Dòng sự kiện:
Những vấn đề được dư luận quan tâm tuần qua (10-16/9)
16/09/2018 11:45:08
Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018; xe bồn tông xe khách khiến 13 người tử vong; bác sĩ giết vợ rồi phi tang xác xuống sông ở Cao Bằng... là những vấn đề được dư luận quan tâm tuần qua.

Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018

Hội nghị Diễn dàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018 diễn ra từ ngày 11-13/9 với gần 60 phiên thảo luận sôi nổi và thực chất.

Kêt thúc 3 ngày làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, WEF ASEAN 2018 thực sự là ngày hội giao lưu các ý tưởng, đánh giá sâu sắc nhiều chiều về các vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của các nước ASEAN trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng công nghiệp 4.0). Phó Thủ tướng đánh giá, trong số này có nhiều nhận thức mới, kinh nghiệm thực tiễn tốt, cũng như các ý tưởng, chính sách về khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sức sáng tạo của doanh nghiệp và người dân.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại phiên bế mạc WEF ASEAN 2018.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, chỉ có đổi mới sáng tạo với tầm nhìn đa chiều mới đưa các quốc gia doanh nghiệp tiến lên trong thế giới ngày nay. Do đó, Chính phủ và doanh nghiệp các nước ASEAN cần tiếp tục phát huy nội lực, tạo môi trường thuận lợi cho sáng tạo, cho cái mới nảy nở và lan tỏa; tạo nên động lực tăng trưởng mới cho phát triển thịnh vượng trong thế giới đang chuyển động nhanh bởi công nghệ mới. Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng và đang “kiến tạo” môi trường thuận lợi cho phát triển.

Cùng với đó, khuyến khích mạnh mẽ doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ phát huy năng lực sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, đóng góp vào sự phát triển năng động của quốc gia. Thế giới số, siêu kết nối thông minh tạo cơ hội cho mọi người dân khởi nghiệp sáng tạo, tiếp cận các nguồn lực, thông tin mới, tri thức mới và thị trường mới. Do đó, xây dựng nền giáo dục mở và thông minh cho toàn dân là nền tảng và phương cách quan trọng để thúc đẩy sáng tạo, từ đó bảo đảm mọi người dân đều được thụ hưởng cơ hội và lợi ích của tiến bộ công nghệ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình hoan nghênh Hội nghị đã đưa ra nhiều ý tưởng khuyến nghị về các hướng trang bị cho người dân, nhất là thế hệ trẻ về các kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng số để làm chủ công nghệ mới và đáp ứng các yêu cầu của việc làm mới. Đây cũng chính là cơ hội cho các doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào giáo dục thông minh ở các nước ASEAN.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhận định, sự biến chuyển nhanh chóng của thế giới tạo ra những cơ hội to lớn cho ASEAN trong hiện thực hóa tầm nhìn cộng đồng ASEAN năm 2025. Cùng với tăng cường đoàn kết, đồng thuận, phát huy nội lực tự cường, ASEAN đang mở rộng cánh cửa hợp tác với các đối tác trong khu vực và trên thế giới. Diễn đàn Kinh tế thế giới là nơi khởi nguồn của nhiều ý tưởng mới và sáng tạo mang tầm chiến lược toàn cầu.

Kỳ vọng vào sự hợp tác trong thời gian tới, Phó Thủ tướng mong muốn Diễn đàn Kinh tế thế giới phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN trong việc hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến thiết thực, được các nhà lãnh đạo ASEAN nêu tại Hội nghị, thành các kế hoạch, chương trình hợp tác cụ thể. Thông qua WEF ASEAN 2018, Việt Nam mong muốn Diễn đàn Kinh tế thế giới thúc đẩy đối thoại, tăng cường quan hệ đối tác mở rộng vì một khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng.

Xe bồn tông xe khách khiến 13 người chết tại Lai Châu

Lúc 9h ngày 15/9 tại thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, Lai Châu. Xe bồn chở xi măng đã đâm vào xe khách 16 chỗ đi cùng chiều khiến 13 người chết và 3 người bị thương (tính đến 15 giờ cùng ngày). Thời điểm gây tai nạn xe bồn đi với tốc độ lên tới 109 km/giờ. 

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Lai Châu, bước đầu cơ quan chức năng đã làm rõ, chiếc xe ôtô bồn trong vụ tai nạn mang BKS 24C - 06376 của Công ty Vận tải Hoành Sơn (tỉnh Lào Cai).

Còn xe ôtô khách 16 chỗ BKS 25B-00088 của Doanh nghiệp Tư nhân Ngọc Kông (thành phố Lai Châu).

Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chiếc xe bồn chở ximăng cung cấp cho công trình trên địa bàn huyện Tam Đường còn xe khách 16 chỗ, trên xe có 14 người, di chuyển từ thành phố Lai Châu đi về huyện Than Uyên (Lai Châu), cùng hướng với xe bồn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe bồn chở xi măng đi với tốc độ cao và bị mất phanh đâm vào xe khách, đẩy xe khách xuống vực sâu hơn 10m. 

Hà Nội sẽ cấm bán thịt chó ở nội thành từ 2021

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản khuyến cáo người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo. Vấn đề này trở nên thực sự “nóng” lên khi Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết dự kiến vào năm 2021 sẽ cấm bán thịt chó ở các quận nội thành Hà Nội. Đơn vị này sẽ tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo TP Hà Nội lộ trình vận động người dân bỏ thói quen này. 

Sau khi đề xuất trên được nêu ra đã có những ý kiến khác nhau xung quanh về vấn đề này. 

Theo UBND Hà Nội, việc kinh doanh, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo đã tạo ra những phản cảm đối với khách tham quan du lịch, du khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại. Ngoài ra, việc này còn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh các bệnh truyền nhiễm như dại, xoắn khuẩn, tả... cho những người tham gia quá trình kinh doanh, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo.

Theo quy định của Luật Thú y, chó không thuộc đối tượng động vật được kiểm soát giết mổ, cơ sở giết mổ và kinh doanh thịt chó không được kiểm tra vệ sinh thú y, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm… Do đó, công tác quản lý kinh doanh, giết mổ gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Mặt khác, theo Chi cục trưởng Thú ý TP Hà Nội, việc kinh doanh, giết mổ chó, mèo, sử dụng thịt chó, mèo hiện nay trên địa bàn thành phố còn nhiều bất cập. Nhiều nơi còn coi việc giết mổ chó mèo như một nghề như xã Đức Giang (huyện Hoài Đức); Dương Nội (Hà Đông); vận chuyển chó giết mổ trên đường không được che đậy tạo ra những phản cảm đối với người đi đường, đặc biết khách tham quan du lịch.

Ngoài ra, không kiểm soát được việc giết mổ, vận chuyển thịt chó, mèo còn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh các bệnh truyện nhiễm như bệnh dại, xoắn khuẩn, bệnh tả….

Thêm một người bị bắt trong vụ nâng điểm thi THPT ở Hòa Bình

Ngày 14/9, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an phát đi thông báo thông tin thêm về vụ án hình sự Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình

Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với ông Nguyễn Quang Vinh về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Quang Vinh, SN 20/11/1966, là Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, thuộc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: tổ 1B, phường Tân Thịnh,TP Hòa Bình (Hòa Bình).

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đang khẩn trương điều tra làm rõ toàn bộ vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 3/8, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã tiếp nhận vụ án và ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng liên quan đến sai phạm tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cụ thể, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã tiếp nhận vụ án và ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam (4 tháng), lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với:

Đỗ Mạnh Tuấn, SN 04/12/1979; Nghề nghiệp: Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy (Hòa Bình); Nơi cư trú: Khu 7, thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình).

Nguyễn Khắc Tuấn, SN 12/01/1981; Nghề nghiệp: Chuyên viên Phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình; Nơi cư trú: Tổ 21, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình (Hòa Bình).

Bác sĩ giết vợ rồi phi tang xác xuống sông

Cãi nhau dẫn đến xô xát, Triệu Văn Hải đã bóp cổ vợ đến chết rồi phi tang xác xuống sông. Vụ việc xảy ra đã khiến dư luận thực sự phẫn nộ. Điều đáng nói, Hải là bác sĩ làm việc tại một bệnh viện ở thành phố Cao Bằng.

Đối tượng Triệu Văn Hải.

Ngày 10/9, Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức họp báo thông tin kết quả điều tra ban đầu về vụ án giết người xảy ra ngày 30/8/2018, tại tổ 13, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Theo đó, vào hồi 15h00, ngày 31/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng nhận tin báo vụ việc nghi án mạng xảy ra tại tổ 13, phường Sông Hiến. Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành điều tra, xác minh và khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định đối tượng là Triệu Văn Hải (sinh năm 1976), nạn nhân là Đặng Thị Hiếu (là vợ của Hải, sinh năm 1976) cùng trú tại tổ 13, phường Sông Hiến.

Qua công tác điều tra, đối tượng Hải khai nhận: Khoảng 13h, ngày 30/8, Hải và vợ cãi nhau dẫn đến xô xát, Hải đã dùng tay bóp cổ Đặng Thị Hiếu đến chết. Sau đó, Hải ngồi uống rượu và viết thư để lại với nội dung lý do Hải giết vợ; viết thư xong, Hải đi ngủ đến khoảng 24h cùng ngày, sau đó Hải đã đưa xác chị Hiếu vào bao tải, đưa lên xe máy chở ra cầu Gia Cung (thuộc phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng) với ý định ném xuống sông Bằng Giang phi tang.

Nhưng do thời điểm đó đèn đường vẫn sáng, sợ bị phát hiện nên Hải đã chở xác Hiếu đến cầu Sông Mãng (thuộc phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng) ném xác Hiếu xuống sông.

Sau khi gây án, đối tượng Hải đã trốn khỏi địa phương. Đến 20h00, ngày 7/9, Cơ quan Công an tỉnh Cao Bằng đã bắt được đối tượng Triệu Văn Hải tại một nhà nghỉ tại đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Hiện đối tượng đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Cao Bằng.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến