Dòng sự kiện:
Ninh Bình: Vì sao chậm di dời bãi tập kết cát vi phạm trên tuyến đê Hữu Đáy?
05/09/2019 10:15:46
Mặc dù đã có quyết định xử phạt vì hoạt động trên vị trí hành lang tuyến đê Hữu Đáy từ lâu, thế nhưng bãi cát vi phạm trên địa bàn xã Ninh Giang, Hoa Lư vẫn đang “ung dung” một cách khó hiểu?

Ngày 19/6, UBND huyện Hoa Lư đã ra quyết định số 93 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều đối với Công ty TNHH Hưng Tuấn Anh (Ninh Giang, Hoa Lư, Ninh Bình).

Theo đó, Công ty YNHH Hưng Tuấn Anh đã tự ý tập kết cát trong hành lang thoát lũ tại vị trí Km8+830-Km8+430 thuộc tuyến đê Hữu Đáy xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư, Ninh Bình gây cản trở dòng chảy kích thước như sau dài 10m, cao 3m, rộng 4m, khoảng 120m3.

Hành vi trên là vi phạm quy định tại điểm a, Khoản 5, Điều 20, Nghị định 104/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực phòng chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thuỷ lợi; đê điều. Số tiền Công ty TNHH Hưng Tuấn Anh phải nộp phạt 40 triệu đồng và phải khôi phục lại tình trạng ban đầu cho lòng sông đảm bảo yêu cầu tiêu thoát lũ. Đơn vị trên phải thực hiện xong sau 10 ngày kể từ ngày ra quyết định, nếu quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Các bãi tập kết cát trên hành lang đê sông chân cầu Gián

Mặc dù quyết định xử phạt đã có hiệu lực và thời gian khắc phục đã hết, tuy nhiên theo quan sát của PV thì thực tế bãi tập kết trên vẫn ngang nhiên tồn tại. Có rất nhiều máy móc, thiết bị để múc cát, vận chuyển cát vẫn xuất hiện như chưa có chuyện gì xảy ra.

Hiện nay đang rơi vào thời điểm mưa lũ, việc đảm bảo hành lang đê điều phải được đảm bảo tối ưu nhưng không hiểu sao việc bãi tập kết vi phạm vẫn có thể “ung dung” mà không bị cưỡng chế. Trong khi đó, bãi tập kết này nằm cách UBND huyện Hoa Lư không xa, chỉ khoảng 2,3km.

Mặc dù đã hết hạn di dời nhưng bãi cát vi phạm này vẫn "tồn tại"

Trao đổi với PV, ông Thông – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hoa Lư cho biết, bãi tập kết cát mà báo chí phản ánh nêu trên đã tồn tại từ những năm 90. Do bãi tập kết trên nằm tại diện tích đất của người dân từ lâu nên đa phần khi hoạt động đều không để ý.

Trước đây việc quản lý và xử phạt các vi phạm về đê điều do Chi cục quản lý đê điều phụ trách, tuy nhiên về trường hợp này do nằm trên diện tích của Hoa Lư nên UBND huyện đã chủ động thực hiện kiểm tra trước thời điểm vào mùa mưa lũ.

Vị trưởng phòng này cho biết thêm, hiện nay UBND huyện Hoa Lư đã chỉ đạo Công ty Hưng Tuấn Anh tự thực hiện di dời bãi cát vi phạm trên ra địa điểm khác và không được tập kết them vào bãi. Tuy nhiên do Giám đốc Cty trên có việc riêng gia đình nên chưa thực hiện được.

Còn về việc vì sao đã quá hạn nhưng không cưỡng chế là do khó khăn trong việc huy động phương tiện cũng như chi phí để cưỡng chế dẫn đến việc di dời bãi cát vi phạm có phần chậm trễ.

Liên quan đến nguyên nhân chậm chễ tự di dời bãi cát vi phạm, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Bùi Hải Hưng – GĐ Cty TNHH Hưng Tuấn Anh, tuy nhiên vị lãnh đạo liên tục viện lý do từ chối cung cấp thông tin.

Còn nữa…

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến