Dòng sự kiện:
NSƯT Hữu Quốc: Danh vọng và sự 'đánh đổi' 7 năm thanh xuân đầy giông bão
13/08/2018 15:30:56
Hào quang, danh vọng đến khi tuổi đời còn rất trẻ, những tưởng tương lai NSƯT Hữu Quốc sẽ xán lạn. Nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang…

NSƯT Hữu Quốc là gương mặt đình đám trong làng cải lương. Hơn 20 năm gắn bó với ánh đèn sân khấu, anh đã khẳng định thương hiệu “chuyên trị những vai lão”.

Mê cải lương từ nhỏ, Hữu Quốc đã vượt qua rào cản của gia đình, chấp nhận ngưng học văn hóa để vào trường Trần Hữu Trang. 17 tuổi, anh tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại giỏi trong tay. Dưới sự định hướng của cố NSND Phùng Há, Hữu Quốc bắt đầu bén duyên với những vai kép già, kép độc. Và, chính những vai già đó đã mang đến cho Hữu Quốc “cơn mưa” giải thưởng trên sân khấu.

Hơn 20 năm trong nghề, NSƯT Hữu Quốc chuyên trị vai kép già.

Chưa kể, Hữu Quốc cũng từng là một bầu show có tiếng khi mỗi vở diễn của anh đều đông khán giả đến xem. Vào giai đoạn các video cải lương phát triển và các tên tuổi lớn bận chạy show, diễn hải ngoại, thiếu nghệ sĩ trong đoàn nên Hữu Quốc đi mời những nghệ sĩ trẻ, tài năng về thành lập đoàn Thắp sáng niềm tin để mang đến nhiều vở diễn cho khán giả.

Nhưng rồi cuộc đời Hữu Quốc bỗng xoay vần khi anh được phong NSƯT vào năm 2007. Niềm vui ngắn chẳng tày gang, thời điểm đó, anh phải đối mặt với tranh cãi khi trở thành nghệ sĩ trẻ nhất được Nhà nước phong tặng cùng đợt với nhiều cây đa, cây đề trong làng cải lương như: Thoại Mỹ, Kim Tử Long, Minh Vương,... Thành công khi tuổi đời còn rất trẻ, chỉ vì một chút bồng bột, nóng tính Hữu Quốc gặp một biến cố lớn trong nghề.

Sự việc diễn ra ngay tại nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Do mâu thuẫn trong việc nhận tiền thù lao tham gia Lễ hội Bánh Tét, nghệ sĩ Hữu Quốc đã xô xát với đạo diễn Hoa Hạ. Vì Hữu Quốc là nghệ sĩ trong biên chế của nhà hát cải lương Trần Hữu Trang nên ngay sau đó nhà hát đã thành lập Hội đồng kỷ luật và đề xuất mức phạt cảnh cáo lên sở VHTT. Và ngày 21/5/2007, sở VHTT TP.HCM đã chính thức công bố quyết định số 01QĐ-SVHTT với hình thức cảnh cáo NSƯT Hữu Quốc.

Sự cố ấy đã lấy đi của anh 7 năm thanh xuân sống trong tuyệt vọng, thậm chí còn bị đồng nghiệp tẩy chay. 7 năm trời, NSƯT Hữu Quốc không được biểu diễn trên sân khấu chính thống, bị cắt hẳn ra khỏi Vầng Trăng Cổ Nhạc là chương trình danh giá bậc nhất thời điểm đó.

Cơ hội được trở lại làm nghề chỉ thực sự đến sau khi NSƯT Hữu Quốc đạt HCV Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp tại Bạc Liêu năm 2015 và Quán quân Tài tử tranh tài năm 2016. Với lòng yêu nghề, khả năng quan sát, học hỏi, Hữu Quốc nhập cuộc nhanh chóng sau thời gian rời xa ánh đèn sân khấu. Anh còn thử sức với vai trò biên tập, đạo diễn gameshow, và dàn dựng các vở cải lương.

Ngẫm lại quãng thời gian thăng trầm đã qua, NSƯT Hữu Quốc trải lòng, đã có lúc bản thân anh không thể định hướng được bước đi cho mình: “Lúc gặp thất bại, tôi bỏ mặc bản thân. Nhưng chính lúc hoạn nạn, may mắn cho tôi khi có những người chìa cánh tay vực tôi dậy. Tôi rẽ sang kịch nói, làm người dẫn chương trình, dàn dựng”.

Đã có lúc NSƯT Hữu Quốc bỏ mặc bản thân vì biến cố.

Cho đến nay, dù không còn đứng trên sân khấu, nhưng NSƯT Hữu Quốc vẫn luôn nhắc nhở bản thân là một nghệ sĩ cải lương, bởi nhờ cải lương mà anh có được ngày hôm nay.

“Trong các chương trình giải trí nghệ thuật tôi vẫn làm cải lương một cách âm thầm”, anh nói. Điều này minh chứng cho thấy ngọn lửa nghề, đam mê của anh chưa bao giờ tắt.

Trong suốt những năm làm nghề, NSƯT Hữu Quốc luôn biến hóa đa tài và để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả, đặc biệt là những vai giả nữ. Tuy nhiên, theo nam nghệ sĩ: “Muốn hóa thành nữ phải hóa thân thật nghiêm túc, giả gái sao cho đẹp, thật sang và đúng theo chuẩn mực thì đó còn gọi là nghệ thuật hóa trang”.

Trước những ý kiến khen chê trái chiều về câu chuyện nam giả nữ, và sự nghi ngờ giới tính của diễn viên khi vào dạng nhân vật này, NSƯT Hữu Quốc bày tỏ: “Cuộc sống nghệ thuật là một cuộc sống khác, và cuộc sống đời thường sẽ có một góc khuất riêng. Dù họ có như thế này hay thế khác, nhưng quan trong họ làm gì để cống hiến cho nghệ thuật đó mới là điều quan trọng”.

NSƯT Hữu Quốc trở lại rạng rỡ sau nhiều sóng gió.

Sau tất cả những sóng gió, giờ đây NSƯT Hữu Quốc đã tìm thấy niềm vui mới ở những vai trò khác trong nghệ thuật. Anh cảm thấy hạnh phúc khi tìm lại được chính mình trong muôn vàn những khó khăn bộn bề.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến