Dòng sự kiện:
Nữ bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản: 'Bóng hồng quyền lực' và đôi vai 'nặng gánh'
05/08/2016 16:00:32
ANTT.VN - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bổ nhiệm bà Tomomi Inada – một đồng minh bảo thủ làm tân Bộ trưởng Quốc phòng trong cuộc cải tổ nội các ngày 3/8. Thách thức lớn đang đặt lên vai “người phụ nữ quyền lực” về những căng thẳng trong khu vực nói chung, và mối quan hệ với các “láng giềng gần” Trung Quốc và Hàn Quốc nói riêng.

Tin liên quan

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bổ nhiệm bà Tomomi Inada – một đồng minh bảo thủ làm tân Bộ trưởng Quốc phòng trong cuộc cải tổ nội các ngày 3/8. Ông Shinzo Abe đã thay đổi hơn một nửa trong số 19 thành viên nội các. Động thái này được cho là nằm trong nỗ lực của ông nhằm hỗ trợ các chính sách kinh tế, an ninh quốc phòng cũng như thúc đẩy việc sửa đổi hiến pháp hòa bình thời hậu chiến của Nhật Bản.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada trả lời phỏng vấn tại Tokyo hôm 3/8 (Ảnh: Reuters)

Từ một luật sư trở thành nghị sĩ, bà Tomomi Inada là người phụ nữ thứ hai nắm cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản. Trước bà, năm 2007, bà Yuriko Koike đã được bổ nhiệm vào vị trí này. Tuy nhiên, chỉ sau 54 ngày nắm giữ chức vụ, bà đã từ chức. Mới đây, bà Koike đã được bầu làm nữ thị trưởng đầu tiên của Tokyo.

Bà Tomomi Inada trước đây phụ trách các vấm đề chính sách của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền. Người phụ nữ 57 tuổi này được biết đến là một đồng minh bảo thủ thân cận của Thủ tướng Abe và ủng hộ chủ trương sửa đổi hiến pháp hòa bình thời hậu chiến mà Nhật Bản vẫn duy trì lâu nay.

Việc nhậm chức của bà chắc hẳn sẽ khiến các “láng giềng gần” Trung Quốc và Hàn Quốc phải dè chừng hơn.

Chân dung vị nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản (Ảnh: Internet)

Bà Inada là chính trị gia thường xuyên đến thăm ngôi đền Yasukuni ở Tokyo – nơi thờ tự các binh sĩ Nhật Bản đã hy sinh trong thời chiến và cũng là nơi hai nước Trung Quốc và Hàn Quốc xem như biểu tượng chủ nghĩa quân phiệt trước đây của Nhật Bản. Mối quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn chưa thể xoa dịu những ký ức lịch sử về sự xâm lược quân sự trước và trong Thế chiến thứ hai.

Bà cũng là người từng lên tiếng biện bộ cho các tội ác chiến tranh mà Nhật Bản đã gây ra, trong đó có việc buộc các phụ nữ tại Châu Á phục vụ tình dục cho binh lính Nhật.

Khi được hỏi về việc liệu bà có tới thăm đền Yasukuni vào ngày 15/8 tới – kỷ niệm ngày phát xít Nhật đầu hàng phe đồng minh 15/8/1945 không, bà phát biểu trong một cuộc họp báo.

"Đó là vấn đề của lương tâm và tôi không nghĩ là tôi nên có bất cứ bình luận nào về việc liệu mình có đi hay không”.

“Vạn sự khởi đầu nan” là những gì người ta nói về sự khởi đầu của nữ Bộ trưởng Quốc phòng. Ngay trong ngày đầu tiên nắm giữ cương vị mới, Triều Tiên đã bắn một quả tên lửa đạn đạo – một phần trong chương trình thử nghiệm vũ khí của Bình Nhưỡng. Động thái này đã dấy lên lo ngại về những căng thẳng giữa các quốc gia khu vực.

Bà gọi sự thử nghiệm tên lửa vừa rồi của Triều Tiên hôm thứ Tư là một mối đe dọa nghiêm trọng. Bà cho biết, môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang xấu đi "từng ngày”. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí năm 2011, khi được hỏi suy nghĩ của bà về việc, Nhật Bản nên cân nhắc tàng trữ vũ khí nguyên tử hay không. Bà Inada cho biết, giờ chưa phải là thời gian cho các  nghiên cứu hạt nhân.

Trước động thái “đầy khiêu khích” của Triều Tiên, Thủ tướng Abe đã có phát biểu: "Hôm nay, Triều Tiên một lần nữa đã tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo rơi xuống khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Điều này đã đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Nhật Bản và là một sự phẫn nộ không thể tha thứ”.

Thách thức đặt ra trước mắt “bóng hồng quyền lực” là không hề nhỏ. Bên cạnh động thái trên của Triều Tiên, Trung Quốc và Hàn Quốc cũng là thách thức mà bà phải giải quyết.

Tomomi Inada từng là một trong ba nghị sĩ Nhật Bản bị từ chối nhập cảnh vào Hàn Quốc năm 2011 trong kế hoạch đến thăm đảo đang xảy ra tranh chấp Dokdo/Takeshima.

Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc cũng trở nên căng thẳng bởi các tranh chấp chủ quyền nhóm đảo Senkaku. Trung Quốc đã “không ngại ngần” tăng cường các hoạt động quân sự gần nhóm đảo này. Trước động thái đó, Nhật Bản đã phải thường xuyên điều chiến đấu cơ đến để ngăn các máy bay Trung Quốc.  

Rất nhiều thách thức đặt ra, nhưng cũng có rất nhiều kỳ vọng đặt vào người phụ nữ có quan điểm chủ nghĩa dân tộc cứng rắn này. Giới phân tích tin rằng, vị tân Bộ trưởng Quốc phòng sẽ vượt qua được những thách thức trước mắt, xử lý được những căng thẳng khu vực hiện tại.

Thanh Hương (Theo Reuters, BI, JapanToday)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến