Nữ doanh nhân quyền lực châu Á Thái Hương: 'Tôi xấu hổ lắm'
08/03/2015 10:51:11
ANTT.VN - Chia sẻ cảm xúc khi nghe Tạp chí Forbes công bố danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, trong đó có tên mình, gắn với thương hiệu của Tập đoàn TH, bà Thái Hương nói: “Thú thật là tôi cũng xấu hổ lắm. Vì tên gọi lớn quá”.

Tin liên quan

“Quyền lực” không nằm ở lợi nhuận

Chưa hết ngại ngùng vì danh hiệu “nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á” do Forbes vừa trao tặng, song bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH không giấu khỏi niềm tự hào. Bởi danh hiệu ấy đã chứng tỏ, ngay cả thế giới cũng đã  ghi nhận những đóng góp của TH true MILK trong việc làm nên cuộc cách mạng sữa tươi tại Việt Nam. Hiện bà chủ của Tập đoàn TH đã lên kế hoạch đưa TH true MILK ra thế giới và tấn công mạnh vào thị trường  dược liệu sạch.

Tham gia ngành sữa được 5 năm, thế nhưng, quyền lực của TH, của bà Thái Hương không phải chỉ ở doanh thu, ở số bò hay số sữa. TH true MILK xứng đáng với hai chữ “quyền lực” khi đã làm thay đổi toàn bộ cục diện và bản chất ngành sữa, thay đổi cả thói quen của người tiêu dùng chuyển dần từ dùng sữa bột pha lại (sữa hoàn nguyên) sang uống sữa tươi. Tổng thống Israel khi đến thăm TH đã cầm ly sữa TH true MILK uống cạn và khâm phục đưa ra nhận xét: “Bà đã làm ra một cuộc cách mạng sữa tươi sạch tại Việt Nam”.  

Chủ tịch TH Group Thái Hương được Forbes vinh danh là "nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á"

TH hiện là doanh nghiệp đứng đầu về số lượng bò sữa trong cả nước với khoảng 45.000 con bò sữa và trang trại rộng 8.100 ha. Mới đây, trang trại bò của TH tại Nghệ An đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác nhận là "Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn nhất châu Á". Không chỉ có thế, nhà máy sản xuất sữa tươi sạch của TH true MILK tại Nghệ An cũng là nhà máy chế biến sữa lớn nhất Đông Nam Á hiện nay.

Chứng kiến hàng loạt doanh nghiệp đối thủ cũng gia tăng số lượng đàn bò, thêm trang trại để tăng sức cạnh tranh, bà chủ TH chia sẻ: “Một cánh én không làm nên mùa xuân, tôi muốn tất cả mọi người thi nhau làm như TH đang làm để người dân được lợi. Tiềm năng của thị trường sữa Việt Nam còn rất lớn, gần 100 triệu dân mà sữa tươi sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng được 27-28% nhu cầu tiêu dùng. Thay vì nói xấu nhau, các DN hãy cứ bắt tay vào mà sản xuất sữa”.

Gia đình – động lực lớn nhất giúp vượt qua khó khăn

Cách đây vài năm, bà Thái Hương đã gây sóng gió khi cho rằng: “Tôi không có đối thủ”. Bởi khi đó, bà đã chọn con đường khác với các DN khác, bà đã tự tạo lớp khách hàng riêng cho mình.

Dù không ít lần được gắn biệt hiệu “ngoa ngôn”, thậm chí bị dọa kiện khi tự tin khẳng định TH là nhãn sữa “tươi sạch” duy nhất trên thị trường. Song không thể phủ nhận, những phát ngôn của bà chủ TH đến thời điểm này vẫn hoàn toàn đúng. Và sự ngoa ngôn ấy, nếu có, cũng xuất phát từ đòi hỏi minh bạch trên thị trường sữa, vì lợi ích cho người tiêu dùng.

Nhớ lại những thời điểm sóng gió nghi ngờ của dư luận, bà Thái Hương nói: “Làm cách mạng  sữa phải đối mặt với nhiều thứ, nên sự hoài nghi là tất yếu. Thế nhưng, tôi tuyệt đối chưa bao giờ nao núng, cũng không thấy khó khăn, vất vả.. Trong khủng hoảng kinh tế năm 2011, nhiều người lo lắng cho tôi, nhưng tôi thấy hạnh phúc, bình thản vì con đường mình chọn là mang lại sức khỏe cho cả một thế hệ, cho cộng đồng. Chứng kiến sự thành công của Israel, ngay từ đầu tôi đã chuẩn bị kỹ càng và tôi luôn biết chắc mình sẽ thành công với con đường sữa tươi sạch và kiên định thực hiện đến cùng. Tôi không bao giờ cho phép mình liều lĩnh”.

Doanh nhân Thái Hương hạnh phúc vì con đường mình chọn là mang lại sức khỏe cho cả một thế hệ, cho cộng đồng

Thế nhưng, dầu kiên định đến mấy, người phụ nữ ấy vẫn có lúc phải suy nghĩ, đắn đo, mà không phải đắn đo cho mình. Bà tâm sự: “Vào thời điểm dư luận sóng gió nhất, đọc những bài báo viết về tôi, tôi không thấy lo lắng gì cho mình, bởi tôi nói thật, làm thật. Thế nhưng, tôi cũng có nỗi lo, đó là sợ chồng con bị ảnh hưởng. Nhưng vào một đêm, lúc 3h sáng, khi tôi đang ngồi đọc một trang tin không chính thống viết về mình thì con trai tôi chạy sang nhìn thấy và bảo, mẹ đọc mấy trang vớ vẩn đấy làm gì. Khi đó, tôi đã bật khóc vì biết rằng, gia đình đã hiểu cho mình, rằng làm điều tử tế thì không có gì phải sợ. Và lịch sử rất công bằng, đến nay, TH đã được hầu như tất cả mọi người thừa nhận”, bà chia sẻ.

* Trong số những nữ doanh nhân Việt Nam từng được Forbes xếp vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á, ai là người làm bà kính nể nhất?
-  Nói thật, trong tất cả những nữ doanh nhân ấy, ai tôi cũng ngưỡng mộ, bởi tôi cho rằng, với tất cả phụ nữ, họ phải lo cân bằng cuộc sống gia đình đã trước khi lo sự nghiệp. Gia đình vui thì mình mới vui, gia đình cân bằng thì mới có thể chuyên tâm, nỗ lực lo cho công việc được. Không biết những người khác thế nào, riêng với tôi, một ngày gia đình, nhất là chồng con có vấn đề gì thì không thể làm được việc gì. Tôi may mắn có được 3 đứa con ngoan ngoãn, thông minh và được chồng ủng hộ. Đó là điều làm tôi mãn nguyện nhất.
* Nhìn lại sự nghiệp 5 năm gây dựng doanh nghiệp sữa,  nhiều lúc lao đao với những tin đồn “chơi xấu”, có bao giờ bà áp lực hay oán trách ai đó?
- Tôi may mắn được trời ban đức tính  hồn hậu, cởi mở, lạc quan, yêu lao động. Bản năng trời sinh tôi không thù ghét ai, ai nói xấu tôi, tôi cũng mặc kệ, tôi chỉ kiên định đến cùng mục tiêu mình đề ra. Còn áp lực, tôi cũng cơ bản không có áp lực gì, bởi quan niệm công việc của tôi là luôn vì cộng đồng, làm những gì tốt nhất cho cộng đồng, không bao giờ ân hận về những ngày đã qua. Tôi nghĩ, bản chất mỗi người ai cũng thích bình yên, song có lúc bị vật chất và quyền lực làm nặng lòng. Tôi đi theo cửa Phật nên coi nhẹ những thứ đấy, nên thấy mình nhẹ lòng, không oán trách ai cả.
* Đã hoạt động được 5 năm và tăng trưởng chóng mặt, song đến nay TH vẫn chưa có lãi. Bà có lo lắng về điều này không?
- Lỗ là lỗ trong kế hoạch. TH đầu tư lớn, sản phẩm mới ra mắt từ tháng 12/2010 thì đang lỗ là đúng rồi, nhưng công ty đang trên đà giảm lỗ. Hiếm có công ty nào mới thành lập năm thứ 5 mà doanh thu năm nay sẽ đạt vào khoảng 6.000 tỷ đồng. Bản chất của DN là phải có lợi nhuận, nhưng quan niệm của TH là tối đa hóa lợi ích và hài hòa lợi nhuận. Nếu chọn con đường nhập khẩu sữa bột về pha lại, có lẽ thời điểm này TH đã hòa vốn và bắt đầu có lãi. Song khi chọn con đường sữa tươi, lại là dòng sữa tốt nhất thế giới, tôi chấp nhận điểm hòa vốn là 7 năm, thậm chí là 9 năm, cái lãi lớn nhất của TH chính là sức khỏe của cộng đồng. Và bản thân tôi hạnh phúc vì điều đó.. 
Xin trân trọng cảm ơn bà! 

Hoa Liên

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến