OPEC sẽ không cắt sản lượng để chặn giá dầu giảm
06/12/2015 12:52:25
OPEC khẳng định không có sự cắt giảm do việc dư thừa dầu toàn cầu đã khiến giá cả suống thấp nhất trong sáu năm.

Tin liên quan

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ sẽ tiếp tục bơm khoảng 31,5 triệu thùng một ngày, Tổng thống Emmanuel Ibe Kachikwu cho biết sau cuộc họp của các bộ trưởng ở Vienna ngày hôm qua. Thành viên OPEC đặt mục tiêu sản lượng hàng ngày của họ trước đó là 30 triệu thùng, mức trần trong suốt 18 tháng. OPEC sẽ đợi cho đến tháng Sáu để công bố quyết định một giới hạn mới, Tổng Bí thư Abdalla El-Badri cho biết.

Emmanuel Ibe Kachikwu

"Tại sao OPEC phải tự mình hy sinh phần của họ trên thị trường ", Bộ trưởng dầu mỏ Adel Abdul Mahdi của Iraq nói với các phóng sau cuộc họp. "Mỹ không có bất kỳ mức trần nào, Nga cũng không đặt ra trần, tại sao OPEC cần phải có mức này?"

Theo gợi ý của nhà sản xuất dầu lớn nhất Ả Rập Saudi, OPEC đã tăng sản lượng trong một thị trường dư cung với nỗ lực buộc các nhà sản xuất có chi phí cao hơn quay trở lại quy mô hoạt động của mình. Đề nghị hôm thứ Năm từ Venezuela cho cắt giảm 5 % trong sản xuất của nhóm sẽ chẳng đi đến đâu do Iran đứng về phía các thành viên sẽ không chấp nhận bất cứ sự hạn chế nào.

"Chiến lược tối đa hóa sản lượng đang diễn ra trong OPEC," Giovanni Staunovo, chuyên gia phân tích tại UBS Group AG ở Zurich cho biết. iều đó ít nhất cũng tốt hơn là đặt ra một mức trần vô dụng. Gánh nặng để điều chỉnh nguồn cung vẫn còn cho các nhà sản xuất không thuộc OPEC. "

Không có giới hạn

Dầu thô giảm khoảng 38 % trong năm qua, dầu thô Brent toàn cầu giảm thấp nhất trong một thập kỷ sau khi đạt đến mức sáu năm thấp 42,23 đôla/ thùng vào ngày 24. Dầu Brent giảm 1.9 % xuống 43 đôla một thùng hôm thứ Sáu, trong khi dầu thô West Texas Intermediate giảm 2.7 %  xuống 39,97 đôla/ 1 thùng.

"Chúng tôi sẽ được xem xét trong một thị trường bấp bênh," ông Yergin, phó chủ tịch của tư vấn công nghiệp IHS Inc "Mỹ sản xuất đang giảm trong khi sản lượng của Iran nên được tăng lên".

Thất bại trong việc làm giảm tình trạng thừa cung toàn cầu có thể đẩy giá dầu xuống thấp hơn 20 đôla/thùng trong năm tới, Bộ trưởng dầu mỏ Venezuela Eulogio Del Pino cảnh báo trước khi cuộc họp của OPEC diễn ra.

Sau khi OPEC quyết định hôm thứ Sáu rằng "các nước sẽ tự làm bất cứ điều gì họ muốn", Bộ trưởng dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh nói. "Tôi nghĩ rằng sẽ có một quyết định về việc hoạt động thế nào trên thị trường trong quý II năm 2016," sau khi Iran phục hồi một số lô hàng dầu mỏ của mình, ông cho biết.

Iran sẽ không chấp nhận bất kỳ hạn chế sản xuất nào cho đến khi họ phục hồi khoảng 1 triệu thùng một ngày sau khi việc loại bỏ các biện pháp trừng phạt quốc tế trong năm tiếp theo về chương trình hạt nhân của mình, ông cho biết. Saudi Arabia cho biết họ không cảm thấy bị bắt buộc phải cắt giảm sản lượng, cái mà sắp chạy gần tới mức kỷ lục.

Mỹ  là quốc gia được dự báo sẽ giảm sản xuất, họ đã tạm dừng hoạt động của hơn nửa giàn khoan trong năm qua. Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động trong cả nước đã giảm xuống 545, thấp nhất trong năm năm, Baker Hughes Inc cho biết trên website hôm thứ Sáu.

Chính sách của OPEC là ép thu nhập cho các thành viên của họ, sự kết hợp doanh thu hàng năm có thể giảm tới 550 tỷ USD so với mức trung bình của hơn nghìn tỷ  1 USD trong năm năm qua, Cơ quan Năng lượng Quốc tế ngày 10 tháng 11 cho biết.

Theo ghi nhận đầu ra năm nay của Saudi Arabia, Nga và Iraq đã tăng cường kho dự trữ dầu toàn cầu đến một mức cao, IEA cho biết vào ngày 13. Thị trường đang dư cung ít nhất 2 triệu thùng một ngày, Zanganeh nói.

Thuý Anh- Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến