Phần Lan cân nhắc phát không cho mỗi người dân 860 USD/tháng
08/12/2015 17:58:51
Chính quyền Phần Lan đang cân nhắc kế hoạch mỗi tháng phát không cho tất cả cư dân trưởng thành 860 USD/người, đổi lại việc cắt toàn bộ chính sách an sinh xã hội. Mục tiêu của kế hoạch này là khuyến khích người dân đi làm.

Tin liên quan

Các khoản trợ cấp xã hội cao ngất ngưởng khiến nhiều cư dân Phần Lan chẳng thiết tha đi làm. (Ảnh: Shutterstock)

Kế hoạch này do Viện bảo hiểm xã hội Phần Lan (KELA) đề nghị, cho phép mọi cư dân trưởng thành hằng tháng đều có một khoản tiền lương cơ bản trị giá 860 USD/người. Người dân sẽ không phải đóng thuế cho khoản thu này.

Mục tiêu của kế hoạch đột phá kể trên là khuyến khích người dân đi làm. Hiện nay, tỉ lệ thất nghiệp ở Phần Lan đang ở mức cao kỷ lục. Nhiều người không chịu làm các công việc có thu nhập thấp hoặc công việc thời vụ bởi đi làm sẽ đồng nghĩa với việc mất trợ cấp thất nghiệp. Mà trợ cấp thất nghiệp nói riêng và các khoản trợ cấp an sinh xã hội nói chung ở Phần Lan cùng các quốc gia Bắc Âu láng giềng ở mức cao ngất ngưởng.

Hậu quả là hơn 10% lực lượng lao động Phần Lan đang không có việc làm. Đặc biệt, tỉ lệ thất nghiệp ở giới thanh niên lên đến 23%.

KELA đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến, trong đó 69% cư dân Phần Lan ủng hộ ý tưởng phân phát thu nhập cơ bản cho toàn bộ cư dân. Nếu được đưa vào thực hiện, mỗi năm "cái túi" của chính phủ sẽ xẹp đi 56 tỉ USD!

Nhưng trước tiên, dự kiến giai đoạn 1 của kế hoạch sẽ được tiến hành, trong đó mức thu nhập cơ bản của cư dân chỉ ở mức gần 600 USD và một số khoản trợ cấp xã hội vẫn được giữ lại.

Hãng thông tấn UPI dẫn lời Thủ tướng Phần Lan, ông Juha Sipila, cho biết ông ủng hộ kế hoạch kể trên, bởi nó sẽ “đơn giản hóa hệ thống an sinh xã hội”.

Đề nghị của KELA sẽ được chính phủ quyết định vào tháng 11.2016. Hiện Phần Lan có 5,4 triệu dân với GDP lên đến 267 tỉ USD, tương đương thu nhập bình quân đầu người 49.000 USD.

Theo Kiều Oanh – Báo Thanh Niên 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến