Dòng sự kiện:
Pháp, Italia, Bỉ có thể phá vỡ các điều lệ ngân sách, EU sẽ xem xét lại vào tháng ba
28/11/2014 09:33:48
ANTT.VN - Vào thứ sáu tuần này, Ủy ban châu Âu sẽ thông báo tới Pháp, Italia và Bỉ về nguy cơ phá vỡ các điều lệ ngân sách năm 2015 của EU, nhưng ủy ban châu Âu sẽ trì hoãn các quyết định hành động cho tới tháng 3 năm sau.

Tin liên quan

Vào thời điểm đó, Pháp có thể phải đối mặt với việc bị phạt hàng triệu euro trong khi đó Italia và Bỉ phải chịu kỷ luật.

Các bản thảo tài liệu mà Reuter được biết chỉ ra rằng ba quốc gia là một phần của nhóm gồm có Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Áo và Malta cũng đang ở nguy cơ vượt giới hạn ngân sách.

Ủy ban châu Âu kêu gọi tất cả các quốc gia không phá vỡ giới hạn ngân sách của họ, nhưng cho phép Rome, Paris và Brussels xem lại việc tuân thủ vào tháng 3 năm 2015.

Điều này cho phép ba quốc gia trên có thêm thời gian để điều chỉnh chính sách trước khi cơ quan hành pháp của EU phải ra quyết định liệu có phạt Pháp vì việc không đạt được mục tiêu hay buộc Italia và Bỉ thực hiện kỉ luật vì những khoản nợ của họ.

Cờ  châu Âu bên ngoài trụ sở  ủy ban  châu Âu tại Brucssels ngày 10 tháng 09 năm 2014

Trong một bản dự thảo mà Reuter đã thấy có đề cập như sau: “Nhìn chung, Ủy ban châu Âu đang đưa ra quan điểm rằng Dự thảo kế hoach ngân sách của Pháp mà mục đích là để điều chỉnh, đang có khả năng không tuân thủ các điều khoản của Khối ổn định và Hiệp ước Tăng trưởng. Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra vị trí của nó dưới quyền của Khối ổn định và Hiệp ước Tăng trưởng bằng bản quyết toán của luật Ngân sách vào đầu tháng 3 năm 2015 và chương trình cải tổ cơ cấu quan trọng sẽ được thông báo bởi những người có thẩm quyền".

Kết luận với Italia và Bỉ là tương tự.

Phản ứng trước tin này, Bộ trưởng bộ Tài chính Pháp, Michel Sapin trả lời Reuter : Paris đã nhận thấy rằng Ủy ban châu Âu muốn biết thêm về “tình trạng thực tế của ngân sách trong năm 2014 và dự toán  ngân sách trong năm 2015”.

Ông cho biết “ Tôi có thể khẳng định rõ rằng; trong năm 2014, Pháp sẽ tôn trọng các điều kiện cho phép chúng tôi phù hợp với việc áp dụng các điều lệ. Việc lùi đến tháng 3 năm sau sẽ giúp chúng tôi làm việc với các dữ liệu thực tế”.

TĂNG NỢ

Vào thứ 6 tuần này, Ủy ban châu Âu sẽ  xuất bản bản đánh giá của tất các các bản dự thảo ngân sách của 18 nước trong cộng đồng chung châu Âu, trừ Hy Lạp và cộng hòa Síp vẫn dưới chương trình hỗ trợ tài chính.

Các bản đánh giá là công cụ mới mà cơ quan hành pháp EU đã đạt được năm ngoái trong cuộc khủng hoảng nợ công để đảm bảo các Chính phủ không phớt lờ các điều lệ của EU về  hạn định mức nợ và thâm hụt.

Pháp đã nổi giận với ủy ban châu Âu và các quốc gia thành viên của cộng đồng châu Âu bởi vì vào tháng 6 năm 2013, Bộ trưởng tài chính EU yêu cầu Paris trong hai năm, đến năm 2015 phải đưa mức thâm hụt tài chính xuống dưới mức trần của EU là 3% của tổng sản phẩm quốc nội (GDP) .

Nhưng trong tháng 9 vừa qua, Paris tuyên bố rằng họ sẽ không đạt được mục tiêu đó vào năm 2015 và cần giãn thời gian đến năm 2017, với lí do thấp hơn tăng trưởng dự kiến và lạm phát.

Nếu ủy ban châu Âu quyết đinh rằng Paris không tiến hành hành động để đạt được mục tiêu do bộ trưởng bộ Tài chính đề ra  thì Paris sẽ có thể bị phát lên tới 4,2 triệu euro.

Italia và Bỉ là điểm sáng vì dưới các điều lệ của EU họ nên giảm nợ công, nhưng thay vì giảm xuống nó lại được dự đoán là tăng lên. Trọng tâm của việc giảm thâm hụt theo chu kì kinh doanh trong quan điểm của Ủy ban châu Âu là quá chậm trong năm tới.

Nếu ý kiến này được xác nhận vào tháng 3 năm sau, hai quốc gia này sẽ bị áp dụng kỉ luật có liên quan tới việc lập mục tiêu hàng năm cho chính sách tài khóa, bị giám sát chặt chẽ và nguy cơ bị phạt do không tuân thủ.

Trần Cúc (Theo Reuter )
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến