Dòng sự kiện:
Phó chủ tịch TP HCM khẳng định Hưng Lộc Phát sai phạm khi xây 'chui' 110 biệt thự
21/06/2019 13:33:03
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan khẳng định rằng Cty Hưng Lộc Phát đã sai phạm khi triển khai thi công xây dựng 110 căn biệt thự tại dự án Green Star Sky Garden khi chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp.

Hưng Lộc Phát “cầm đèn chạy trước ô tô”

Chiều 20/6, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo thông tin về vụ việc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát (Công ty Hưng Lộc Phát) xây dựng sai phép 110 căn biệt thự tại dự án Green Star Sky Garden (quận 7). Ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì buổi họp.

Tại buổi họp, ông Đào Gia Vượng – Phó Chủ tịch UBND quận 7 cho biết, ngày 16/6/2016, UBND TP.HCM đã công nhận Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư Dự án Green Star Sky Garden tại phường Phú Mỹ, quận 7. Sau đó, UBND quận 7 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500.

Đến ngày 3/4/2018 UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Hưng Lộc Phát. Tháng 8/2018, UBND quận 7 có văn bản cho điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch 1/500. Ngày 6/7/2018 Công ty Hưng Lộc Phát có thông báo khởi công khu nhà ở thấp tầng (khu nhà biệt thự). 

Ông Đào Gia Vượng – Phó Chủ tịch UBND quận 7 cho biết từ thông tin phản ánh của người dân dự án chưa làm đúng thủ tục pháp lý, qua kiểm tra quận phát hiện dự án chưa có quyết định giao đất theo quy định. Ảnh: V.D

Tuy nhiên, đến ngày 22/5/2018, từ thông tin phản ánh của người dân dự án chưa làm đúng thủ tục pháp lý, qua kiểm tra quận phát hiện dự án chưa có quyết định giao đất theo quy định. Trong khi căn cứ Nghị định 139 không có điều khoản nào để phạt chủ đầu tư nên quận đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng thi công trong 60 ngày để chủ đầu tư hoàn thiện pháp lý về đất đai.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận 7, theo Quyết định 58 của UBND TP.HCM, thẩm quyền kiểm tra các dự án đang thi công là của Thanh tra Sở Xây dựng. Từ năm 2018 khi dự án khởi công, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND P.Phú Mỹ kiểm tra và cho rằng công trình xây dựng đúng quy định. Nên chính quyền địa phương đều cho rằng dự án làm đúng. Nhưng mới đây người dân phản ánh và UBND Q.7 kiểm tra mới phát hiện chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý nên yêu cầu tạm dừng thi công để bổ sung, không có cơ sở xử phạt chủ đầu tư.

Còn theo ông Lê Trần Kiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, pháp lý xây dựng của dự án đã hoàn chỉnh. Đối với pháp lý về đất đai thì các bên đã có báo cáo với UBND TP.HCM.

Theo quy hoạch được duyệt, dự án có hai khu là thấp tầng 110 lô và khu cao tầng. Theo quy định của pháp luật, điều kiện để cấp phép và khởi công được miễn phép đối với khu thấp tầng đối với từng căn diện tích dưới 500m2 và dưới 7 tầng. Để được áp dụng việc này dự án phải đảm bảo đủ điều kiện khởi công theo điều 107 của Luật Xây dựng. Qua kiểm tra, khu nhà ở này đảm bảo 6 điều kiện khởi công theo điều khoản này.

“Đối với dự án này căn cứ theo luật Xây dựng trong quá trình thanh tra, kiểm tra đều xác định rõ đây là công trình thuộc trường hợp miễn phép xây dựng. 6 điều kiện để khởi công xây dựng công trình. Qua rà soát thấy dự án đảm bảo đủ điều kiện”, đại diện Sở Xây dựng nói.

 Ông Lê Trần Kiên - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM. Ảnh: V.D

Trả lời báo chí tại buổi họp, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nói rằng, hiện nay trên địa bàn thành phố phát hiện nhiều doanh nghiệp lớn không chấp hành các quy định của pháp luật.

Nếu không có giải pháp chấn chỉnh thì việc đầu tư xây dựng sẽ diễn biến phức tạp, không chỉ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư vì không công bằng giữa các doanh nghiệp hay có xu hướng “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Cụ thể, đối với vụ việc tại Dự án Green Star Sky Garden, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định Công ty Hưng Lộc Phát đã làm sai quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, nếu theo Luật Xây dựng thì nhà đầu tư Dự án Green Star Sky Garden đúng. Tuy nhiên, theo Luật đai thì Công ty Hưng Lộc Phát đã làm sai bởi phải có giấy tờ hợp pháp về thửa đất tại dự án mới làm được.

Theo ông Hoan, khi xem xét đánh giá dự án như thế này phải xem xét cả quá trình chuẩn bị đầu tư, đến tổ chức thực hiện dự án đầu tư. Mỗi quá trình vậy có nhiều khâu, nhiều hồ sơ phải hoàn tất. Không phải chưa qua khâu đó mà làm dự án là chưa đúng. Trước khi thi công phải hoàn tất hàng loạt thủ tục, trong đó có việc phải chuyển quyền sử dụng đất hợp pháp, có sổ đỏ dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định Công ty Hưng Lộc Phát vi phạm ít nhất 3 bộ luật khi xây dựng dự án Green Star Sky Garden. Ảnh: V.D

Cũng theo ông Hoan, Công ty Hưng Lộc Phát là một doanh nghiệp lớn, một nhà đầu tư chuyên nghiệp nhưng vẫn cố tình làm sai để đặt các cơ quan quản lý nhà nước vào tình thế như hiện nay.

“Cho dù bất cứ lý do gì thì việc cầm đèn chạy trước ô tô của doanh nghiệp như vậy là không đúng. Thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) kết hợp với tổ kiểm tra do UBND TP.HCM thành lập trong vòng 2 tuần và có đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với dự án Green Star Sky Garden theo Luật Đất đai”, ông Hoan khẳng định.

Bên cạnh đó, trong vòng 60 ngày Công ty Hưng Lộc Phát phải hoàn thiện pháp lý và trình UBND TP.HCM xem xét cấp chứng nhận cho dự án.

Sẽ xử lý cá nhân, tổ chức có sai phạm

Đối với việc xử lý các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu vi phạm tại dự án này, UBND TP.HCM sẽ yêu cầu UBND quận 7 và Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm, xử lý từng trường hợp nếu có dấu hiệu vi phạm.

Ngoài ra, UBND TP.HCM sẽ yêu cầu từng cơ quan chấn chỉnh nội bộ phải làm tròn trách nhiệm của mình. Nhắc nhở cán bộ từng cơ quan trong điều kiện thế này, vừa thận trọng và vừa mạnh mẽ.

“Tất cả chúng ta đều gặp cái khó, đều gặp trở ngại. Quan trọng là tìm ra được nguyên nhân để có hướng xử lý. Điều quan trọng phải thượng tôn pháp luật. Nhưng nếu vượt quá thẩm quyền phải báo cáo UBND TP. Nếu tham mưu cứ theo luật mà làm thì vướng mắc, nhưng nếu có thể vận dụng một cách khác có thể gỡ rối được thì nên làm. Tham mưu đề xuất những khác biệt chứ cứ theo luật mà làm thì không làm được gì hết. Chấn chỉnh phối hợp liên ngành”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Về hướng xử lý sắp tới đối với dự án Green Star Sky Garden, ông Hoan cho biết Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đồng ý tạm dừng dự án, kiểm điểm, thành lập tổ kiểm tra những sai phạm tại dự án này.

Khi nào nhà đầu tư chấp hành vi phạm và liên hệ các cơ quan hoàn thiện pháp lý mà quan trọng là hoàn thiện thủ tục về đất đai. Khi đó Chủ tịch UBND TP.HCM mới xem xét cho dự án có tiếp tục được triển khai hay không. Từ nay về sau nếu còn tiếp tục vi phạm sẽ cấm thi công, dừng dự án.

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến