Dòng sự kiện:
Quan chức về hưu và chuyện trả nhà công vụ
19/06/2017 05:32:36
Để bảo đảm một sự công bằng nhất định ở đây, các chế độ, chính sách cho các quan chức nên được đưa ra thảo luận Quốc hội và Hội đồng nhân dân và phải được Quốc hội và Hội đồng nhân dân phê chuẩn.

LTS: Quan chức về hưu vẫn giữ nh cng vụ đang l cu chuyện thời sự được dư luận quan tm. Xung quanh vấn đề ny, Tuần Việt Nam trn trọng giới thiệu bi viết của TS Nguyễn Sĩ Dũng.

Ở Thụy Điển c một dinh thự dnh ring cho Thủ tướng, nhưng hầu như khng một Thủ tướng no chịu vo đ ở cả. Họ phần lớn vẫn sống trong căn hộ của mnh, v nhiều người hng ngy vẫn đến cơ quan lm việc bằng tu điện. Ở H Lan, Thủ tướng thậm ch hng ngy đi lm bằng xe đạp, khng c xe dẫn đường cũng khng c người bảo vệ. Chi ph cho hoạt động điều hnh chnh phủ ở Thụy Điển v H Lan nhờ đ được cắt giảm rất nhiều.

Chuyện quan chức về hưu vẫn giữ nh cng vụ đang được dư luận quan tm. Ảnh minh hoạ

Hoạt động điều hnh chnh phủ, cũng như cc hoạt động quản l nh nước khc suy cho cng cũng chỉ l những dịch vụ cng. Đy l những dịch vụ cần thiết để bảo đảm cng l, trật tự, php luật v thc đẩy sự pht triển.

Tuy nhin, đy l những dịch vụ m gi cả của chng chủ yếu nằm ngoi quy luật cạnh tranh của thị trường. Về bản chất, gi cả của những dịch vụ cng ny được quyết định bởi bin chế, tiền lương v chế độ, chnh sch. Trong qu trnh hội nhập quốc tế, yếu tố bin chế v yếu tố tiền lương đang ngy cng trở nn minh bạch hơn.

V chng ta đ c cơ hội nhận biết khng t những bất hợp l rất lớn ở đy. V dụ, như số lượng cng chức của Việt Nam ta l qu lớn so với nhiều nước trn thế giới hay lương trả cho cc cng chức, đặc biệt l cc cng chức mới được tuyển dụng l qu thấp. Ring yếu tố chế độ, chnh sch th lại đang t minh bạch hơn rất nhiều.

Nh cng vụ l một phần cấu thnh thnh của yếu tố chế độ, chnh sch. Nh cng vụ cng nhiều th tất nhin gi cả của cc dịch vụ cng ni trn cng đắt đỏ.

Điều đng ni hơn, nếu quan chức đ về hưu vẫn cn tiếp tục được ở nh cng vụ, th những người dn vẫn đang phải tiếp tục chi trả cho những người chẳng cn cung cấp dịch vụ g cho mnh nữa cả. Đy l một thứ chi ph hết sức bất hợp l m thị trường sẽ khng bao giờ chấp nhận, thế nhưng, rất tiếc, trong lĩnh vực cng th lại rất dễ được cho qua. L do, th như đ ni ở trn, khng hề c cạnh tranh trong lĩnh vực cng.

Thực ra, khng c cạnh tranh khng phải l khiếm khuyết duy nhất. Một khiếm khuyết rất đng lưu tm khc l: khch hng khng c khả năng mặc cả. Khch hng của cc dịch vụ cng tất nhin l nhn dn. V nhn dn thường khng c cch thức no để thương lượng về mức chi ph thế no l hợp l cho cc dịch vụ cng.

Để bảo đảm một sự cng bằng nhất định ở đy, cc chế độ, chnh sch cho cc quan chức nn được đưa ra thảo luận Quốc hội v Hội đồng nhn dn v phải được Quốc hội v Hội đồng nhn dn ph chuẩn. Thi th khch hng khng c điều kiện mặc cả, th t nhất những người đại diện cho khch hng phải lm được điều ny.

Cuối cng, nếu chế độ, chnh sch l những chi ph gp phần nng cao chất lượng của cc dịch vụ cng, th c lẽ chi trả thm cũng l hợp l. Tuy nhin, cc quan chức cũng cần tm cch chứng minh cho cng chng thấy r đ l những chi ph thật sự hợp l hay ni như trong dn gian l hon ton “đng đồng tiền, bt gạo”.

Sng 17/6, trao đổi với VietNamNet, nguyn Bộ trưởng Bộ Tư php H Hng Cường cho biết, thứ 2 tới (19/6) ng sẽ lm thủ tục trả nh cng vụ.

Như VietNamNet đ đưa tin, mới đy Bộ Xy dựng đ c văn bản thng bo gửi ng H Hng Cường – nguyn Bộ trưởng Bộ Tư php về việc bn giao lại căn hộ nh ở cng vụ cho đơn vị quản l vận hnh nh theo quy định.

Theo đ, nguyn Bộ trưởng H Hng Cường hiện đ được Nh nước cho nghỉ hưu theo chế độ nn đ hết tiu chuẩn được thu nh ở cng vụ, cụ thể l căn hộ tại nh chung cư CT1-CT2 khu đ thị Yn Ha, Cầu Giấy, H Nội.

Theo vietnamnet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến