Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Vì sao dự án gần 1.000 tỷ đồng của Công ty Hà Thành vẫn 'án binh bất động'?
11/11/2020 10:20:57
Dự án gần 1.000 tỷ đồng nằm trên khu đất vàng đắc địa tại TP Đồng Hới (Quảng Bình), hiện chưa thể triển khai xây dựng do địa phương này 'lúng túng' trong việc giao đất cho doanh nghiệp.

"Án binh bất động" vì địa phương chậm giao đất

Theo hồ sơ PV An Ninh Tiền Tệ có được, dự án xây dựng "Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng" (gọi tắt Shophouse) tọa lạc tại khu đất vàng bên bờ sông Nhật Lệ (phường Đồng Hải, TP Đồng Hới) do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành là nhà đầu tư, với tổng vốn gần 895 tỷ đồng.

Công trình dự kiến khởi công tháng 6/2020 và hoàn thành trong 26 tháng nhưng tới thời điểm hiện tại, dự án trên vẫn chưa được triển khai trên thực địa.

Phối cảnh dự án

Trước đó, vào tháng 6/2020, sau khi được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt lựa chọn Công ty Hải Thành là nhà đầu tư của dự án Shophouse, nhà đầu tư đã thành lập doanh nghiệp dự án có tên Công ty CP Đầu tư Hải Thành Hưng nhằm mục đích thực hiện và quản lý dự án đúng với quy định. Doanh nghiệp này cũng đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cấp đăng ký hoạt động doanh nghiệp với mục đích tiếp nhận và thực hiện các quyền, nghĩa vụ của nhà đầu tư.

Ngày 29/6, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình, Công ty Hải Thành và Công ty CP Hải Thành Hưng đã tiến hành ký kết hợp đồng dự án 3 bên chấp thuận Công ty Hải Thành Hưng thực hiện nghĩa vụ theo ủy quyền của nhà đầu tư để thực hiện hợp đồng, gồm: Lập và phê duyệt dự án; chấp thuận đầu tư dự án xin giao đất, xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất.

Dự án chưa được triển khai do địa phương chậm bàn giao đất

Sau đó, Công ty CP Hải Thành Hưng từng bước thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan tới việc lập và phê duyệt dự án đầu tư, thực hiện bảo lãnh thực hiện hợp đồng với Sở Xây dựng Quảng Bình.

Những tưởng sau khi hoàn thiện các thủ tục, doanh nghiệp tiếp tục nộp hồ sơ xin giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án thì sẽ được triển khai xây dựng theo quy định của pháp luật, tuy nhiên khi doanh nghiệp tiếp cận Sở Tài nguyên và Môi trường xin bàn giao đất thì nhận được cái lắc đầu từ phía lãnh đạo sở này.

Có chuyện "trên trải thảm – dưới rải đinh"?

Theo hồ sơ mà PV có được, để sớm triển khai dự án trên thực địa, Công ty CP Hải Thành Hưng đã gửi hồ sơ và các tài liệu liên quan đến dự án tới Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngày 23/10, ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục Trưởng, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có Văn bản số 2354 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đề nghị Sở này thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất cho Công ty CP Đầu Tư Hải Thành Hưng (là DNDA) để thực hiện dự án đầu tư đã trúng thầu theo quy định.

Văn bản của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đề nghị giao đất cho doanh nghiệp

Mặc dù lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có ý kiến đề nghị giao đất cho doanh nghiệp nhưng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình vẫn chưa chấp thuận giao đất cho doanh nghiệp trên.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Quang Ánh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết, trước giờ tại địa phương chưa có tiền lệ về việc giao đất cho doanh nghiệp dự án. Vì thế, Sở rất thận trọng, nghiên cứu kỹ để tìm phương án giải quyết chứ không gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo Sở này cũng nói, theo như kết luận tại buổi làm việc tại tỉnh Quảng Bình, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà có quan điểm giao đất cho nhà đầu tư trúng thầu. Nên ý kiến của lãnh đạo Tổng cục quản lý đất đai và Bộ trưởng đang chưa đồng nhất. Nếu Bộ và Tổng cục Quản lý đất đai có văn bản đồng nhất và thống nhất giao đất cho doanh nghiệp dự án thì Sở sẽ giao đất ngay cho doanh nghiệp này.

Được biết, theo quy định của Luật Đấu thầu, các văn bản hướng dẫn đều cho phép nhà đầu tư thành lập doanh nghiệp dự án. Điều 4 của Luật Đấu thầu quy định doanh nghiệp dự án là doanh nghiệp do nhà đầu tư thành lập để thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Điều 71 Luật Đấu thầu cũng nêu rõ, sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng với nhà đầu tư được lựa chọn hoặc với nhà đầu tư được lựa chọn và doanh nghiệp dự án. Vì vậy, việc Công ty Hải Thành thành lập doanh nghiệp dự án là phù hợp theo quy định của pháp luật, giúp doanh nghiệp và nhà nước minh bạch hơn trong thực hiện hợp đồng.

Về việc đang có những vướng mắc trong quy định để thực hiện dự án, thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cần có nhưng giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề này, để không chỉ dự án kể trên, mà những dự án đầu tư tiếp theo tại tỉnh nhà có cơ chế giải quyết đồng nhất theo quy định của pháp luật.

An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến