Dòng sự kiện:
Quảng Nam: Chính quyền xã 'lộng hành' biến động diện tích đất ở (?!)
07/04/2019 16:00:16
UBND xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đang khiến dư luận xôn xao khi tự ý thu hàng chục triệu đồng, biến động đất ở của người dân.

Từ những thông tin phản ánh của người xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, chúng tôi đã điều tra, tìm hiểu và phát hiện ra nhiều nghi vấn khuất tất trong công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương.

Trường hợp của ông Nguyễn Văn H. (trú thôn Bồ Mưng 2, xã Điện Thắng Bắc) vốn được tổ tiên để lại một mảnh đất để sinh sống. Nhiều năm trước, ông H. tự ý khai hoang cái ao liền kề để làm nông nghiệp. Về sau, ông H. ý định dựng nhà trên mảnh đất này nhưng UBND xã Điện Thắng Bắc đã phát hiện nhắc nhở vì đây chưa phải là đất thổ cư.

Việc phát hiện người dân có ý định xây dựng trái phép này là điều vô cùng đúng đắn của chính quyền cấp xã. Nhưng rồi, thay vì làm tiếp cái đúng, UBND xã Điện Thắng Bắc đã "gợi ý" cho ông H. nộp tiền thì UBND xã sẽ giúp làm thủ tục cấp sổ đỏ đối với phần đất đó. 

UBND xã Điện Thắng Bắc thu "Tiền thu để điều chỉnh biến động đất ở cho hộ ông H. thôn Bồ Mưng 2" 30 triệu đồng?! 

Ngày 12/2/2013, con trai ông H. là ông Nguyễn Văn D. đã nộp cho UBND xã Điện Thắng Bắc 30 triệu đồng. Giấy thu tiền do ông Nguyễn Văn Chức, Chủ tịch UBND xã bấy giờ (nay là Bí thư xã) ký thu và đóng con dấu UBND xã Điện Thắng Bắc. Lý do nộp tiền ghi rõ: "Tiền thu để điều chỉnh biến động đất ở cho hộ ông H. thôn Bồ Mưng 2". Và rồi, sau đó, hộ gia đình này được cơ quan có thẩm quyền tỉnh Quảng Nam cấp sổ đỏ.

Theo quy định pháp luật, khi người dân đến làm thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thì UBND cấp xã có trách nhiệm nhận hồ sơ, xem xét hỗ trợ người dân xác thực, bổ sung đầy đủ hồ sơ; chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để xử lý. Tức là, Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện là cơ quan tổ chức thực hiện và quyết định; còn UBND cấp xã chỉ là đơn vị phối hợp.

Chưa hết, cũng không có một quy định nào cho phép UBND cấp xã được thu tiền để điều chỉnh biến động đất của người dân, chứ đừng nói đến việc thu đến hàng chục triệu đồng. Vậy ở đây, UBND xã Điện Thắng Bắc có quá "lộng hành" hay không? Và số tiền hàng chục triệu này đã được sử dụng như thế nào? Câu hỏi này chúng tôi xin giành cho UBND tỉnh Quảng Nam! Dư luận và hơn ai hết người dân địa phương này cần một câu trả lời minh bạch từ chính quyền?!

Vị lãnh đạo nào của UBND xã Điện Thắng Bắc ngang nhiên nhận 10 triệu đồng của người dân để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Con dấu của UBND xã Điện Thắng Bắc được đóng lên "Giấy nhận tiền" này có đúng pháp luật. Thực hư nội dung này sẽ được chúng tôi hé lộ!

Liên quan đến sự việc, chúng tôi còn ghi nhận được sự xôn xao của người dân về một vị lãnh đạo UBND xã Điện Thắng Bắc mở văn phòng dịch vụ đất đai ngay trước cổng UBND xã này để hoạt động. Vị này còn tự ý thu hàng chục triệu đồng của nhiều người dân đến làm các thủ tục đất đai. Thông tin chấn động này chúng tôi sẽ chuyển tải đến bạn đọc ở bài tiếp theo!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Danh Vĩnh - Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến