Thanh tra Chính phủ: Nhiều dự án tại Quảng Ngãi dính sai phạm
18/09/2015 10:57:17
ANTT.VN – Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng, hầu hết các dự án lớn ở các lĩnh vực công nghiệp, du lịch và kinh doanh bất động sản ở tỉnh này đều chậm tiến độ, đầu tư cầm chừng, một số nhà đầu tư phải rút giấy phép đầu tư đã tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo kết quả thanh tra về quản lý sử dụng đất đai, trong công tác ban hành văn bản pháp luật, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành có một số thiếu sót như:  Văn bản ban hành nhiều, nhưng không toàn diện, tính khả thi không cao; quyết định về quy chế đầu tư và xây dựng khu dân cư trong tỉnh có nội dung không phù hợp với Luật Đất đai 2003, nhưng không hủy kịp thời, kéo dài đến tháng 3/2009 là không thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đất đai, dẫn tới trong thời gian dài thực hiện không đúng giá sử dụng đất ở.

Về công tác lập, thẩm định, phê duyệt, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn năm 2001 – 2010 còn chậm, công tác dự báo và tính khả thi quy hoạch sử dụng đất chưa cao…nên có nhiều chỉ tiêu thừa, chỉ tiêu thiếu.

Giai đoạn 2011 – 2015 việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất các cấp quá chậm, nhiều dự án lớn được giao đất không đúng quy hoạch nên các quy hoạch bị phá vỡ, không đúng quy định.

Qua thanh tra 12 dự án kinh doanh bất động sản và kinh doanh dịch vụ được giao đất với diện tích lớn, nhưng không đúng quy hoạch đã được duyệt nên phải điều chỉnh, bổ sung.

Việc quản lý sử dụng đất thực hiện các dự án và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, với KCN Tịnh Phong có 17/34 doanh nghiệp được chấp thuận địa điểm và cho thuê đất, sử dụng đất không đúng quy hoạch phân khu chắc năng, 3 dự án đã hợp đồng thuê đất nhưng không thực hiện, 2 dự án dừng hoạt động nhưng chưa xử lý theo quy định.

Khu kinh tế Dung Quất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh mở rộng 45,3 nghìn ha từ năm 2011 nhưng đến nay chưa lập được quy hoạch, chưa được bàn giao đất để thực hiện chức năng quản lý…

Kiểm tra việc bồi thường, hỗ trợ thu hồi 25,5ha đất nông nghiệp tại cụm CN Thiên Bút, việc UBND tỉnh chỉ đạo UBND Tp hỗ trợ thêm 30% giá đất cho 200 hộ dân giải phóng mặt bằng là không phù hợp, làm thất thoát ngân sách số tiền là 9,6 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng khu TM dịch vụ chợ Đức Phổ kết hợp nhà ở liền kề dao Cty CP Đầu tư Hà – Mỹ Á làm chủ đầu tư tính đến ngày 7/3/2014 còn nợ tiền sử dụng đất là 5,1 tỷ đồng và tiền phạt chậm nộp là 261,7 triệu đồng..

Việc thu tiền sử dụng đất, thuê đất, phí và lệ phí về đất đai, theo báo cáo của Cục Thuế Quảng Ngãi từ 2007 – 2013 trên địa bàn tỉnh đã thu 1.289,889 tỷ đồng, số tiền còn nợ là 162,534 tỷ đồng.

Qua thanh tra về quản lý đầu tư xây dựng, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ UBND tỉnh đã phê duyệt quá nhiều dự án khi chưa có vốn đầu tư, từ năm 2008 – 2013 UBND tỉnh phê duyệt 78 dự án, với tổng mức đầu tư 11,8 nghìn tỷ đồng nhưng vẫn chưa bố trí được vốn đầu tư.

Năm 2009 BQL dự án Lâm viên Thiên Ân do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư cho Cty CP thanh niên xung phong Quảng Ngãi tạm ứng 1.286 triệu đồng, nhưng dự án không triển khai thực hiện nay đã hơn 5 năm nhưng chưa thu hồi được khoản tiền này nộp NSNN.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp mở rộng đường 632 được UBND tỉnh phê duyệt năm 2010, tổng mức đầu tư 963.674 triệu đồng nhưng đến năm 2011 UBND tỉnh lại chỉ đạo dừng thực hiện với lý do tuyến đường trên đã được Bộ GTVT quyết định trở thành 1 đoạn của QL.24B làm lãng phí 19,5 tỷ đồng.

Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc UBND tỉnh phê duyệt năm 2009 đến năm 2010 dự án phải dừng đầu tư làm lãng phí 9,4 tỷ đồng.

Dự án Kè bờ Nam sông Trà Khúc đầu tư 2009 và dự án đường bờ nam sông Trà Khúc năm 2012 do không có sự đồng bộ về quy hoạch, kế hoạch đầu tư và quy mô phân kỳ đầu tư nên có nhiều hạng mục chồng nhau… gây lãng phí 11,3 tỷ đồng.

Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn tư vấn thiết kế tính sai cự ly vẩn chuyển làm tăng chi phí đầu tư 2,3 tỷ đồng, phải giảm trừ khi quyết toán công trình, áp dụng số lần luân chuyển ván khuôn không hợp lý làm lãng phí ngân sách nhà nước 513,7 triệu đồng.

Dự án đường cơ động phía Đông Nam đảo Lý Sơn do lập dự toán không chính xác, nghiệm thu sai khối lượng phải giảm trừ khi quyết toán 2 tỷ đồng, thiết kế, dự toán không chính xác làm lãng phí ngân sách hơn 3 tỷ đồng…

Theo báo cáo về tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản của UBND tỉnh đến hết tháng 12/2013 nợ đọng xây dựng cơ bản trên toàn tỉnh là 238,56 tỷ đồng, kiểm tra một số chủ đầu tư cho thấy báo cáo của UBND tỉnh không chính xác, số nợ đọng lớn hơn báo cáo nhiều lần.

Số tiền sai phạm phát hiện qua thanh tra là 81,7 tỷ đồng, trong đó số tiền lãng phí 51,3 tỷ đồng, số tiền sai phạm phải giảm trừ khi thanh toán, quyết toán là 16,6 tỷ đồng; số tiền thất thu, thất thoát phải thu hồi nộp ngân sách là 13,7 tỷ đồng.

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh chấn chỉnh, khắc phục ngay các thiếu sót trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai…, phân loại các dự án được giao đất, thuê đất nhưng quá thời hạn triển khai, xử lý đúng pháp luật và phù hợp với thực tế địa phương.

Giao sở TN&MT, phối hợp với Sở NN&PTNT , các UBND huyện kiểm tra, rà soát 88.601,42 ha đất lâm nghiệp…

Chấn chỉnh bồi thường công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; chấn chỉnh, khắc phục ngay các vi phạm trong quản lý đầu tư xây dựng đã nêu, chấm dứt tình trạng tùy tiện, hình thức trong việc thực hiện chế độ báo cáo giám sát đầu tư và các loại báo cáo khác phục vụ yêu cầu quản lý về đầu tư xây dựng…

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến