Dòng sự kiện:
Quảng Ninh: Tổ hợp công trình văn hóa nghìn tỷ đang xuống cấp trầm trọng
30/03/2018 13:30:20
Tổ hợp những công trình có mức đầu tư cả nghìn tỷ đồng như quảng trường 30/10 và thư viện, bảo tàng Quảng Ninh mới đi vào hoạt động được vài năm nhưng đã và đang xuống cấp một cách trầm trọng.

Hai công trình trên nằm trong khu quần thể các công trình văn hóa và Cung quy hoạch, triển lãm Quảng Ninh thuộc phường Hồng Hải, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) do Ban Quản lý đầu tư các công trình văn hoá thể thao tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh.

Công trình bảo tàng - thư viện tỉnh Quảng Ninh có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.

Quảng trường 30/10 là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh thuộc quần thể công trình bảo tàng, thư viện tỉnh, khu vực hội chợ và triển lãm với diện tích trên 35000m2, tổng mức đầu tư trên 55 tỷ đồng, được khánh thành vào cuối năm 2012.

Sau 6 năm đưa vào hoạt động và sử dụng, công trình đã xuất hiện những điểm xuống cấp trầm trọng dù đã được chi một số tiền lớn để đại tu sửa chữa vào tháng 8/2013.

Tại một số hạng mục xuất hiện những vết nứt, sụt lún kéo dài.

Theo ghi nhận, đoạn mặt đường bao quanh quảng trường nham nhở những vết nứt, sụt lún kéo dài. Nền đá bị vỡ nát, đường đi chỗ cao chỗ thấp rất nguy hiểm, những cột điện bị mất nắp, hở hệ thống dây điện bên trong gây nguy hiểm cho người dân nếu bị rò rỉ điện.

Tương tự tình trạng trên, công trình Bảo tàng – Thư viện tỉnh Quảng Ninh được hoàn thành vào năm 2013 với diện tích 6.500m2, tổng mức đầu tư trên 900 tỷ đồng đã được kì vọng sẽ trở thành điểm tham quan hấp dẫn nhân dân và khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng, từ năm 2017 hàng loạt ô kính bao bọc bên ngoài công trình bề thế bị vỡ.

Những vết sụt lún bên cạnh bảo tàng tỉnh Quảng Ninh.

Mỗi lần thay kính tốn kém hàng chục triệu đồng, mặc dù những tấm kính ban đầu được đại diện chủ đầu tư xây dựng quảng cáo là có khả năng chống tự vỡ do biến đổi nhiệt.

Phía nền bên ngoài, nhiều phiến đá lát xung quanh bảo tàng – thư viện Quảng Ninh bị vỡ và bong tróc, dây diện chăng chằng chịt; những ô đất trồng cỏ nham nhở do đất sụt lún và lâu không có người cắt tỉa trông rất mất mỹ quan.

Sự xuống cấp nghiêm trọng của các công trình trên khiến cho người dân đặt câu hỏi: Liệu chất lượng công trình có được đảm bảo theo thời gian như thiết kế? Hàng trăm tỷ đồng đầu tư vào tổ hợp các công trình này liệu có trôi xuống sông xuống bể.

Phía quảng trường, nhiều khu vực hư hỏng nặng.

Liên quan đến thực trạng này, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Sở văn hóa tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Bảo tàng Quảng Ninh được giao cho bảo tàng quản lý. Nó có chủ sở hữu của nó. Còn thư viện thì do thư viện quản lý. Riêng quảng trường 30/10 thì tôi về mới được 1 tuần, chưa biết giao cho ai. Với lại một số đơn vị trực thuộc tôi cũng chưa cập nhật hết. Hơn nữa, Sở không liên quan đến việc xây dựng cơ bản này. Trước đây tỉnh xây xong thì họ bàn giao cho bên bảo tàng quản lý và khai thác thôi”.

An ninh tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đoàn Tân - Văn Đạt

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến