Dòng sự kiện:
Quảng Trị: Hàng trăm triệu đồng tiền lệ phí tuyển dụng đang ở đâu?
25/09/2017 06:24:07
Trước việc hàng trăm triệu đồng tiền lệ phí tuyển dụng trong 3 năm liền ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) không được nộp vào ngân sách nhà nước, dư luận không khỏi hoài nghi về sự minh bạch của hoạt động chi tiêu này…

Theo nguyên tắc tài chính về việc thu, quản lý và sử dụng phí tuyển dụng viên chức, công chức hằng năm, cơ quan nhà nước thực hiện việc này phải nộp toàn bộ số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước.

Cụ thể, "chậm nhất là ngày 05 hàng tháng, tổ chức thu phí phải gửi số tiền phí đã thu của tháng trước vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc nhà nước". Và từ đây, nguồn chi phí trang trải cho việc thực hiện công việc và thu phí sẽ do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu theo chế độ, định mức chi của ngân sách.

Ông Phan Thanh Sơn, Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hướng Hóa trao đổi với PV.

Tuy nhiên, điều lạ là, trong 3 năm liền 2014, 2015 và 2016, số tiền lệ phí dự tuyển công chức, viên chức ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa được đưa vào báo cáo quyết toán ngân sách hàng năm. Nghĩa là, số tiền trên vẫn chưa được Hội đồng tuyển dụng nộp vào ngân sách nhà nước. Chính vì vậy, dư luận không khỏi hòai nghi về sự minh bạch của hoạt động chi tiêu này.

Được biết, trong 3 năm từ 2014 - 2016, UBND huyện Hướng Hóa đã lần lượt ra các quyết định tuyển dụng công chức, viên chức cấp xã, cấp huyện. Công tác tuyển dụng này được giao cho Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với Phòng Giáo dục, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện.

Theo điều tra của ANTT, trong 3 năm từ 2014 – 2016 đã có gần 1.700 người nộp hồ sơ dự tuyển công chức, viên chức tại Hội đồng tuyển dụng huyện Hướng Hóa. Cụ thể, năm 2014 có hơn 900 hồ sơ, 2 năm 2015 và 2016 tiếp nhận gần 800 hồ sơ dự tuyển. Mỗi bộ hồ sơ đóng lệ phí dự tuyển 260.000 đồng. Theo đó, tổng số lệ phí tuyển dụng trong 3 năm đạt số tiền khoảng 430 – 450 triệu đồng.

Ông Phan Thanh Sơn, Phó trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Hướng Hóa thông tin, hàng năm, trong quyết toán tài chính, Phòng Nội vụ đều không đưa lệ phí tuyển dụng trên vào quyết toán.

Ông Sơn cũng cho biết thêm: “Việc Hội đồng tuyển dụng tự ý thu – chi mà không nộp vào ngân sách Nhà nước là sai nguyên tắc tài chính. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng đơn vị này vẫn không chịu thực hiện nên đã kiến nghị đơn vị thanh tra tiến hành thanh, kiểm tra”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Đình Dũng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hướng Hóa, một thành viên trong Hội đồng tuyển dụng 3 năm qua xác nhận, số tiền tuyển dụng công chức, viên chức từ năm 2016 trở về trước được dùng để chi tiêu trong Hội đồng tuyển dụng chứ không được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Ông Dũng cũng thừa nhận việc không nộp tiền vào ngân sách là có sai sót và cho hay: “Không chỉ các năm 2014 – 2016 mà từ trước đến nay đều như vậy. Việc thu chi phí tuyển dụng được phê duyệt chi tiêu trong hội đồng để phục vụ công tác ra đề, thuê người coi thi...”

Ông Dũng cho rằng, việc gửi vào thì dễ nhưng khi cần chi phí, làm thủ tục rút ra khó nên anh em tự linh động chi tiêu…

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến