Dòng sự kiện:
Rà soát dịch vụ lai dắt tại các cảng biển
23/10/2014 13:42:20
ANTT.VN – Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển năm 2014, lần 2.

Tin liên quan

Theo công văn này, ông Công đã có cuộc đối thoại doanh nghiệp vận tải, cảng biển năm 2014 với 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh với các cơ quan là các Cục, Vụ, Văn phòng liên quan của Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước…

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Hải Quan)

Trong lần Hội nghị Đối thoại lần 2, Bộ GTVT khẳng định việc thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện sẽ được triển khai qyết liệt, triệt để, thường xuyên, lâu dài, bền bỉ, góp phần bảo vệ cơ sở hạ tầng đường bộ, giảm tai nạn giao thông và đưa chi phí vận tải về đúng giá trị thật, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các phương thức vận tải, tạo động lực thúc đẩy phát triển vận tải đa phương thức, giảm giá thành vận tải, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, phát huy tối đa tiềm năng sẵn có về hệ thống sông ngòi và đường bờ biển kéo dài từ Bắc đến Nam.

Bộ GTVT khẳng định, sẽ ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội, các đề nghị chưa có điều kiện phát biểu tiếp tục gửi bằng văn bản về Bộ và Bộ GTVT cam kết sẽ giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động, hồi phục, phát triển ngành kinh tế hàng hải theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Với các kiến nghị nằm ngoài thẩm quyền của Bộ GTVT, Bộ sẽ có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan có những chính sách, giải pháp phù hợp  để tạo môi trường kinh doanh công bằng thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp.

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai một số nội dung: Yêu cầu Vụ kết cấu hạ tầng khẩn trương ban hành Nghị định bảo vệ kết cấu hạ tầng an toàn hàng hải. Tham mưu Bộ việc bổ sung quy định “các hoa tiêu hàng hải thực hiện dẫn đường trên các tuyến đường thủy nội địa”, hoàn thành trước ngày 15/11/2014.

Bộ yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ khẩn trương phối hợp với Văn phòng Chính phủ ban hành Nghị định về thực hiện một số điều của Công ước Lao động hàng hải năm 2006, nhanh chóng thẩm định để trình Bộ trưởng ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 36/2013/TT – BGTVT ngày 23/10/2013 Quy định về đào tạo, thu hồi Giấy chứng nhận hoa tiêu hàng hải vùng hoạt động hoa tiêu hàng hải.

Vụ Pháp chế, nghiên cứu sửa đổi thông tư số 54/2011/TT – BGTVT Quy định về biển báo hiệu hàng hải và thông báo hàng hải theo hướng đơn giản thủ tục và giảm chi phí cho doanh nghiệp cảng, hoàn thành trong năm 2014.

Văn bảo yêu cầu Vụ vận tải phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam và đơn vị liên quan xem xét, đề nghị của doanh nghiệp về đề xuất sửa đổi Thông tư của Bộ Tài chính về hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn động trong khu vực giám sát hải quan nhằm tháo gỡ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, dự thảo công văn gửi Bộ Tài chính trong tháng 10/2014.

Vụ Tài chính kết hợp với Cục Hàng Hải và Cục Đường thủy nội địa rà soát các nội dung về phí, lệ phí hàng hải và phí, lệ phí đưởng thủy.

Yêu cầu Vụ Đăng kiểm có sự rà soát và bổ sung, điều chỉnh đáp ứng nguyện vọng của một số doanh nghiệp, cụ thể là Hội vận tải Diễm Điền và Hiệp hội vận tải biển Thanh Hóa.

Bộ yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam tháo gỡ những khó khăn về thủ tục trên tuyến vận tải kết nối giữa các cảng biển Việt Nam với Campuchia, khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Bộ phương án nâng giá sản đối với khu vực Cái Mép – Thị Vải. Thống nhất giảm giá dịch vụ cảng biển dưới áp lực của các hãng tàu nước ngoài và ngược lại không tăng giá một cách phi lý đối với các doanh nghiệp vận tải biển trong nước.

Làm rõ trách nhiệm chậm triển khai hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng và Sài Gòn – Vũng Tàu, đôn đốc các cơ quan, đơn vị nhanh chóng hoàn thành việc nạo vét.

Rà soát dịch vụ lai dắt tại các cảng biển và xử lý nghiêm các trường hợp các cảnh vụ khu vực gây khó khăn cho doanh nghiệp, nghiên cứu sửa đổi các quy định về sử dụng tàu lai để giảm chi phí cho doanh nghiệp. Đề xuất giá dịch vụ bốc, xếp tối thiểu tại cảng biển khu vực TP.Hồ Chí Minh và Hải Phòng.

Nghiên cứu việc chỉ ghi khu vực cảng biển trong Vận đơn đường biển, không ghi rõ bến cảng dỡ hàng cụ thể để thuận tiện cho việc điều động tàu, tránh hiện tượng ùn tắc hàng hóa. Nghiên cứu việc thu phí, lệ phí tại cảng theo mức phí đối với tàu nước ngoài không cao hơn so với khu vực, đồng thời giảm mức phí đối với tàu Việt Nam vận tải nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Khảo sát, đề xuất công bố thêm neo đậu tại khu vực cho tàu chở hàng nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng hải khu vực Vĩnh Xương – Thường Phước.

Cục Đường thủy nội địa, nghiên cứu và đề xuất việc cấp Giấy phép vận tải quá cảnh cho phương tiện thủy nội địa qua Campuchia theo hướng thuận lợi, đơn giản .

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm tập hợp các ý kiến liên quan đến tải trọng xe, dự thảo văn bản trả lời, Vụ vận tải tham mưu báo cáo Lãnh đạo Bộ văn bản trả lời doanh nghiệp. Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam khẩn trương hoàn thành dự án duy tu nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng và Vũng Tàu – Sài Gòn, nếu còn tiếp tục chậm tiến độ Bộ sẽ có biện pháp xử lý.

Vụ Hợp tác Quốc tế đề nghị với Campuchia tăng thời gian làm việc tại cửa khẩu 24/24h.

Đối với Vụ vận tải, dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép: Xếp hàng quá tải trọng quy định nhỏ hơn hoặc bằng 10% đối với hàng hóa là bao kiện để tận dụng trọng tải và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Với xe ô tô của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản VN chở than vượt quá tải trọng nhiều lần cho phép nhưng lưu hành trên tuyến đường chuyên dùng do Tập đoàn đầu tư được tiếp tục hoạt động...

Với các doanh nghiệp khai thác vận tải biển, Bộ yêu cầu cần chủ động nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, bộ máy marketing, tận dụng tối đa năng lực các phương tiện vận tải, bốc xếp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập và mở rộng thị trường.

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp siết chặt kiểm soát tải trọng xe, tiếp tục đưa kiến nghị, đề xuất tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động để Bộ xử lý, giải quyết.

Kiều Chinh

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến