Dòng sự kiện:
Sai phạm thi cử ở Hòa Bình: Giám đốc Sở GD&ĐT nói 'đúng quy trình', CQĐT vẫn khởi tố
03/08/2018 20:05:11
Trước khi vụ sai phạm thi cử ở Hòa Bình bị khởi tố, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh này từng trả lời phỏng vấn đã cho rằng, việc chấm thi được làm theo đúng quy trình và không có bất cứ sự can thiệp nào.

Liên quan đến việc can thiệp bài thi trắc nghiệm để tăng điểm số của thí sinh thi tại Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình, CQĐT Công an tỉnh này vừa khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Như vậy, phải qua 2 lần rà soát và cơ quan thứ 3 là Bộ Công an vào cuộc, tỉnh Hòa Bình mới lộ ra việc gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018. Điều này khiến dư luận đặt ra nhiều hoài nghi. 

Trước đó, sau khi có phản ánh về bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 được công bố vào ngày 11/7, tỉnh Hòa Bình đã lần đầu tiến hành rà soát, có sự tham gia chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT nhưng chưa phát hiện được sai phạm.

Chiều 23/7, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã công bố kết quả chấm thẩm định bài thi THPT Quốc gia 2018. Theo đó, 100% bài thi đã chấm thẩm định trùng khớp với kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với kết quả do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình công bố ngày 11/7 trước đó.

Thời điểm này, Hội đồng chấm thẩm định chỉ chỉ ra rằng, việc lập một số biên bản trong khi thực hiện các bước chấm thi trắc nghiệm còn sơ sài.

Tra cứu điểm thi THPT Quốc gia tại tỉnh Hòa Bình. Ảnh chụp màn hình.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cũng nêu ra suy nghĩ của mình và cho rằng, việc chấm thi được làm theo đúng quy trình và không có bất cứ sự can thiệp nào. "Tôi nghĩ về phía tôi yên tâm việc này", ông Đắc nói.

Bên cạnh đó, vị Giám đốc Sở cũng trao đổi thêm: "Nếu Bộ GD&ĐT thấy cần thiết phải về Hòa Bình phúc tra lại thì chúng tôi sẵn sàng".

Trước câu hỏi của PV về việc phía Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình có cho rà soát lại các quy trình coi thi, chấm thi cũng như kết quả thi THPT Quốc gia 2018 không khi dư luận đang bắt đầu "dậy sóng" về sự bất thường trong điểm thi của tỉnh nhà, ông Đắc chia sẻ rằng, việc rà soát lại phải theo quy trình.

Ngày 24/7, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an điều tra, làm rõ sự việc. Ngày 28/7, Sở GD&ĐT Hòa Bình phát hiện chấm thi trắc nghiệm "không logic".

Theo đó, trong quá trình rà soát, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã phát hiện có vấn đề trong khâu chấm thi trắc nghiệm cần phải báo cáo với Trưởng Ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD&ĐT, Công an tỉnh Hòa Bình. 

Tối 2/8, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT xác nhận, qua kết quả chấm thẩm định và rà soát quy trình cho thấy có dấu hiệu bất thường ở trong kết quả thi và đặc biệt ở trong quy trình chấm bài thi trắc nghiệm ở Hòa Bình, một số bài thi có dấu hiệu bị can thiệp.

Trước những băn khoăn về việc hội đồng chấm thẩm định rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8,0 điểm trở lên đối với các môn thi trắc nghiệm để tổ chức chấm thẩm định và kết luận điểm thi không có gì bất thường nhưng sau đó Bộ GD&ĐT lại khẳng định có hành vi can thiệp phiếu trắc nghiệm để thay đổi kết quả thi, ông Trinh cho biết khi thẩm định, tổ chấm chỉ chấm trên các bài thi. Điều này đồng nghĩa với việc đã có việc can thiệp lên bài làm của thí sinh trước khi chấm thẩm định.

Trong khi đó, với chức năng của hội đồng chấm thẩm định, tổ chấm thẩm định sẽ chấm ở trên các bài thi.

Như vậy, bài thi của thí sinh thế nào thì phản ánh khách quan bằng kết quả như thế. Do đó, không có mâu thuẫn gì giữa việc "kết quả 100% như ban đầu" và sự kiện bất thường mới bị phát giác.

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến