Samsung khởi sắc nhờ đồng Won yếu
07/10/2015 11:03:42
ANTT.VN - Tập đoàn điện tử Samsung vừa cho hay lợi nhuận trong quý III cao hơn so với dự đoán của giới quan sát trước đó, với sự giúp sức của đồng Won yếu.

Tin liên quan

Đại diện công ty này vừa cho biết sáng hôm nay rằng lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh tăng tới 80% lên 7,3 nghìn tỷ Won( 6,3 tỷ $) trong ba tháng qua, vượt xa mức dự báo 6,7 nghìn tỷ Won của Bloomberg trước đó.

Samsung đang dần chuyển sang sản xuất chip và màn hình nhằm bớt phụ thuộc vào dòng điện thoại cao cấp Galaxy vốn ngày càng hụt hơi với Iphone của Apple, trong khi ở Ấn Độ và Trung Quốc, tập đoàn này cũng đang mất dần thị phần về tay các đối thủ bản địa ở những dòng điện thoại trung và thấp cấp.

Tuy nhiên lợi nhuận của Samsung vẫn tăng mạnh trong ba tháng qua một phần do tỉ giá, khi mà đồng Won Hàn Quốc đã giảm 12% so với cùng thời kỳ năm trước, thúc đẩy doanh số mảng linh kiện.

“Kết quả kinh doanh thật bất ngờ khi mà sự bứt phá mạnh nhất của Samsung lại tới từ hoạt động kinh doanh linh kiện. Khu vực sản xuất chip và màn hình đã giúp cân bằng với mảng sản xuất điện thoại cũng như máy tính bảng, một phần lớn nhờ sự giúp sức của đồng Won yếu.”, Song Myung Sup, nhà phân tích tại HI Investment & Securities tại Seoul cho biết.

Cổ phiếu của công ty này bật mạnh 4,1% lúc 9g sáng nay trên ở Seoul, hướng tới phiên tăng điểm mạnh nhất trong 3 tháng qua.

Doanh số của tập đoàn này đã tăng 7,5% lên 51 nghìn tỷ Won (43,8 tỷ $) trong quý vừa rồi, cao hơn một chút so với con số 50,6 nghìn tỷ Won dự báo bởi giới quan sát.

Một dây chuyền lắp ráp điện thoại của Samsung tại Thái Nguyên.

Khởi sắc

Lợi nhuận hoạt động từ mảng điện thoại đã tăng 24% lên 2,2 nghìn tỷ Won (1,9 tỷ USD) với doanh số dự báo đạt 27 nghìn tỷ Won (23,3 tỷ USD) trong quý III, số liệu được ước tính bởi Bloomberg.

Samsung không công bố cụ thể lợi nhuận ròng hay chi tiết từng mảng kinh doanh trong quý vừa rồi cho tới cuối tháng này.

Tập đoàn điện tử số một Hàn Quốc đã ra mắt 2 dòng điện thoại cao cấp Galaxy S6 Edge Plus và Note 5 hồi tháng 8, làm lu mờ những chiếc Iphone cùng thời trong một tháng sau đó.

Sự khởi sắc trong mảng di động của Samsung đến sau khi doanh số Galaxy S6 ảm đạm, khiến công ty này phải sử dụng một loạt biện pháp nhằm kích cầu như giảm giá hoặc trợ giá đối với khách hàng mua trả góp.

“Những thiết bị giá rẻ dưới 200$ đã góp phần kéo doanh số của Samsung đi lên trong quý III, trong khi doanh số đối với Galaxy S6 giảm mạnh.”, Lee Seung Woo, nhà phân tích tại IBK Securities tại Seoul cho biết.

“Giá bình quân mỗi đơn vị di động của Samsung đã giảm 14%, xuống 198$/ chiếc trong quý vừa qua.”, ông Lee cho biết. Công ty này đã bán ra thị trường 81 triệu điện thoại trong quý III, so với 72 triệu chiếc trong quý II theo một khảo sát của Bloomberg.

Chip

Apple đã bán ra 13 triệu Iphone 6s và 6s Plus kể từ khi ra mắt cuối tháng 9. Giá bán lẻ trung bình đối với dòng Iphone của tập đoàn này trong quý III là 660$/ chiếc.

Doanh thu từ mảng bán dẫn, khu vực đang cung cấp cho cả Samsung lẫn đối thủ lớn Apple đã tăng tới 54% lên khoảng 3,5 nghìn tỷ USD trong quý III trong khi doanh thu được dự báo đạt 12 tỉ Won.

Samsung cho biết đang nỗ lực tăng cường vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip. Trong một hành động cụ thể, công ty này đã mở một trung tâm nghiên cứu và thiết kế ở California, Mỹ tháng trước.

Mặc dù giá cả mặt hàng này cũng như đơn hàng đang sụt giảm, doanh thu của Samsung được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong quý IV, phần lớn nhờ các đơn hàng đã ký với Apple, theo KB Investment & Securities.

Màn hình

Sản xuất màn hình mang về doanh thu 700 tỷ Won (600 triệu$) cho Samsung, so sánh với 60 tỷ Won thời điểm này năm ngoái.

Kết quả khả quan này một phần nhờ doanh số tăng mạnh đối với màn hình OLED ở Trung Quốc, tăng lên mức 30% so với 20% năm ngoái.

Bloomberg cũng cho biết lợi nhuận trong khu vực đồ gia dụng cũng tăng gấp 5 lần lên mức 260 tỷ Won, doanh số đạt 11,4 nghìn tỷ Won.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến