Sau 13 năm, USD sắp đuổi kịp Euro
22/11/2015 12:40:45
ANTT.VN – Hai đồng tiền có trọng lượng nhất thế giới đang di chuyển nhanh về phía nhau sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cho biết đang cân nhắc bổ sung thêm các biện pháp kích thích kinh tế.

Tin liên quan

Chủ tịch ECB ông Mario Draghi. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẽ làm việc bắt buộc phải làm để nâng tỉ lệ lạm phát càng sớm càng tốt”, Chủ tịch Ngân hàng ECB Mario Draghi phát biểu trong một hội nghị hôm thứ 6 tại Frankfurt, Đức.

Trong bối cảnh khu vực đồng tiên chung châu Âu (Eurozone) đang chứng kiến tỉ lệ lạm phát thấp nhất hàng chục năm qua, tuyên bố trên của ông Draghi có nghĩa rằng, sẽ sớm có những biện pháp kích thích nền kinh tế già nua vốn đã và đang chịu những ảnh hưởng nặng nề từ khủng hoảng tài chính toàn cầu cuối thập kỉ trước

Ngay sau khi thông tin trên được công bố, đồng Euro đã mất 0,5% so với đồng Bạc xanh, giao dịch ở mức 1,07 EUR/ 1 USD.

Giới quan sát cho rằng ECB giờ đây có hai lựa chọn, hoặc giảm lãi suất vốn đang rất thấp của họ, hoặc tăng cường in tiền đổ ra thị trường thông qua các gói Nới lỏng định lượng (QE). Dù chọn cách nào đi chăng nữa, xu hướng đi xuống của đồng Euro trong thời gian tới là rất rõ ràng.

Trong khi đó, ở bên kia Đại Tây Dương, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) gần như sẽ tăng lãi suất trong những tháng tới, đánh dấu bước đảo chiều trong chính sách tiền tệ của mình khi đã giữ mức lãi suất gần như bằng 0% trong suốt 9 năm qua.

Sự trái chiều trong chính sách của FED và ECB đồng nghĩa với việc đồng Euro và USD đang di chuyển về phía nhau. Nguồn: CNN Money

Lần gần đây nhất tỉ giá hối đoái giữa hai đồng tiền này bằng 1 đã cách đây 13 năm. Con số này đạt đỉnh trong tâm bão khủng hoảng tài chính 2008 khi 1 Euro ăn 1,6 USD.

“Tỉ lệ một đổi một giữa Euro và USD sẽ sớm xảy ra ngay trước cuối năm nay”, Goldman Sachs cho biết.

Đối với người Mỹ, đồng USD mạnh hơn khiến hàng hóa nhập khẩu trở nên rẻ hơn, đồng thời khuyến khích họ đi du lịch nhiều hơn. Ở chiều ngược lại, các tập đoàn Mỹ hoạt động nhiều trong lĩnh vực giao thương quốc tế sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ bởi chênh lệch tỉ giá.

Nghi Điền (Theo CNN Money)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến