Tăng lãi suất: FED nói có, thị trường nghi ngờ
10/10/2015 11:40:16
ANTT.VN - Giới chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) gần đây liên tục bày tỏ những dấu hiệu cho thấy tổ chức này sẽ tăng lãi suất ngay trong năm nay, hay ít nhất, họ muốn thị trường nghĩ như vậy..

Tin liên quan

Chủ tịch FED bà Janet Yellen và phó chủ tịch ông Stanley Fischer.

“Tăng lãi suất ư? Chắc chắn rồi. Bây giờ chúng tôi chỉ đang cân nhắc về vấn đề thời điểm nữa thôi”, phó chủ tịch FED ông Stanley Fischer vừa trả lời phỏng vấn hãng tin CNN tại Lima, Peru bên lề cuộc gặp thượng đỉnh G20.

Trong cuộc họp giữa tháng trước, FED đã quyết định giữ nguyên lãi suất, kéo dài thời kỳ lãi suất ‘0%’ kể từ tháng 12/2008 với những lo ngại rằng nền kinh tế Trung Quốc cũng như kinh tế toàn cầu bất ổn có thể tác động tiêu cực tới Mỹ.

Nghi ngờ

Trái ngược với những tuyên bố của giới chức FED, tỷ lệ chuyên gia cho rằng FED sẽ tăng lãi suất trong năm nay đã giảm xuống 40% từ con số 60% trước cuộc họp giữa tháng 9, theo một khảo sát của Bloomberg.

“Tôi không nghĩ FED sẽ tăng lãi suất cho tới năm sau. Họ chỉ không muốn thị trường nghĩ rằng họ sẽ không tăng lãi suất, ít nhất trong năm nay”, Carl Riccadonna, nhà kinh tế Trưởng tại Bloomberg Intelligence cho biết.

Chủ tịch FED thành phố New York William C. Dudley, một thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), tuần trước cho hay ông hi vọng FED sẽ tăng lãi suất trong năm nay, dựa trên những tính toán rằng lạm phát và tăng trưởng đang diễn biến ổn định. Tuy nhiên ông nói rằng “Đấy không phải một lời hứa”.

FOMC sẽ còn nhóm họp hai lần nữa vào cuối tháng 10 và giữa tháng 12 nhằm quyết định có tăng lãi suất năm nay hay không.

Yếu tố lao động

Ông Dudley cho rằng yếu tố quan trọng nhất trong chính sách lãi suất của FED ở thời điểm hiện tại là liệu thị trường việc làm có tiếp tục được cải thiện hay không, khi mà yếu tố lao động sẽ tác động sâu rộng và ngay lập tức tới tỷ lệ lạm phát.

“Báo cáo lao động tháng 9 yếu hơn một cách bất ngờ so với dự báo trước đó. Tuy nhiên chỉ cần 120 nghìn đến 150 nghìn việc làm mới được tạo ra mỗi tháng cũng là đủ để giữ tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ ở mức thấp”, ông cho biết.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ khủng hoảng 2008.

Nền kinh tế Mỹ đã tạo ra thêm 142 nghìn việc làm mới trong tháng 9, thấp hơn nhiều so với con số 200 nghìn dự đoán trước đó. Tuy nhiên tỷ lệ thất nghiệp tháng 9 vẫn được giữ ở mức 5,1% như tháng 8, giảm mạnh so với con số 5,7% hồi đầu năm. Mặc dù cao hơn con số tối ưu 4,9% của FED, tỷ lệ thất nghiệp vẫn đang ở mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008, cho thấy kinh tế Mỹ đang mạnh lên rõ rệt.

Trong khi đó tỷ lệ lạm phát của Mỹ cũng ở mức thấp suốt 12 tháng qua, chỉ tăng 0,2% so với đầu năm và cách xa ngưỡng an toàn 2% của FED.

Chủ tịch FED thành phố Atlanta Dennis Lockhart cho hay ông mong chờ một động thái tăng lãi suất của FED trước cuối năm:

“Nền kinh tế đang diễn biến ổn định và tôi nghĩ khả năng tăng lãi suất ở một trong hai cuộc họp sắp tới là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên sự chia rẽ trên thị trường hiện tại có nghĩa là chúng ta vẫn cần theo dõi sát sao những tín hiệu kinh tế sắp tới, để xác định liệu một sự đảo chiều trong chính sách lãi suất có phù hợp với hoàn cảnh kinh tế trong nước hay không”.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến