Sau 'lệnh' của TGĐ, Toyota vẫn ngựa quen đường cũ?
30/12/2014 16:26:08
ANTT.VN – Mặc dù ông Yoshihisa Maruta – Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam cho biết sẽ nghiêm khắc xử lý triệt để nếu phát hiện tình trạng “yêu cầu khách hàng mua phụ kiện để được nhận xe sớm” tại tuyến dưới, nhưng một số đại lý có vẻ như chưa tiếp thu được chỉ thị này mà vẫn “chứng nào tật nấy”.

Tin liên quan

Theo điều tra riêng của PV ANTT.VN, tình trạng ép khách hàng mua xe phải mua kèm cả bộ phụ kiện trị giá hàng chục triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm vẫn đang tiếp diễn tại một số đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội, cụ thể là Toyota Giải Phóng, Toyota Thanh Xuân, Toyota Hoàn Kiếm và Toyota Pháp Vân.

Mặc dù chỉ mới đây vài ngày, sau khi thông tin về tình trạng “bán bia kèm lạc” trên tại Toyota Thăng Long và Toyota Mỹ Đình được phản ánh tới Tổng công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV), ông Yoshihisa Maruta – Tổng Giám đốc doanh nghiệp này đã đưa ra câu trả lời khẳng định hình thức kinh doanh bán hàng này không phải là chính sách của TMV.

“Việc yêu cầu khách hàng mua thêm phụ kiện để được ưu tiên nhận xe sớm là đi ngược lại với nguyên tắc hoạt động cơ bản của Toyota ” – ông Yoshihisa nói.

Đồng thời Tổng Giám đốc TMV cũng cho biết, nếu thực sự có tình trạng như  vậy tiếp tục xảy ra, TMV sẽ nghiêm khắc yêu cầu tất cả các đại lý chấm dứt ngay hoạt động kể trên.

Bảng báo giá phụ kiện xe Vios 2014 tại Toyota Thanh Xuân (bên trái) và Toyota Giải Phóng.

Phía trên Tổng Công ty thì kiên quyết là vậy nhưng phía dưới tuyến đại lý dường như  chưa hề hay biết hoặc cố tình “bỏ ngoài tai”, vẫn “mải miết” chạy doanh số mảng phụ kiện, phụ tùng tranh thủ dịp cuối năm, khi nhu cầu sắm xe của người dân tăng cao.

Khi PV ANTT.VN, đến tìm hiểu mua xe VIOS G 2014 tại những đại lý kể trên, đều nhận được chung một lời tư vấn “quen thuộc” từ các nhân viên kinh doanh: “Xe VIOS 2014 này giờ là một trong những dòng xe ăn khách nhất của Toyota, thông thường thời gian giao xe là phải sau 3-4 tháng kể từ lúc đặt cọc, kí kết hợp đồng mua bán nhưng nếu anh/chị muốn nhận xe sớm hơn chỉ trong vòng từ 2-4 tuần thì cũng có. Tuy nhiên thì anh/chị phải mua thêm bộ phụ kiện đã được lắp sẵn trên xe có giá trị từ 20-30 triệu đồng trở lên thì mới được hưởng quyền ưu tiên này.”

“Đây là chính sách từ trên công ty rồi, đâu cũng vậy thôi. Anh/chị nên quyết nhanh vì chần chừ vài ngày nữa thì sợ khan hàng, càng khó lấy xe hơn.” – nhân viên kinh doanh thúc giục.

Một bạn đọc tên Đ.Q.Thuận cũng từng rơi vào “bẫy kinh doanh” này của Toyota chia sẻ, bộ phụ kiện anh đã mua có một số món là hàng chính hãng Toyota, còn lại từ những hãng ngoài là nhiều và giá niêm yết trong đại lý thì luôn cao hơn giá bán ở các gara bên ngoài khoảng 2-3 triệu đồng.

“Giá cả các món trong bộ phụ kiện của Toyota đều chênh lệch khá nhiều so với giá bên ngoài, nhưng tôi bắt buộc phải chọn để cho đủ mức khoán tối thiểu 20 triệu đồng tiền phụ kiện. Thực ra thì cũng đẹp thôi nhưng nếu không phải vì muốn nhận xe sớm thì có một số thứ tôi nghĩ cũng chẳng cần thiết phải lắp thêm” – anh Thuận nói.

Không chỉ chênh lệch giá cả với các gara ô tô bên ngoài, mà ngay giữa những đại lý Toyota với cũng có sự khác biệt về trị giá bộ phụ kiện “phải mua để được nhận xe sớm”. Cụ thể, tại Toyota Giải Phóng quy định mức giá tối thiểu của bộ phụ kiện này là khoảng 30 triệu đồng (gồm 5-6 món cố định). Nhưng chỉ cách đó không xa, tại Toyota Thanh Xuân lại chỉ đưa ra mức giá ít nhất 20 triệu đồng cho “điều kiện” để được nhận xe sớm,  và còn có phần “thoáng” hơn khi cung cấp 1 danh sách các món đồ ngoại thất, nội thất…với giá niêm yết cho khách hàng lựa chọn tuỳ theo nhu cầu. Và ở trung tâm Hoàn Kiếm, đại lý Toyota khu vực này chỉ “nhẹ nhàng” yêu cầu khách hàng mua khoảng 13 tiệu đồng tiền phụ kiện thôi là “trước tết có xe đi”.

Tuy khách hàng đã chấp nhận bỏ ra hàng trăm triệu thậm chí là tiền tỷ để mua một chiếc xe mới thì so ra khoản phí chục triệu cho bộ phụ kiện cũng “chẳng đáng là bao” - theo lời dỗ ngọt của nhân viên bán xe nhưng việc mua hàng do “bị ép”, “không phải hoàn toàn tự nguyện”, “không được tự do quyết định” mới là nguyên nhân chính gây bức xúc và tâm lý chán nản cho nhiều khách hàng đã, đang và có ý định mua xe của Toyota.

Phải chẳng Toyota Việt Nam nên nhìn lại, sát sao và quyết liệt hơn nữa trong việc quản lý hoạt động bán lẻ tại các đại lý của mình để có thể ngăn chặn và chấm dứt triệt để “nạn” bán hàng “tiêu cực” nêu trên nhằm giữ vững nguyên tắc hàng đầu “Khách hàng là trên hết” mà hãng luôn hướng tới.

Mời độc giả đón đọc các thông tin tiếp theo...

Nhật Đăng – Diệu Ly

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến