Sẽ thu hồi những dự án 'ma' trên 'đất vàng' Thủ đô
26/06/2015 15:43:34
Chiều ngày 25/6, trao đổi với phóng viên về tình trạng cao ốc trên "đất vàng" bị bỏ hoang, ông Nguyễn Chí Dũng, Phó GĐ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, những dự án cố tình "găm" "đất vàng" sẽ bị thu hồi. Sở Xây dựng TP cũng yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thiện bề ngoài của dự án để giữ cảnh quan chung.

Tin liên quan

Tòa nhà ở khu "đất vàng" trên đường Thanh Niên, quận Tây Hồ, Hà Nội. Ảnh: Như Ý

Buộc chủ đầu tư lắp kính, ốp đá tháp bỏ hoang

Ông Dũng cho biết, dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ về các dự án cao ốc văn phòng, nhà ở bỏ hoang tại TP. Hà Nội, nhưng con số này không nhiều. Với dự án cao ốc văn phòng, chủ đầu tư được thuê đất trong thời gian 50 năm. Việc chậm hoàn thiện dự án và đưa vào sử dụng đồng nghĩa với việc rút ngắn thời gian kinh doanh của chính chủ đầu tư tại dự án đó. Bản thân chủ đầu tư sẽ bị thiệt hại nhất khi xây dựng dự án dở dang.

Theo ông Dũng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng nói trên. Có thể do năng lực tài chính của chủ đầu tư không còn. Chủ đầu tư nhận thấy khả năng “lỗ nặng” nếu tiếp tục triển khai xây dựng. Đơn cử như dự án cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại tại ngã tư Chùa Bộc - Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội). “Đối diện với dự án là trung tâm thương mại Parkson đang trong tình trạng kinh doanh ế ẩm. Đó chính là tương lai của dự án này nếu cố đưa vào sử dụng”, ông Dũng lý giải.

Để xảy ra tình trạng trên, theo ông Dũng là do bản thân chủ đầu tư đã thiếu thông tin, tiến hành đầu tư theo cảm tính. “Ở Việt Nam, các dự án xây dựng đang thiếu sự tư vấn giúp chủ đầu tư phân tích hiệu quả của dự án. Đa số chủ đầu tư mới chỉ có tư vấn thiết kế, hiệu quả đầu tư vẫn chưa chuẩn. Thế nên mới có chuyện nhiều dự án bỏ hoang, gây lãng phí lớn cho xã hội”, ông Dũng nói.

Trước thực trạng trên, ông Dũng cho hay: “Sở Xây dựng TP là đơn vị cấp phép, nên sẽ buộc các chủ đầu tư phải hoàn thiện mặt ngoài của dự án để đảm bảo cảnh quan môi trường. Cơ quan quản lý Nhà nước không chịu trách nhiệm đối với việc doanh nghiệp thua lỗ. Với dự án Lucky Tower I (Thái Hà, Đống Đa), chủ đầu tư phải tiến hành ốp đá, lắp kính bên ngoài”.

Cũng theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, để khắc phục tình trạng nói trên và tránh lặp lại ở các dự án sau, khâu thẩm định dự án phải được tiến hành chặt chẽ. “Không phải cứ doanh nghiệp muốn xin và cơ quan quản lý đồng ý là xong. Chủ trương đầu tư dự án là Sở Kế hoạch & Đầu tư duyệt. Cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư đều được quy định là có thời hạn. Nhưng sau đó thế nào thì không ai theo sát để xử lý nó”, ông Dũng cho hay.

Ông Dũng cho biết thêm, bản thân các công trình bị bỏ hoang, nằm phơi sương, phơi nắng thì Nhà nước cũng bị thiệt hại vì thất thu thuế. Với các dự án nhà ở tại Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), UnSilk City (Hà Đông, Hà Nội), Hesco (Văn Quán, Hà Đông)... khi chủ đầu tư không triển khai tiếp thì khách hàng là nạn nhân.

“Với những dự án "chây ì", cố tình "găm" đất, Nhà nước sẽ kiên quyết thu hồi. Chúng ta phải luật hóa và xây dựng cơ chế thu hồi. Muốn thu hồi đất này phải cụ thể cho từng trường hợp; trách nhiệm các cấp, các ngành như thế nào; giải quyết vốn của nhà đầu ra sao...  Hiện nhiều dự án bị chậm tiến độ 5 năm, cơ quan cấp chứng nhận đầu tư nói rất nhiều về thu hồi nhưng không làm”, ông Dũng nêu rõ.

Theo Tiền Phong 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến