Dòng sự kiện:
Sở LĐTBXH tỉnh Phú Thọ kết luận thanh tra Công ty chè Phú Đa
19/01/2018 14:33:49
Sở LĐTBXH Phú Thọ đã chính thức có kết luận thanh tra về những phản ánh của hàng chục công nhân đối với Công ty chè Phú Đa. Tuy nhiên, kết luận này lại không nhận được sự đồng tình.

Trước những phản ánh của công nhân đối với Công ty chè Phú Đa về chế độ, bảo hiểm, Sở LĐTB&XH tỉnh Phú Thọ đã tổ chức đoàn công tác do Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn làm việc với Công ty chè Phú Đa, kiểm tra hồ sơ, tài liệu có liên quan đến nội dung phản ánh trong đơn. Đối chiếu với các quy định của pháp luật, Sở LĐTBXH đã ra thông báo kết quả giải quyết đơn theo hàng loạt nội dung đã phản ánh.

Về nội dung “Công ty không ký kết hợp đồng lao động với những công nhân đã hợp đồng trên 3 tháng, không tham gia BHXH cho người lao động”:

Số lao động thuộc diện phải giao kết hợp đồng lao động là 1.446 người. Công ty chè Phú Đa đã giao kết hợp đồng đầy đủ với số lao động này. Tính đến tháng 12/2017, Công ty đã tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho 1407 người với số tiền là 1.779.892.320 đồng. Còn 39 người lao động không tham gia bảo hiểm xã hội do đã hưởng lương hưu.

Đối với 1.239 trường hợp ký hợp đồng giao khoán: do đây là thỏa thuận dân sự - kinh tế giữa người giao khoán và người nhận khoán nên Công ty không thực hiện giao kết hợp đồng lao động.

Về nội dung: “Công ty không hỗ trợ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động":

Công ty chè Phú Đa thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ đối với 1.407 người lao động ký HĐLĐ từ 3 tháng trở lên. Thời điểm hiện tại Công ty Chè Phú Đa không nợ BHXH.

“Nội dung phản ánh của người lao động là không đúng”, kết luận nêu rõ.

Việc hỗ trợ đóng BHXH cho người lao động là người dân tộc thiểu số được quy định tại Quyết định số 42/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ.

Năm 2014, Công ty chè Phú Đa đã làm thủ tục đề nghị và được Bộ Tài chính hỗ trợ cho 488 người lao động với số tiền: 2.664.867.792 đồng (trong đó 8 người có tên trong đơn phản ánh). Đây là khoản tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ nộp thay đơn vị sử dụng lao động tiền BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động là dân tộc thiểu số được tuyển dụng mới hoặc ký hợp đồng lao động trong vòng 5 năm.

Cũng trong thời gian này, Công ty chè Phú Đa đã sử dụng số tiền được nhà nước hỗ trợ để chi trả trực tiếp cho người lao động là chưa phù hợp với quy định của Quyết định số 42/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ. Ngoài ra, khi thực hiện chi trả, Công ty chè Phú Đa không phổ biến, nói rõ nội dung số tiền đã chi trả cho người lao động đẫn đển người lao động hiểu không đúng.

Năm 2015, 2016 Công ty chè Phú Đa đã lập hồ sơ và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3106/QĐ-UBND ngày 20-11-2017 (năm 2015: 335 người, số tiền: 2.916.525.273 đồng; năm 2016: 349 người, số tiền: 3.000.985.818 đồng) hiện tại đang chờ kinh phí Trung ương cấp.

Kết luận của Sở LĐTB&XH tỉnh Phú Thọ nêu rõ: "Nội dung phản ánh của người lao động có đúng, có sai”.

Ngoài 2 nội dung đã kể trên, trong đơn phản ánh của những công nhân chè Phú Đa cũng có một số nội dung khác nhưng đều được Sở kết luận là không đúng.

Bản kết luận của Sở LĐ TB-XH tỉnh Phú Thọ

Kết luận Thanh tra trước, tổ chức đối thoại sau

Ngày 18/1/2018, Sở LĐTBXH tỉnh Phú Thọ phối hợp cùng UBND huyện Tân Sơn tổ chức buổi đối thoại giữa Công ty chè Phú Đa và những công nhân có kiến nghị về chế độ làm việc thời gian vừa qua.

Có một điểm khá “lạ lùng” là buổi đối thoại này diễn ra sau khi Sở đã ra kết luận Thanh tra vào ngày 15/1/2018 (trước đó 3 ngày). Trong quá trình thanh tra do Phó GĐ Sở LĐTBXH trực tiếp xuống làm việc với Công ty chè Phú Đa thông qua bằng phương thức là kiểm tra hồ sơ, tài liệu có liên quan đến nội dung phản ánh trong đơn. Vậy Sở tổ chức buổi đối thoại khi để “chuyện đã rồi” có phù hợp với những mong muốn của người dân hay không?

Trao đổi với PV, ông Phùng Đức Thăng – Đại diện cho những công nhân kiến nghị cho biết, sau khi biết kết luận Thanh tra công ty chè Phú Đa thì các công nhân đều không đồng tình với cách làm và kết luận này.

“100% những công nhân có kiến nghị đều không đồng ý với kết quả thanh tra của Sở LĐ TBXH tỉnh Phú Thọ. Những người công nhân chúng tôi mãi đến buổi đối thoại mới biết được kết quả kết luận thanh tra của Sở, tại sao lại kết luận trước khi gặp đối thoại như vậy?”., ông Thăng nói.

Ngày 1/1/2018, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi gồm 9 chương, 125 điều đã chính thức có hiệu lực. Trong đó, luật này có quy định rất rõ nếu người sử dụng lao động trốn đóng BHXH sẽ bị phạt hành chính có thể lên đến 1 tỷ đồng, tùy vào mức độ vi phạm thậm chí có thể bị đi tù.

HĐ-XT

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến