Dòng sự kiện:
Nghệ An triển khai công tác phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão
15/05/2024 19:35:07
Sở Xây dựng Nghệ An vừa ban hành văn bản về công tác phòng, chống thiên tai và đảm bảo an toàn cho người dân, nhà ở và các công trình xây dựng trong mùa mưa bão năm 2024.

Công văn Số 2268/SXD-QLCL của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An về việc phòng chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2024 được ban hành nhằm chủ động đối phó với mọi tình huống do thiên tai gây ra và thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN năm 2024).

Công văn nêu rõ việc cần thiết về công tác tuyên truyền các hướng dẫn về PCTT-TKCN đảm bảo để Nhân dân nắm được các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão. Đăng tải thông tin tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử, các phương tiện truyền thông, tổ chức tuyên truyền lưu động, tập huấn công tác phòng, chống thiên tai,...

Tỉnh Nghệ An chuẩn bị ứng phó với mùa mưa bão 2024

UBND các cấp cần kiện toàn Ban chỉ huy PCTT-TKCN và lập phương án PCTT-TKCN năm 2024 của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định. Tiếp tục triển khai việc thực hiện rà soát, cập nhật, bổ sung các giải pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu vào quy hoạch đô thị, khu dân cư. Xác định mức độ ảnh hưởng với các tần suất mưa lũ xảy ra ở từng khu vực trên địa bàn để lựa chọn địa điểm tái định cư đảm bảo an toàn cho người dân. Cảnh báo và chủ động di dời nhân dân đến nơi an toàn ở các khu vực có nguy cơ ngập lụt, nước biển dâng bởi bão mạnh, siêu bão.

Đối với công trình nhà ở và công trình công cộng khác có dạng nhà: Yêu cầu người dân, chủ sở hữu thực hiện gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn nhà ở trước mùa mưa bão. Đối với công trình hạ tầng kỹ thuật: Rà soát, kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của khu vực đô thị nhằm đảm bảo việc chống ngập, úng khi mưa lũ. Đối với các công trình kết cấu dạng tháp – trụ: Lập kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác bảo trì; thực hiện công tác kiểm định chất lượng định kỳ và quan trắc biến dạng công trình theo quy trình bảo trì.

Công trình đang thi công xây dựng phải lập và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình và các công trình lân cận khi có giông lốc, bão, lũ, lụt. Đối với công trình có sử dụng hệ dàn giáo bao che phải thực hiện kiểm tra biện pháp giằng, neo của hệ bao che. Chủ động tạm dừng thi công, di tản công nhân nếu diễn biến thời tiết mưa bão trở nên phức tạp.

Các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An thường xuyên phải đối diện với những trận lũ quét gây tổn thất nặng nề về người và của

Đối với cột điện ly tâm bê tông cốt thép yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành rà soát, kiểm tra, đánh giá hiện trạng, gia cường, giằng chống đối với các trường hợp không đảm bảo chất lượng, bị nghiêng hoặc bố trí hoạt tải sai khác so với thiết kế ban đầu để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.

Các đơn vị theo dõi diễn biến thời tiết, thiên tai, chủ động rà soát, xây dựng phương án, kịch bản ứng phó từng cấp độ đối với từng loại hình thiên tai sự cố có thể xảy ra trên địa bàn và thuộc phạm vi quản lý. UBND các huyện, thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, Thái Hoà, Hoàng Mai thông báo cho chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng, các chủ quản lý sử dụng các công trình trên địa bàn những nội dung trên trước ngày 20/5/2023.

Các Sở Giao thông vận tải; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Công Thương; Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam trong phạm vi quản lý của mình có hướng dẫn riêng, yêu cầu các chủ đầu tư, địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng trong mùa mưa bão năm 2024 trên địa bàn tỉnh đối với các loại công trình giao thông vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, công nghiệp.

Có trách nhiệm phối hợp với địa phương nơi đang hoạt động thực hiện ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024 khi có yêu cầu. Tổ chức tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 đảm bảo mục đích và yêu cầu, chủ đề và thời gian, nội dung và hình thức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền theo tinh thần tại Kế hoạch số 44/KH-BCH.PCTT ngày 23/4/2024 của Ban chỉ huy PCTT-TKCN & PTDS tỉnh.

Phan Huy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến