Sonadezi Đồng Nai mua 555 xe buýt Trung Quốc: Lấy thúng úp voi
25/12/2015 09:58:29
ANTT.VN – Với đề xuất đầu tư mua mới 555 xe buýt từ Trung Quốc có tổng giá trị đầu tư lên tới 643 tỷ đồng, CTCP Vận tải Sonadezi kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ quỹ đất để xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu và xây dựng các bến bãi mặc dù đang được sử dụng miễn phí tới hơn 40.000 m2 đất tại Đồng Nai.

Tin liên quan

 

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết một doanh nghiệp vận tải lớn trong tỉnh đề xuất triển khai việc mua 555 xe buýt chạy nhiên liệu khí nén CNG của Trung Quốc nhằm thay thế hơn 400 xe buýt chạy dầu diesel với mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Phước Anh, Tổng giám đốc Công ty Sonadezi (OTC: STJ) – chủ đầu tư dự án cho biết, một chiếc xe buýt Trung Quốc khi nhập về Việt Nam có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Tổng mức dự toán đầu tư thay thế 555 xe buýt ở Đồng Nai là gần 643 tỷ đồng...

Vốn mỏng muốn đánh quả đậm

Đề xuất là thế, nhưng xét theo tình hình kinh doanh và nguồn vốn khả dụng của Sonadezi, dự án đưa 555 xe buýt từ Trung Quốc về liệu có khả thi?

CTCP Vận tải Sonadezi có tiền thân là Công ty Vận tải Thủy bộ Đồng Nai, hình thành từ việc cổ phần hóa doanh nghiệp 100% vốn nhà nước từ năm 1996 và chuyển giao quản lý từ UBND tỉnh Đồng Nai sang Tổng Công ty Phát triển Khu Công nghiệp (Sonadezi) vào năm 2005.

Lĩnh vực hoạt động chủ yếu là vận tải hành khách đường bộ trong đó “mảnh đất kiếm ăn” chính là kinh doanh xe buýt có trợ giá (ba tuyến số 6,7,8 nội ô TP Biên Hòa – Đồng Nai) và không trợ giá (các tuyến số 5, 12 và 603).

Bên cạnh đó, hoạt động đưa rước công nhân trong các khu công nghiệp lớn nhất tỉnh Đồng Nai cũng chiếm tỷ trọng doanh thu cao toàn Công ty.

Việc thay thế toàn bộ xe buýt các tuyến nội ô TP Biên Hòa bằng xe buýt sử dụng khí CNG cũng từng được nhắc đến từ giữa năm 2015, và là một trong những định hướng phát triển của STJ.  

Tính đến hết năm 2014, tổng nguồn vốn đầu tư của CTCP Vận tải Sonadezi vẫn mới chỉ dừng ở mức 42 tỷ đồng và không có sự thay đổi trong vài năm gần đây.

Tổng tài sản của doanh nghiệp cũng không có biến động lớn, năm 2012 là 98,22 tỷ đồng, năm 2013 giảm xuống còn 82 tỷ đồng và năm 2014 cũng chỉ dừng ở mức 105 tỷ đồng.

Như vậy, so với tương quan tổng mức đầu tư lên tới 643 tỷ đồng cho Dự án thay mới toàn bộ 400 xe buýt chạy bằng nhiên liệu diesel trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bằng 555 xe mua từ Trung Quốc (giá khoảng 1,1 tỷ đồng/xe) thì nguyện vọng của STJ xem chừng còn khá xa vời.

Trong khi đó, đại hội đồng cổ đông thường niên 2015 của STJ tổ chức hồi cuối tháng 4 cũng không hề đả động đến việc huy động vốn hay phát hành cổ phiếu bổ sung vốn điều lệ để thực hiện dự án khủng trên.

Miếng ngon ở đâu?

Để thực hiện dự án, Công ty Sonadezi kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ quỹ đất để xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu CNG và xây dựng các bến bãi phục vụ cho xe CNG; kiến nghị Thủ tướng cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với phương tiện và các linh kiện phụ tùng của xe CNG từ Trung Quốc; xem xét khả năng áp dụng đơn giá trợ giá của xe buýt sử dụng CNG bằng đơn trợ giá của xe buýt sử dụng diesel nhằm đảm bảo khả năng thu hồi vốn…

Hiện tại, Sonadezi được miễn tiền thuê đất của ba hợp đồng thuê lại đất của UBND Tỉnh Đồng Nai như 19.607,9 m2 đất Phường Bình Đa (thời hạn 33 năm 04 tháng từ ngày 15/06/2009 đến ngày 15/10/2043), 17.318,8 m2 đất phường Tân Biên (thời hạn 42 năm 7 tháng từ 15/06/2009 đến ngày 31/12/2052), 4.189,76 m2 trong tổng số 5.436,7 m2 đất phường Bình Đa (thời hạn 36 năm 7 tháng từ 15/06/2009 đến ngày 01/01/2046).

Trong năm 2014, mặc dù doanh thu thuần của Sonadezi đạt 92,18 tỷ đồng – giảm 3,16% so với năm 2013 nhưng do tăng lợi nhuận từ hoạt động đầu tư góp vốn và cho thuê cơ sở hạ tầng mà công ty báo lãi 10,23 tỷ đồng – vượt 10,7% so với kế hoạch đề ra.

Tuyến xe buýt 06 nội ô TP Biên Hòa đang được CTCP Vận tải Sonadezi khai thác

Có lợi thế được sử dụng miễn phí hơn 40 nghìn m2 đất của UBND tỉnh Đồng Nai, nhưng Sonadezi cũng nhận định công ty chưa thực sự  khai thác hết tiềm năng về mặt bằng.

Về đề xuất của Sonadezi, ông Trần Văn Quan, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho rằng, dự án của Công ty Sonadezi mới chỉ là đề xuất, chưa được thông qua.

Việc đầu tư thay thế xe buýt cũ là cần thiết, tuy nhiên theo trình bày trong đề án của Công ty Sonadezi, do giá rẻ nên muốn nhập khẩu xe buýt CNG từ Trung Quốc, thì cơ quan chức năng còn xem xét vì chưa biết chất lượng, tuổi thọ của dòng xe này.

Hoa Liên

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến