Sự sai lầm của Euro
01/08/2015 09:54:59
Sự kiện trong cuộc khủng hoảng nợ có thể thay thế tâm lý bất ổn trong nước khi nói đến nhận thức của công dân của Liên minh châu Âu.

Tin liên quan

Chúng ta đều biết rằng sự hỗ trợ chung cho Liên minh châu Âu và đồng tiền duy nhất của nó, đồng euro, phụ thuộc vào sự đi lên- hay xuống - ở chính mỗi nước. Trong những khoảng thời gian khó khăn đó, mọi người đổ lỗi cho Brussels- thủ đô vương quốc Bỉ- trụ sở liên minh châu Âu.

Bây giờ, mọi thứ đang thay đổi. Những sự phát triển tiêu cựcngoài biên giới quốc gia có thể làm sứt mẻ uy tín của khối 28 quốc gia , theo một nghiên cứu mới đây của Demosthenes Ioannou, Jean-François Jamet và Johannes Kleibl, và công bố của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Điều này đã quá rõ ràng với các nước như Pháp, nơi mà sự bất mãn với nền kinh tế đã hủy hoại mong muốn hỗ trợ cho EU.

Các cuộc đàm phán kéo dài giữa Hy Lạp và các chủ nợ, cùng với sự khủng hoảng sâu của nền kinh tế, làm tăng sự hoài nghi rằng thỏa thuận sẽ đảm bảo một sự phục hồi, ổn định kinh tế sau 5 năm đi xuống: tất cả điều này đang khiến các chính trị gia nhưNgười sáng lập đảng Mặt trận Quốc gia Pháp Jean-Marie Le Pen,người muốn hạn chếsự hội nhậpcủa châu Âu và ủng hộ sự siết chặt sau biên giới mỗi quốc gia.

Lập luận của các tác giả được hỗ trợ bởi bằng chứng như  ở các nước như Đức, nơi mà niềm tin vào dự án chung châu Âu đã sụt giảm ngay cả khi mọi thứ ở trong nước đã trở lên tốt hơn.

Khi các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng "tỷ lệ thất nghiệp cao và mức dư nợ chính phủ các nước thành viên khác có liên quan một cách hệ thống tới sự khủng hoảng trong nước."

Điều này cho thấy rằng "kết quả kinh tế và tài chính ở các nước thành viên EU có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình hỗ trợ nội địa đối với EU."

Nó có thể giải thích lý do tại sao thủ tướng nước Đức -Angela Merkel khăng khăng vào việc giữ Hy Lạp lạitrong khối Euro, ngay cả khi đối mặt với tình trạng bất ổn gia tăng trong hàng ngũ của các nhà lập pháp của riêng mình.

Đối với Chủ tịch ECB Mario Draghi, thất bại để giữ lại Athens có thể có nghĩa là sẽ không có dự án chung châu Âu, và một đồng tiền chung châu Âu, để giám sát: "những chính sách chính trị hỗ trợ trong tương lai cho EU có thể phụ thuộc lớn vào khả năng của các tổ chức EU để ngăn chặn tăng tỷ lệ thất nghiệp và nợ trên toàn EU, "nghiên cứu cho biết. Cùng kì vọng cho một tương lai tốt đẹp không xa.  Nghiên cứu cho thấy rằng có một vận mệnh chung tại châu lục này, ngay cả khi đó là điều tiêu cực.

Thúy Anh (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến