Dòng sự kiện:
Sức khỏe 8 bệnh nhi chuyển từ BV Sản Nhi Bắc Ninh lên BV Nhi TW ra sao?
21/11/2017 14:57:41
Sáng 21/11, PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung Ương đã thông tin về tình trạng sức khỏe của 8 bệnh nhi được chuyển từ bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh lên.

Theo đó có 6 bé sơ sinh, 2 bệnh nhân ngoài lứa tuổi sơ sinh nhưng đẻ non và nằm viện từ lúc sinh tới nay. PGS. Trần Minh Điển cho biết sức khỏe của hai trẻ ngoài lứa tuổi sơ sinh đã ổn định. Hiện nay các bé trong trường hợp đẻ non phải thở oxy do viêm phổi mãn tính.

Sơ bộ tình trạng sức khỏe 2 trường hợp đang tiến triển tốt, trong đó có một cháu bị vàng da phải chiếu đèn, các chỉ số nhiễm khuẩn không nhiều. Một cháu 2 ngày tuổi bị hội chứng Down phải thở oxy, có tiếng thổi ở tim nhưng đã ăn tốt và đi phân xu.

Bệnh viện Nhi TW cung cấp thông tin cho báo chí

Ở một diễn biến khác, 4 trẻ còn lại xuất hiện các triệu chứng của nhiễm khuẩn huyết, cần phải theo dõi chức năng sống hàng giờ. Một bệnh nhi (8 ngày tuổi) bị Down, đã kiểm tra thấy bạch cầu trong máu rất cao và tiểu cầu thấp. Bệnh nhi thứ 2 khác có cân nặng 1,4kg, nhập viện trong tình trạng da tái, thở máy và bạch cầu cao, tiểu cầu thấp, dịch dạ dày lẫn máu. Bệnh nhi thứ 3 có tiếng thổi ở tim, ngay sau đẻ có tình trạng khó thở, phải đặt nội khí quản, thở máy. Tình trạng chung của các trẻ ổn định, có nhiễm trùng nhưng không nặng.

Bé thứ 4 nhập viện trong tình trạng da tái, xuất huyết dưới da, tiểu cầu thấp. Bệnh nhi này phải cấy máu báo vi khuẩn gram âm. Hiện đang chờ chính xác tên của vi khuẩn là gì và kháng đồ của bệnh nhân.

Đối với 4 trẻ tử vong tại Bắc Ninh, khi đoàn công tác của bệnh viện đến đã hỗ trợ bệnh viện trong việc phân loại bệnh nhi (cho các trẻ sinh non nằm một khu, các trẻ nhiễm khuẩn ở một khu); đồng thời kiến nghị bệnh viện vệ sinh bề mặt phòng bệnh nơi điều trị cho các bệnh nhi.

PGS Trần Minh Điển kết luận: “Nguyên nhân khiến 4 trẻ tử vong ở Bắc Ninh cũng như các vấn đề liên quan đến chuyên môn của bệnh viện này, chúng tôi sẽ trả lời sau khi Hội đồng chuyên môn có kết luận cuối cùng”.

Trước đó, báo cáo về tình hình chung của bệnh viện, ông Lê Văn Nam, Giám đốc BV Sản nhi tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện bệnh viện có trên 700 bệnh nhân đang khám và điều trị. Trong đó, Khoa Sơ sinh có trên 80 bệnh nhân, trên 20 bệnh nhân non yếu phải thở máy.

Ngay sau khi xảy ra việc 4 trẻ tử vong, bệnh viện đã báo cáo UBND tỉnh Bắc Ninh, niêm phong vỏ thuốc kháng sinh, bơm xi lanh, các dụng cụ liên quan trong quá trình điều trị 4 cháu. Đồng thời, bệnh viện kiểm tra đồng loạt thiết bị y tế như ôxy, máy hút, máy khí nén; kiểm tra hệ thống nước y tế...

Về nguyên nhân ban đầu dẫn đến sự việc, ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp triển khai các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ, trưng cầu Viện khoa học hình sự, Bộ Công an thực hiện giải phẫu tử thi, xác định nguyên nhân tử vong.

Bước đầu, Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự xác nhận 4 trẻ tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân đẻ non suy hô hấp yếu. Trước sự việc xảy ra, người đứng đầu Sở Y tế Bắc Ninh thông tin, ngay sau khi tiếp nhận thông tin sự cố y khoa này, Sở đã báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh.

Hiện sự việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến