Dòng sự kiện:
Tan hoang một cửa biển bị triều cường 'nuốt chửng'
08/11/2017 20:16:09
Mưa lớn kết hợp triều cường dâng cao kết hợp với sóng to gió lớn đã gây xâm thực bờ biển tại xã Vinh Xuân, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), khiến dân lo lắng.

Theo ghi nhận của PV vào sáng nay (8/11), hiện tượng bờ biển xâm thực toàn tuyến có chiều dài gần 4km, có đoạn biển xâm thực ăn sâu vào mép tỉnh lộ 21; có đoạn xâm thực sâu hơn 10m.

Không chỉ vậy, những ngày qua, nước biển cũng tràn qua tuyến đường giao thông tỉnh lộ 21 với chiều gần 3km để lại một khối lượng đất đá dày đặc trên mặt đường. Đồng thời, do nước lũ dân cao khiến 15ha diện tích nuôi trồng thủy sản của người dân bị ngập trực tiếp.

Sóng biển "nuốt chửng" vào đất liền khiến người dân xã Vinh Hải, huyện Phú Lộc hết sức lo lắng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu, quyền Chủ tịch UBND xã Vinh Hải cho biết: “Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới vào ngày 1/11, nước biển xâm thực đã mở ra một cửa biển có chiều dài hơn 100m. Không chỉ vậy, do ảnh hưởng bão số 12 từ ngày 5/11, nước biển xâm thực ăn sâu vào đất liền và đã mở thêm một cửa biển có chiều rộng khá lớn dù trước đây những khu vực này chính quyền địa phương đã triển khai trồng cây dương và cây dứa để chống sạt lở”.

"Hà bá" uy hiếp vào ngay sát nhà dân

"Nếu tình trạng xâm thực còn diễn biến phức tạp trong những ngày tới, nguy cơ mở thêm cửa biển nữa rất có thể dễ xảy ra. Trước thực trạng này, chính quyền địa phương cùng với người dân đã dùng rọ đá nhằm gia cố tạm thời. Để đảm bảo bờ biển, chúng tôi tha thiết đề nghị các cấp lãnh đạo quan tâm và sớm có biện pháp khắc phục sạt lở, đồng thời có phương án xây dựng bờ kè để dân yên tâm ổn định cuộc sống", ông Hữu nhấn mạnh.

Ngay sau khi nước biển xâm thực vào bờ chính quyền và địa phương cùng với bà con tổ chức gia cố rọ đá tạm thời, tuy nhiên cũng bị vùi lấp gần hết sau đó

Trước đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà cùng ông Nguyễn Thái Sơn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã về kiểm tra tình hình mưa lũ tại huyện Phú Lộc, đặc biệt là kiểm tra tình hình sạt lở do biểm xâm thực ở xã Vinh Hải.

Một cửa biển mới có chiều rộng khá lớn, mà trước đây khu vực này chính quyền địa phương đã triển khai trồng cây dương và cây dứa để chống sạt lở

Tại đây, Phó Bí thư Thường trực yêu cầu lãnh đạo huyện Phú Lộc tăng cường cảnh báo cho người dân biết về tình hình, các địa phương phải túc trực, tuyệt đối không chủ quan, chủ động các phương án tránh những thiệt hại đáng tiếc, nhất là về con người. Sau lũ, huyện nhanh chóng tổng hợp và đề xuất phương án xử lý sạt lở bờ biển Vinh Hải, nếu không sẽ ảnh hưởng đến diện tích trồng lúa của bà con. Trước mắt, có phương án hàn tạm thời những điểm sạt lở.

 

Phi Hoàng - Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến