Dòng sự kiện:
Tết ấm của những lao động Thanh Hóa trở về từ vùng dịch
01/02/2022 20:07:38
Chạy dịch COVID-19 từ phía nam trở về, anh Linh, chị Hương, hay nhiều người khác được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, tìm được việc làm và có cuộc sống ổn định.

Khởi nghiệp từ vốn vay 

Những ngày giáp Tết, xưởng may của anh Trần Quang Linh (SN 1998), ở thôn Côn Cương 1, xã Tế Lợi, huyện Nông Cống (Thanh Hoá) tất bật chạy nước rút để hoàn thành đơn hàng cuối cùng của năm.

Tốt nghiệp lớp 12 năm 2016, Linh khăn gói vào Bình Dương, vừa học cao đẳng vừa đi làm công nhân để kiếm sống. Những năm làm cho công ty may với công việc sửa máy may đã giúp anh chàng tích lũy thêm kinh nghiệm. Linh ấp ủ một ngày nào đó sẽ trở về quê hương lập nghiệp khi đã có đủ vốn và kinh nghiệm.


Trần Quang Linh quyết định khởi nghiệp từ vốn vay dành cho lao động về từ vùng dịch

Tháng 9/2021, dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở phía Nam, công ty của Linh buộc phải đóng cửa khiến nhiều lao động mất việc. Cùng với làn sóng chạy dịch, Linh cũng bỏ tất cả để trở về quê nhà. “Khi về quê tôi cũng chưa biết mình sẽ bắt đầu từ đâu, mình phải làm gì. Trong thời gian cách ly, tôi đọc được thông tin tỉnh Thanh Hoá có chính sách cho lao động từ vùng dịch về được vay vốn làm ăn, điều này đã tác động rất lớn đến quyết định khởi nghiệp của tôi”, Linh nói.

Sau khi hết thời gian cách ly, anh tìm đến các đầu mối cho vay vốn ở địa phương để tìm hiểu và được cán bộ tư vấn vay vốn. Hồ sơ tín dụng của Linh nhanh chóng được Ngân hàng chính sách huyện Nông Cống phê duyệt và giải ngân sau 2 tuần với số tiền 100 triệu đồng không cần thế chấp và lãi suất thấp. Có hiểu biết về ngành may mặc, với số tiền vay được và vốn tích luỹ được, Linh quyết định mở xưởng may. Anh tận dụng thuê lại mặt bằng là khu sân của nhà văn hoá cũ của thôn làm nhà xưởng.


Không những tìm hướng đi mới cho bản thân, Linh còn tạo công việc và thu nhập cho những người khác

Quyết định táo bạo khi tuổi đời còn rất trẻ, Linh nói ban đầu có nhiều lo lắng về nhân công, máy móc, nguồn hàng, nhưng nhanh chóng tìm được giải pháp. “Khó nhất là nhân công thiếu tay nghề. Đa số những nữ nhân công chưa có kinh nghiệm, bắt buộc khi được tuyển dụng phải đào tạo họ từ con số 0”, anh nói.

Sau 3 tháng hoạt động, xưởng may cơ bản đã ổn định về máy móc, có 19 công nhân thạo nghề và nhận được nhiều đơn hàng.

“Mình đang non kinh nghiệm quản lý nên sẽ có nhiều khó khăn, nhưng mình phải cố gắng đặt ra mục tiêu cho bản thân để vượt qua thử thách”, ông chủ 24 tuổi chia sẻ.

Xưởng may chưa có biển hiệu, đang quá trình mở rộng cơ sở, tuy nhiên nhiều khách hàng tìm đến Linh để đặt gia công cho các sản phẩm may. Với 19 công nhân, trung bình họ có thu nhập 5-8 triệu đồng/tháng. Linh cho biết, trung bình xưởng có doanh thu 100 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, hiện mới chỉ đủ chi trả nhân công, chưa có lãi, anh đặt kỳ vọng có lãi vào những năm tới.

Ông Lê Hữu Quyền, Giám đốc ngân hàng chính sách tỉnh Thanh Hoá cho biết, chính sách cho vay vốn ưu đãi đã tạo điều kiện đảm bảo cuộc sống cho con em Thanh Hoá trở về từ vùng dịch bởi không yêu cầu thế chấp, cũng không mất phí. Thời gian qua, tỉnh đã rà soát có hơn 3.000 đối tượng có nhu cầu vay vốn, ngân hàng đã duyệt cho vay 512 lao động với tổng số tiền 47 tỷ đồng.

“Con số này vẫn còn rất nhỏ so với nhu cầu, 3 tháng cuối năm do chính sách chưa có tiền lệ nên khó khăn về nguồn vốn. Song, sang năm thì nguồn vốn được bố trí ngay từ năm nên người lao động sẽ tiếp cận thuận lợi hơn”. Ông Quyền cũng cho rằng, người lao động dễ dàng tiếp cận chính sách vì có mạng lưới tổ tiết kiệm vay vốn ở các khu phố, nếu có nhu cầu thì được làm hồ sơ và giải ngân nhanh chóng.

Tết ấm trên quê hương

Bên cạnh chính sách vay vốn cho người lao động trở về từ vùng dịch, tỉnh Thanh Hoá còn tích cực triển khai giải quyết việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động trở về địa phương do dịch COVID-19.

Là một trong số hàng ngàn lao động về từ vùng dịch phía nam, chị Lê Thị Hương (SN 1990), ở thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá) giờ đây đã tìm được việc làm ngay tại quê nhà.


Chị Hương tìm được việc làm ngay sau khi trở về quê

Vài năm trước, ở quê chưa có nhiều việc làm, chị lên đường vào miền nam tìm kiếm cơ hội và làm việc trong khu công nghiệp ở Bình Dương. Trong làn sóng dịch COVID-19 năm 2021, chị nghỉ việc về quê tránh dịch.

Khi hết thời gian cách ly, chị được địa phương thông báo các doanh nghiệp đang ưu tiên tuyển dụng người từ vùng dịch. Chỉ sau 4 ngày nộp hồ sơ, chị Hương được nhận việc tại nhà máy sản xuất bao bì Đại Dương.

Đến nay chị đã làm việc tại đây 3 tháng, nhờ có kinh nghiệm may trước đó, chị thích ứng nhanh chóng với công việc và được phân làm tổ trưởng. Chị Hương cho biết, so với công việc ở miền nam trước đó, công việc hiện tại có mức thu nhập tương đương, trung bình 200-250 ngàn đồng/ngày, thời gian làm việc và đãi ngộ đều phù hợp.

Những năm trước, làm việc xa nhà, để tiết kiệm chi phí đi lại, tôi không về quê. Nhưng năm nay, tôi rất vui vì có thể đón tết bên gia đình. Tôi nghĩ công việc hiện tại phù hợp nên muốn được gắn bó lâu dài", chị Hương nói.

Đến nay, đã có hơn 40.100 lao động trở về từ vùng dịch được tạo việc làm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (chủ yếu trong các lĩnh vực: nông nghiệp, kinh doanh, dệt may, giầy da, nhựa - bao bì, giúp việc gia đình, dịch vụ bảo vệ); 2.200 lao động được đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp (chủ các nghề: may công nghiệp, xây dựng dân dụng, cơ khí, hàn, điện - nước)…

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến