Than Hạ Long: Thợ mỏ khổ trăm bề
23/10/2014 14:17:40
ANTT.VN - Tình trạng lao động bỏ việc thường xuyên xảy ra, đặc biệt là thợ lò, (chỉ có 2.039/ 5.113 tổng số lao động = 39,87%). Chính điều này khiến việc sản xuất, khai thác của công ty than Hạ Long gặp trở ngại nghiêm trọng.

Tin liên quan

 
Theo chủ trương của Bộ Tài chính và chính phủ về việc công khai, minh bạch tài chính của các DNNN, Công ty than Hạ Long là đơn vị trực thuộc của Vinacomin cũng đăng tải những chỉ tiêu tài chính cơ bản về tình hình sản xuất kinh doanh hàng năm của công ty. Nhưng đến cuối tháng 10 năm 2014, khi mà các doanh nghiệp rầm rộ tổ chức họp báo công khai tình hình sản xuất 9 tháng 5/2014, Công ty than Hạ Long mới đưa ra báo cáo sơ kết công tác sản xuất đến hết 30/6/2013.

Theo đó, tất cả những chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong từ năm 2012 đều không đạt đươc. Trong 4 đơn vị trực thuộc, có tư­  cách pháp nhân không đầy đủ, hạch toán phụ thuộc  chịu sự quản lý và điều hành trực tiếp của Công ty là: Xí nghiệp than Cẩm phả,  mỏ than Suối Lại, Mỏ than Hà Ráng, Xí nghiệp chế biến và kinh doanh than thì mỗi đơn vị đều có những lý do, nguyên nhân riêng cho việc không đạt được mục tiêu.

Đến 30/6/2013, toàn công ty có 5.113 lao động, với chỉ tiêu 2.000 tấn than nguyên khai, chưa kể đến sản xuất than sạch, quá trình khảo sát, thăm dò, đào lò… thì áp lực năng suất lao động của thợ lò là vô cùng lớn. Tình trạng lao động bỏ việc thường xuyên xảy ra, đặc biệt là thợ lò, (chỉ có 2.039/ 5.113 tổng số lao động = 39,87% . Trong đó thấp nhất là Xí nghiệp than Cẩm Thành có số thợ lò 321/998 tổng số lao động = 32,16 %; Hà Ráng 613 thợ lò/ 1.553 tổng số lao động = 39,47% ). Chính điều này khiến việc sản xuất, khai thác than gặp trở ngại.

Thợ mỏ phải làm việc trong môi trường độc hại, an toàn lao động kém

Trong 6 tháng đầu năm 2013, công ty than Hạ Long chỉ đầu tư 156.348 triệu đồng cho xây dựng cơ bản: thiết bị, công nghệ... đạt 35% kế hoạch đề ra. Con số là vô cùng khiêm tốn đối với ngành khai thác khoáng sản ngày càng gặp nhiều khó khăn trong khâu thăm dò, khảo sát. Công tác dự báo cho đường lò đào qua khu vực phay, khép vỉa hay khu vực thường xuyên biến đổi địa chất còn nhiều hạn chế. Như vậy, công nhân hay hầm lò không chủ động được lò cắt đá, phay đột ngột, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng như sự cố xuất lộ nước tại xì nghiệp than Tân Lập.

Áp lực khai thác cao để đạt chỉ tiêu, lương nhân công không hấp dẫn, các Quản đốc khi chỉ đạo nặng về đôn đốc sản lượng nên có biểu hiện sao nhãng chỉ đạo kỹ thuật cơ bản, vệ sinh công nghiệp, cải thiện điều kiện lao động cho người lao động. Chỉ trong vòng 6 tháng có đến 20 vụ tai nạn lao động mà chủ yếu không có sự có mặt của phó quản đốc, lò trưởng. Điều này gây hoang mang cho tâm lý làm việc của công nhân, lượng lao động ngày càng giảm cho dù Ban quản lý công ty đã có những chính sách động viên, khích lệ vào tạo điều kiện làm việc.

Việc tiêu thụ than cho Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh, Cảng Làng Khánh phải dừng lại từ đầu tháng 5 do đường dân sinh khu Làng khánh chỉ cho phép xe có tải dưới 7 tấn đi qua dẫn đến mỗi tháng hụt 25-30 ngàn tấn. Chưa kể điều kiện làm việc khó khăn, đường dốc, vách và trụ dốc đứng (vách và trụ cắt đúng biên giới thiết kế) các xe phục vụ vận chuyển đất đá và than tại đây thường xuyên bị hỏng. Được biết, lương cho lái xe chỉ là 5,2 triệu đồng/ tháng, với những bất cập trên, không chỉ việc khai thác bị đình đốn mà khâu tiêu thụ than cũng hạn chế, hàng tồn kho nhiều mà Công ty kho không đồng ý nhập hàng.

Lương thấp khiến nhiều công nhân bỏ việc hầm lò

Mới đây, Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam lại tin tưởng và giao cho công ty than Hạ Long dự án Khe Chàm 2 và Khe Chàm 4, với tổng diện tích khai thác 7 km2, độ sâu âm 500-700 mét so với mực nước biển- mực sâu nhất trong khai thác tại Việt Nam hiện nay. Tổng trữ lượng ở dự án này lên tới 40 triệu tấn, công suất 4-5 triệu tấn/ năm trong vòng 25 năm, số vốn đầu tư la 8.900 tỷ đồng. So với tình hình hiện nay của than Hạ Long, liệu rằng món quà đi cùng sự tin tưởng mà nhà nước giao cho có vực dậy được sự trì trệ hay lại là gánh nặng chỉ tiêu lên đôi vai của những người thợ mỏ?

Nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong thời kì dần dần phục hồi, Thủ tướng chính phủ cùng các ban ngành liên quan luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho phát triển các ngành kinh doanh trọng điểm của DNNN. Nhưng bên cạnh đó, chính công tác quản lý, giám sát trong sản xuất kinh doanh của ban điều hành công ty than Hạ Long cũng cần có những hành động thiết thực, quan tâm đến đời sống và an toàn lao động cho công nhân.

Hoa Liên

 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến