Dòng sự kiện:
Thành lập công ty, lừa đảo chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng
18/08/2017 11:44:00
Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, Vững đã tự treo biển, lập giấy tờ khống thu nhận tiền của hàng trăm người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Sáng 18/8, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đang tạm giữ Nguyễn Huy Vững (31 tuổi, quê Phú Thọ) để làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu của CQĐT, từ giữa năm 2016, đối tượng Vững đến thuê nhà trọ trên đường Phú Diễn, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) rồi mở Văn phòng tư vấn xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Để thu hút lao động, Vững thuê một số nhân viên, cộng tác viên liên tục đăng thông báo tuyển dụng trên mạng xã hội.

Đối tượng Vững tại cơ quan công an.

Quá trình điều tra cho thấy, Vững khá khôn ngoan để thực hiện hành vi lừa đảo của mình. Theo đó, tên này còn mở lớp dạy tiếng Nhật, phát tài liệu, đồng phục. Ngoài ra, Vững còn thành lập một công ty TNHH để có con dấu và pháp nhân giao dịch nhằm tạo dựng niềm tin cho “con mồi”.

Khi có người đến nộp hồ sơ, Vững viết bản cam kết bằng tay, có điểm chỉ hứa đưa sang Nhật Bản làm việc trong vòng 6 tháng. Ngoài tiền học tiếng, anh ta bắt mỗi lao động đặt cọc 70% lệ phí xuất khẩu với số tiền từ 2.500 USD - 4.500 USD.

Tháng 4/2017, nhiều người đợi mãi không được có kết quả gì về việc đi xuất khẩu lao động nên đến văn phòng đòi tiền cọc. Tuy nhiên, lúc này Vững đã bỏ trốn vào Nghệ An. Đến tháng 8/2017, tên này đã bị cảnh sát bắt giữ.

Với những chứng cứ thu thập được, CQĐT Công an quận Bắc Từ Liêm xác định, công ty của Vững không được cấp phép đưa người đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài hoặc liên kết với các cơ quan có chức năng tương tự. Trong hơn một năm, anh ta đã nhận hồ sơ và thu lệ phí của gần 200 người với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Tang vật vụ án

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức tuyển dụng người đi lao động xuất khẩu tại Nhật Bản với số lao động và số tiền chiếm đoạt lớn, Nguyễn Huy Vững là đối tượng trực tiếp chỉ đạo và nhiều người có liên quan tham gia, có tính chất phức tạp, thu lợi bất chính số tiền rất lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự quản lý nhà nước và trật tự xã hội. Công an đã tạm giữ tiền, thu giữ 1 xe ô tô, rất nhiều hồ sơ, máy tính và các tài liệu khác có liên quan.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, bước đầu có đủ cơ sở xác định Nguyễn Huy Vững phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại điều 139-BLHS.

Ngày 31/7 vừa qua, CQĐT Công an quận Bắc Từ Liêm ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Huy Vững để phục vụ công tác điều tra.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ việc.

Quang Tưởng- Nam Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến