Dòng sự kiện:
The Economist: Việt Nam – “con hổ” tiếp theo của châu Á
05/08/2016 16:46:53
ANTT.VN – The Economist - tạp chí kinh tế nổi tiếng của Anh đã có những đánh giá đầy lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam.

Tin liên quan

The Economist - tạp chí kinh tế nổi tiếng của Anh mới đây đã có bài bình luận với tựa đề “Kinh tế Việt Nam: Con hổ tiếp theo của châu Á”.

Theo The Economist, Việt Nam - đất nước với dân số hơn 90 triệu người từ năm 1990 đến nay đã có được tốc độ tăng trưởng bình quân đầu người nhanh thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc.

"Nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng 7% trong thập kỷ tới, Việt Nam sẽ có được con đường phát triển như các “con hổ Châu Á” Hàn Quốc hay Đài Loan"

Theo đánh giá của tạp chí này, nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng 7% trong thập kỷ tới, Việt Nam sẽ có được con đường phát triển như các “con hổ Châu Á” Hàn Quốc hay Đài Loan. Những gì Việt Nam đã làm trong thời gian qua được The Economist xem như một thành tựu. Nếu xét đến đầu thập niên 1980, Việt nam chỉ nghèo như Etiopia và phải trải qua nhiều thập kỷ bị chiến tranh tàn phá.

Không sở hữu lợi thế về quy mô như Trung Quốc hay Ấn Độ, kinh nghiệm từ quá trình phát triển của Việt Nam sẽ là bài học có giá trị với các nước đang phát triển khác, đặc biệt là các quốc gia lân cận.

Sự phát triển không ngừng của tự động hóa trong nhà máy luôn làm dấy lên lo ngại về việc các nước nghèo sẽ không thể tận dụng lợi thế trong các ngành sản xuất cần nhiều nhân công. Tuy nhiên, Việt Nam là minh chứng điển hình rằng mô hình này vẫn có tác dụng. 

Việt Nam cũng là minh chứng cho thấy mở cửa nền kinh tế, tăng cường hợp tác trong thời đại toàn cầu hóa là vô cùng cần thiết. Việt Nam khá may mắn khi nằm cạnh Trung Quốc và được hưởng lợi khi các công ty tìm kiếm một nguồn cung cấp lao động giá rẻ thay thế cho Trung Quốc. Nhiều quốc gia Đông Nam Á khác cũng có vị trí thuận lợi như Việt Nam nhưng đã không đạt được lợi ích như vậy.

Từ những năm 1990, Việt Nam đã tích cực đơn giản hóa các quy tắc thương mại. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam hiện tương đương khoảng 150% GDP, cao hơn nhiều so với các quốc gia có cùng mức thu nhập.

Việt Nam cũng áp dụng các chính sách linh hoạt khi mở cửa. Chính phủ đã khuyến khích phát triển cạnh tranh giữa 63 tỉnh thành. TP HCM đi đầu với các khu công nghiệp, Đà Nẵng lại có các khu công nghệ cao và miền Bắc thì thu hút các hãng sản xuất khi họ đã không còn mặn mà với Trung Quốc. Nhờ vậy mà Việt Nam trở thành một nền kinh tế đa dạng có khả năng chịu các cú sốc, trong đó có đợt vỡ bong bóng bất động sản năm 2011.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng định hướng rõ ràng về việc phải tập trung đầu tư cho giáo dục. Các học sinh 15 tuổi của Việt Nam có thể làm toán và hiểu biết khoa học tương đương học sinh Đức. So với hầu hết các quốc gia có cùng mức phát triển, Việt Nam chi cho giáo dục cao hơn hẳn.

Những sự đầu tư này là hoàn toàn cần thiết cho các cơ hội thương mại. Nhà máy có thể tự động hóa nhiều hơn, nhưng vẫn cần người vận hành. Bởi vậy, công nhân cần phải có trình độ, thạo số và có khả năng nắm vững các chỉ dẫn phức tạp. Trên lĩnh vực này, Việt Nam đang có đầu tư đúng đắn mà Thái Lan, Indonesia và Malaysia chưa có được.

Tuy hiện Việt Nam chỉ là quốc gia có thu nhập trung bình, còn một chặng đường dài đầy thách thức nữa để có được thu nhập cao. Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn chưa được thông qua ở Mỹ. Các công ty quốc doanh vẫn hoạt động chưa hiệu quả, sự cạnh tranh giữa các tỉnh thành nay lại thành gánh nặng khi cơ sở hạ tầng phát triển chồng chéo nhau, việc xây dựng chuỗi cung ứng nội địa và sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao cũng đang gặp khó khăn.

Tuy nhiên, với những gì đã làm được trong 25 năm qua, The Economist vẫn đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam.  Các doanh nghiệp Nhà nước đang từng bước được cải cách, nhiều hiệp định thương mại với châu Á và châu Âu đang trong tiến trình đàm phán, tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất sẽ tăng lên mà không làm các nhà đầu tư nước ngoài “phật lòng”.

Kết luận, tạp chí đánh giá, nếu may mắn, Việt Nam hoàn toàn có thể là tấm gương cho các quốc gia khác.

PV (TH)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến