Dòng sự kiện:
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Lạm phát ở mức dưới mức Quốc hội giao
29/10/2018 18:00:45
Theo Thống đốc Ngân hàng nhà nước, qua điều hành hiệu quả và ổn định chính sách tiền tệ, tạo dư địa cho các bộ ngành, trong đó có Bộ Tài chính điều hành quản lý giá, giữ được lạm phát ở mức dưới mức Quốc hội giao.

Giải trình trước Quốc hội chiều ngày 29/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết về điều hành kiểm soát lạm phát, NHNN đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, qua đó giữ lạm phát cơ bản ở mức thấp. Lạm phát cơ bản năm 2016 chỉ ở mức 1,83%; năm 2017 là 1,14% và 9 tháng 2018 là khoảng 1,41%.

Như vậy, qua điều hành hiệu quả và ổn định chính sách tiền tệ, tạo dư địa cho các bộ ngành, trong đó có Bộ Tài chính điều hành quản lý giá, giữ được lạm phát ở mức dưới mức Quốc hội giao.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng. (Ảnh: Zing)

Trong điều hành vĩ mô, Bộ Tài chính và NHNN đã trao đổi chặt chẽ, điều tiết lượng tiền gửi từ của Kho bạc Nhà nước về NHNN đảm bảo ổn định thanh khoản, ổn định lãi suất, không gây sức ép lên thị trường tiền tệ và lạm phát, qua đó đạt hiệu quả rất cao trong giữ ổn định các nền tảng vĩ mô.

Từ đầu nhiệm kỳ, nhu cầu phát hành trái phiếu rát lớn, chúng ta vừa giữ ổn định mặt bằng lãi suất, vừa đảm bảo nhu cầu phát hành trái phiếu Chính phủ, tăng kỳ hạn phát hành, lãi suất các kỳ hạn đã giảm. Lãi suất kỳ hạn 5 năm của 2018 đã giảm 2,83% so với 2016; kỳ hạn 10 năm 2,1%; 15 năm giảm được 2,8%; kỳ hạn 20 giảm 2,58%; 30 năm gần 3,6%.

Thống đốc nhấn mạnh việc vừa gia tăng được kỳ hạn phát hành, vừa giảm được lãi suất, đóng góp rất lớn vào sự ổn định và bền vững của nợ công và ngân sách Nhà nước.

Trong điều hành chính sách tiền tệ, NHNN cũng phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành để điều hành tỷ giá, giữ tỷ giá ổn định, thị trường ngoại hối thông suốt. Đồng thời, phối hợp để kiểm soát chặt chẽ tín dụng đầu tư vào thị trường chứng khoán, tránh bất ổn của thị trường chứng khoán. NHNN cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong làm việc với các tổ chức quốc tế, để các tổ chức này đánh giá chính xác về kinh tế Việt Nam, bảo đảm niềm tin của các nhà đầu tư....

Chúng ta giữ được tỷ giá ổn định, giữ được thị trường ngoại hối xuyên suốt, giảm áp lực nghĩa vụ trả nợ nước ngoài. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng vào thị trường chứng khoán, gây không ra biến động trên thị trường, nhưng vẫn giữ được sự ổn định của các dòng vốn.

Khi thị trường có diễn biến đột xuất, lãnh đạo các bộ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kịp thời công bố thông tin, củng cố lòng tin của các nhà đầu tư, giảm bất ổn không đáng có.

Khi làm việc với các tổ chức quốc tế, ngân hàng cung cấp thông tin định kỳ, kỹ lưỡng, minh bạch, cho họ đánh giá khách quan, củng cố lòng tin, điều hành kinh tế vĩ mô.

Thời gian tới NHNN tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan để thực hiện điều hành hiệu quả giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ theo đúng mục tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến