Dòng sự kiện:
Tràn lan kiot, sân bóng, bãi xe hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, đất dự án
23/12/2020 08:19:31
Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp ở mặt đường Trịnh Đình Cửu, phường Đại Kim (Hà Nội) bỗng mọc lên nhiều kiot bán hàng, bãi trông giữ xe ô tô và sân bóng trái phép nhưng chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

Vi phạm tràn lan, công khai

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sinh sống trên địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội) liên tục phản ánh về tình trạng bãi trông giữ xe ô tô, sân bóng và kiot kinh doanh, ngang nhiên hoạt động trên khu đất được cho là đất nông nghiệp tại mặt đường Trịnh Đình Cửu.

Điều này không chỉ gây mất mỹ quan, ảnh hưởng vấn đề an ninh trật tự mà còn cho thấy những hạn chế trong công tác quản lý của đơn vị chức năng.

Hàng loạt kiot kinh doanh mọc lên trên đất nông nghiệp

Theo tìm hiểu của PV, khu đất nông nghiệp trên thuộc đất đã có quy hoạch dự án Bắc và Tây Bắc Đại Kim Định Công mở rộng. Thế nhưng, do chưa được GPMB nên các cá nhân đã tự ý dựng lán kiên cố bằng những cột sắt để hoạt động kinh doanh.

Ngay cạnh đó, bãi trông giữ xe rộng vài trăm m2 hoạt động trái phép không đầy đủ hệ thống PCCC

Ghi nhận của PV, trên đường Trịnh Đình Cửu đoạn gần nút giao đường Đặng Xuân Bảng đang tồn tại nhiều kiot vừa và nhỏ được dựng tạm hoặc kiên cố bằng sắt, tôn, gắn nhiều biển hiệu kinh doanh đồ gỗ nội thất, hoa, cây cảnh….

Hàng loạt kiot, bãi trông giữ xe, sân bóng trái phép mọc lên gây mất mỹ quan đô thị

Gần đó, bãi trông giữ xe ô tô rộng hàng trăm m2 có nhiều loại xe 45 chỗ, xe hợp đồng, xe du lịch..., được sắp xếp theo hàng lối ngay ngắn, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) không hề được đảm bảo, điều này tiểm ẩn gây nguy cơ cháy nổ xảy ra bất cứ lúc nào. Phía ngoài, có các dịch vụ rửa xe, dọn nội thất…

Nằm cạnh phía sau, PV quan sát thấy một sân bóng nhân tạo rộng hàng nghìn m2 được đổ nền bê tông kiên cố, dựng nhà tạm và nhiều cột đèn cao áp để phục vụ kinh doanh. Ngay lối vào, có biển chỉ dẫn ghi Sân bóng Đại Từ.

Sân bóng rộng hàng nghìn m2 cũng đã đi vào hoạt động với đầy đủ đèn cao áp, công trình phụ trợ

Theo phản ánh của người dân, việc hoạt động trái phép của các kiot, bãi xe và sân bóng gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự do các xe ra vào xung đột với các phương tiện lưu thông trên đường.

"Trước đây chỉ các kiot kinh doanh ở đây nhưng không biết sao sau đó kéo bãi trông giữ xe rồi sân bóng. Việc hoạt động của các đơn vị này ở đây gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Bởi, đường thì nhỏ mà các xe ô tô thường xuyên ra vào bãi gửi xe, hoạt động kinh doanh ở các kiot thì thường xuyên để xe máy dưới lòng đường", một người dân cho biết.

Loay hoay trong phương án xử lý, giải quyết

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV, ông Đỗ Khắc Kiên, cán bộ trật tự đô thị phường Đại Kim nói, khu đất trên thuộc đất của dự án Bắc và Tây Bắc Đại Kim Định Công mở rộng mới được phê duyệt đầu năm 2020. Nguồn gốc đất thì vẫn là đất nông nghiệp của người dân do chưa GPMB.

Vị cán bộ trật tự đô thị phường khẳng định, hoạt động của bãi trông giữ xe, sân bóng và nhiều kiot là sai quy định. Trong đó, bãi trông giữ xe mới phát sinh được khoảng 1 tháng nay.

Việc các xe lớn từ bãi trông giữ xe thay nhau ra vào gây mất an toàn cho người lưu thông qua đoạn đường Trịnh Đình Cửu

Tuy nhiên, khi PV hỏi về việc những sai phạm trên UBND phường đã lập biên bản xử lý chưa thì ông Kiên cho hay, do là đất nông nghiệp nên phải xác định chủ thể quản lý nhưng khi đi kiểm tra thì chỉ có những người làm bảo vệ ở đây.

Cũng theo ông Kiên, về quan điển xử lý đối với sân bóng và hàng loạt kiot sẽ được giao lại cho bộ phận chuyên môn để lập hồ sơ hiện trạng, trên cơ sở đó báo cáo quận để đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ.

Còn đối với bãi xe sẽ đề xuất lãnh đạo UBND phường mời thanh tra, Đội CSTT để xác định ai là người đại diện, trên cơ sở kiểm tra nếu chưa đủ điều kiện và không có thủ tục được cấp phép thì sẽ đề xuất xử lý.

Ngoài ra cán bộ trật tự đô thị phường cho biết thêm, khi luật có những điều chỉnh dẫn đến việc phường mà tổ chức cưỡng chế hay xử lý như thế nào thì tương đối khó khăn nếu như không có sự phối hợp của chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Thế Lự, Phòng quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho rằng, khu đất này là đất nông nghiệp. Đối với sân bóng và hàng loạt kiot kinh doanh thì đã có từ rất lâu rồi, vì liên quan đến lĩnh vực của trật tự xây dựng nên sẽ tham mưu cho quận về những việc này.

Tiếp đó, đối với sân bóng mới phát sinh được khoảng 1 tháng nay, quận sẽ cam kết xử lý triệt để.

Cũng theo ông Lự, để xảy ra tình trạng phát sinh vi phạm thì trách nhiệm chính về quản lý phải là của UBND phường, thế nhưng một phần cũng do địa bàn rộng mà lực lượng lại mỏng.

"Tại buổi dự thảo, quận cũng đã đưa bãi trông giữ xe vào kế hoạch xử lý cuối năm. Sau thời điểm này, phường vẫn tiếp tục để tồn tại thì chắc quận sẽ có những biện pháp mạnh hơn", ông Lự nói.

 Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến