Thủ tướng Hy Lạp: thỏa thuận là trong tầm tay, bất chấp những bất đồng
04/06/2015 21:06:01
ANTT.VN – Bất chấp việc chưa thể tìm được tiếng nói chung với các chủ nợ, Thủ tướng Hy Lạp vẫn thể hiện sự lạc quan khi cho rằng, thỏa thuận là trong tầm tay!

Tin liên quan

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (bên trái) cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker trước cuộc họp tại trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, Bỉ ngày 3/6/2015

Trong diễn biến các cuộc đàm phán với chủ nợ đang căng thẳng, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras vẫn thể hiện sự lạc quan khi cho biết một thỏa thuận với các chủ nợ là "trong tầm tay" và Athens sẽ thực hiện thanh toán cho IMF vào thứ Sáu tới.

Tuy nhiên, dù Ủy ban châu Âu cho biết “đã có những tiến bộ nhờ hiểu rõ nhau hơn”, chính phủ cánh tả của Hy Lạp vẫn quyết nói không với điều kiện cắt giảm trợ cấp và tăng thuế do các chủ nợ EU và IMF đặt ra nhằm mở khóa gói cứu trợ đang bị đóng băng, ngăn viễn cảnh một vụ phá sản có thể xảy ra – điều có thể ảnh hưởng đến khu vực châu Âu và cả thế giới.

Với những lo ngại của châu Âu và Hoa Kỳ về những tác động khó lường của việc kéo dài các cuộc đàm phán khi các khoản dự trữ của Hy Lạp đang cạn dần, các chủ nợ cũng thể hiện sự thiện chí hơn trong thỏa hiệp, đặc biệt là việc hạ mục tiêu thặng dư ngân sách cơ bản.

Tuy nhiên, ông Tsipras cũng phải tìm mọi các giữ sự ủng hộ của các cử tri đã bầu ông, khi phát ngôn viên của đảng ông đã đưa ra những phát biểu kiên quyết tại nước nhà. Ông Nikos Filis, phát ngôn viên Đảng cầm quyền Hy Lạp trong một phát biểu với đài truyền hình Hy Lạp cho biết, chính phủ sẽ không ký bất kỳ "tối hậu thư" nào và sẽ tổ chức một cuộc bầu cử mới nếu bị “dồn đến chân tường”.

Vài giờ sau khi phát ngôn viên của đảng Syriza, Filis cảnh báo Hy Lạp có thể không có khả năng thanh toán 300 triệu euro cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF vào hôm thứ Sáu tới nếu không đạt được thỏa thuận, một nụ cười của ông Tsipras tại Brussels như một đảm bảo về việc Athens sẽ tôn trọng cam kết của mình.

“Đừng lo lắng về điều đó”, ông nói với các phóng viên. “Chúng tôi đã trả 7,5 tỷ USD, và chúng tôi sẽ tiếp tục”.

Một cái nhìn thực tế hơn

Trong 4 tháng ròng rã với các cuộc đàm phán nhằm mở khóa phần cứu trợ đang bị đóng băng, vị Thủ tướng Hy Lạp luôn giữ một vẻ tích cực. “Tôi tin rằng một thỏa thuận đạt được là khả quan”. “Tuy nhiên, chúng ta cũng cần kết thúc các cuộc đàm phán trong một cái nhìn thực tế hơn”, ông cho biết thêm.

Đề cập đến mục tiêu thặng dư ngân sách cơ bản (không tính nợ), Thủ tướng Tsipras cho biết: "Chúng ta đã đến rất gần với thỏa thuận về thặng dư ngân sách cơ bản. Điều đó đồng nghĩa với việc, các bên sẽ có thể tiến xa hơn mà không nhất thiết phải áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng hà khắc”.

Ông vẫn một lần nữa từ chối các đề xuất từ các chủ nợ về việc cắt giảm lương hưu cho người thu nhập thấp và tăng thuế giá trị gia tăng, điều có thể khiến thuế đánh vào điện tăng đến 10%.

Chủ tịch EC, ông Juncker - người đứng đầu tổ chức không phải chủ nợ của Hy Lạp đã luôn cố gắng trong vai trò làm trung gian trong các cuộc đàm phán nhằm loại trừ khả năng Hy Lạp phải rời khu vực đồng tiền chung, điều mà nhiều quan chức EU lo ngại sẽ làm suy yếu sự ổn định lâu dài của khối này.

Ông Tsipras, người đã chỉ trích đường lối cứng rắn từ IMF một lần nữa ca ngợi động thái của ông Juncker khi thấu hiểu được tình trạng khó khăn của Hy Lạp giờ đây.

"Tôi tin rằng phía Ủy ban châu Âu đã có cái nhìn thực tế hơn”.

Văn phòng của ông Juncker chỉ đưa ra một tuyên bố ngắn: "Đã có những tín hiệu khả quan, đó là một cuộc họp mang tính xây dựng. Quá trình đã được diễn ra trong việc hiểu rõ về từng địa vị của nhau hơn, trên cơ sở đưa ra những điều cơ bản của đề xuất. Họ đã đồng ý sẽ gặp lại nhau và những buổi làm việc nước rút sẽ được tiếp tục....”

Những cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp

Hôm thứ Tư, trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Hy Lạp Tsipras đã thể hiện sự đồng tình về việc cần thiết có một giải pháp cho mục tiêu thặng dư ngân sách cơ bản thấp hơn cho Hy Lạp, thông tin từ một quan chức Hy Lạp cho biết.

Cuộc điện đàm thứ ba trong tuần của ba người đứng đầu đã diễn ra trước khi ông Tsipras có cuộc gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Juncker tại Brussels để nghe về các điều khoản trong kế hoạch được vạch ra bởi EC, Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB và IMF sau cuộc họp chủ trì bởi Thủ tướng Merkel ở Berlin hôm thứ Hai.

Với việc thời gian đang cạn dần, và nỗ lực để đến được với một thỏa thuận sau 4 tháng đàm phán là gấp rút, các chủ nợ đã đưa ra hai lựa chọn: thực hiện, hoặc rời đi!

Tuy nhiên, Thủ tướng Hy lạp Tsipras cho biết ông đã chuẩn bị riêng một kế hoạch và sẽ thảo luận tại Brussels, nhằm kêu gọi các đối tác trong khu vực đồng euro “hiện thực” hơn và mong đợi một thỏa thuận có thể giúp Hy Lạp thoát khỏi tình trạng "ngạt kinh tế".

Để đạt được thỏa thuận, các chủ nợ cho rằng Hy Lạp cần đưa ra các dữ liệu cụ thể hơn về việc đặt mục tiêu thặng dư ngân sách cơ bản chỉ ở mức 1% GDP trong năm nay và 2% cho năm 2016, thay vì con số 3%và 4,5% như điều khoản cứu trợ các chủ nợ đã đưa ra, một nguồn tin quen thuộc cho biết.

Athens đưa ra đề nghị hạn chế nghỉ hưu sớm để tiết kiệm khoản lương hưu, tuy nhiên các chủ nợ thì lại muốn cắt giảm khoản lương hưu đi và tăng cường sa thải nhân sự trong khu vực tư nhân nhắm tăng tính cạnh tranh cho nền kinh tế.

Thể hiện sự lạc quan và hòa giải hơn, Thủ tướng Pháp Hollande cũng cho rằng một một thỏa thuận đạt được là trong tầm tay: "Sẽ chỉ vài giờ hoặc vài ngày nữa, cho đến lúc thỏa thuận đạt được", ông nói. "Sự đòi hỏi quá nhiều về Hy Lạp có thể kìm hãm tăng trưởng. Nhưng nếu quá ít, nó sẽ gây hậu quả cho toàn thể khu vực đồng euro”.

Thanh Hương (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến