Thủ tướng Medvedev: Kinh tế Nga đã ổn định, bất chấp tăng trưởng âm
22/04/2015 10:45:25
ANTT.VN – Phát biểu tại Hạ viện Nga ngày 21/4, thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết tăng trưởng kinh tế Nga đã giảm 2% trong ba tháng đầu năm nay – lần giảm đầu tiên kể từ năm 2009.

Tin liên quan

Ông Medvedev cho biết Nga đã thất bại trong việc giải quyết một số vấn đề kinh tế nghiêm trọng

Phát biểu tại Hạ viện Nga ngày 21/4, thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết tăng trưởng kinh tế Nga đã giảm 2% trong ba tháng đầu năm nay – lần giảm đầu tiên kể từ năm 2009.

Ông cho rằng sự tăng trưởng “âm” này là do các lệnh trừng phạt và sự suy giảm của giá dầu. Tuy nhiên, Thủ tướng Nga cũng cho biết, tình hình kinh tế không hề xấu như năm 2009 mà đã được ổn định.

Ông cho biết Nga phải đối mặt với "một thực tế mới".

Thủ tướng Medvedev cho biết áp lực nặng nề nhất đến từ "một quyết định chính trị - sáp nhập bán đảo Crimea" vào năm ngoái.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã được áp đặt sau khi Nga sáp nhập khu vực Crimea của Ukraine vào tháng 3/2014, và căng thẳng leo thang trong cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine, nơi mà Mátx-cơ-va đang ủng hộ các lực lượng ly khai.

Ông so sánh ý nghĩa của việc sáp nhập Crimea về với Nga với “sự thống nhất của Đức hay sự trở về Trung Quốc của Hồng Kông và Macao”.

Thủ tướng cũng cho biết thêm, các biện pháp trừng phạt này đã gây ra những thiệt hại kinh tế đáng kể.

Ông Medvedev ước tính rằng thiệt hại từ các biện pháp trừng phạt là sự sụt giảm 25 tỷ euro ( tương đương 26,7 tỷ USD), 1,5% tổng sản phẩm quốc nội – con số mà theo ông, có thể “tăng nhiều lần” trong năm nay.

Một lòng tin sắt đá

Năm ngoái, đồng rúp suy sụp đã khiến tình hình xuất nhập khẩu của Nga chao đảo. Tình hình càng bị đẩy lên cao bởi sự sụt giảm sâu của giá dầu – điều có ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế Nga.

Ngân hàng Trung ương của nước này đã dự đoán nền kinh tế Nga có thể giảm đến 4% trong năm nay nếu giá dầu vẫn ở mức khoảng 50 USD một thùng.

Tuy nhiên, ông Medvedev cho biết, Nga có thể đối phó ngay cả khi điều kiện kinh tế có xấu hơn đi chăng nữa. “Nếu áp lực bên ngoài ngày càng căng thẳng và giá dầu vẫn ở mức thấp trong một thời gian dài, chúng ta sẽ phải phát triển trong một thực tế kinh tế mới”.

“Tôi tin rằng chúng ta sẽ có thể sống ngay cả trong một thực tại như vậy. Những kinh nghiệm trong các giai đoạn gần đây đã chỉ ra rằng chúng ta đã học được cách để có thể làm được điều này.”

Thanh Hương (Theo BBC)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến