Dòng sự kiện:
Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Hàn Quốc muốn khôi phục quan hệ hai nước
26/12/2019 11:36:08
Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Hàn Quốc đều nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện quan hệ sau giai đoạn căng thẳng tồi tệ và kéo dài nhất giữa hai nước trong hàng chục năm qua.

Phát biểu trong họp báo sau cuộc gặp song phương với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Thành Đô, Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh: "Hàn Quốc nên chịu trách nhiệm và đưa ra các biện pháp để giải quyết vấn đề. Tôi đề nghị Hàn Quốc bắt đầu các bước đi nhằm khôi phục quan hệ hai nước về tình trạng bình thường".

Đây là cuộc hội đàm song phương lần đầu tiên giữa hai nước trong 15 tháng qua tại Thành ĐôHai nhà lãnh đạo nhất trí gặp nhau thường xuyên hơn, bất chấp những bất đồng về lịch sử và thương mại.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) tại Thành Đô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Naoki Okada, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc thảo luận thẳng thắn, công nhận tầm quan trọng của đối thoại nhưng vẫn còn những khác biệt lớn. Bầu không khí đôi lúc căng thẳng nhưng không còn mang tính đối đầu.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng bày tỏ hy vọng sớm có giải pháp cho những bất đồng, khẳng định hai nước là những láng giềng gần gũi nhất về lịch sử, văn hóa. Người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc cũng tuyên bố, hai bên đều muốn giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại.

Quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc đang ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua, sau khi Nhật Bản áp đặt hạn chế thương mại hồi năm ngoái. Hàn Quốc đã đe dọa đáp trả bằng cách chấm dứt Thỏa thuận Chia sẻ Thông tin Tình báo Quân sự (GSOMIA). Tuy nhiên, Seoul đã đồng ý gia hạn thỏa thuận này vào phút chót. 

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến