Dòng sự kiện:
Thừa Thiên - Huế: Người dân gặp khó khi giá cát xây dựng bị đẩy tăng cao
20/09/2018 15:12:52
Dù địa phương có khá nhiều nguồn cát nhưng chưa được công nhận hợp pháp nên người dân, doanh nghiệp xây dựng phải chấp nhận mua cát từ miền xuôi với giá cao “ngất ngưởng”.

Nhiều tháng nay, người dân tại huyện Nam Đông (Thừa Thiên – Huế) liên tục phản ánh tình trạng cát, sản xây dựng trên địa bàn trở nên khan hiếm khiến người dân gặp khó khi xây dựng công trình.

Theo đó, việc cát, sạn trên địa bàn trở nên khan hiếm khiến người dân và doanh nghiệp đóng trên địa bàn lao đao. Người dân khi xây nhà phải chấp nhận vượt cả trăm cây số để mua cát về, hoặc chấp nhận mua với giá cao ngất ngưởng.

Một số chủ bãi cát trên địa bàn cho biết, lượng cát, sạn bị khan hiếm trên địa bàn đã hơn 2 tháng nay, khiến hoạt động xây dựng trở nên đình trệ. Muốn có cát xây dựng cung cấp cho người dân, các chủ bãi phải di chuyển hơn 100km về các bãi cát, sạn ở dọc sông Hương (TX Hương Thủy), mới mua được. Khi cát, sạn đưa lên đến địa bàn huyện giá cũng tăng từ 100 - 200 nghìn đồng mỗi m3.

Cát xây dựng khan hiếm khiến giá tăng ngất ngưởng

Theo tìm hiểu, huyện Nam Đông là một trong những địa phương có nhiều mỏ cát dọc sông suối với trữ lượng lớn. Tuy nhiên các nguồn cát này chưa được thăm dò khai thác dẫn đến khan hiếm nguồn cát, sạn tại chỗ khiến người dân bức xúc.

Trước đó vào đầu năm 2016, UBND tỉnh có chủ trương cho áp dụng thí điểm tận thu cát, sạn trên địa bàn huyện.

Đến cuối năm 2016 tỉnh lại có văn bản không được phép tận thu. Trước bức xúc của người dân, huyện đã cho phép các doanh nghiệp khơi thông dòng chảy ở các sông, suối để tận thu cát, sạn với hình thức xã hội hóa.

Trong quá trình triển khai, nhiều hộ dân lợi dụng doanh nghiệp được giao khơi thông dòng chảy, tự ý vào khai thác, tận thu cát, sạn gây ảnh hưởng đến dòng chảy, ô nhiễm môi trường.

Trước tình trạng trên, ngay từ đầu năm 2018, huyện Nam Đông có văn bản cấm tận thu, khai thác cát, sạn trên địa bàn đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm.

Trao đổi về tình trạng trên, ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết: “Tình trạng khan hiếm cát, sạn đã xảy ra trên địa bàn huyện nhiều tháng nay. Vào tháng 3/2018, huyện đã có tờ trình xin UBND tỉnh cho chủ trương nạo vét khơi thông dòng chảy ở các sông, suối để tận thu cát, sạn nhằm phục vụ các công trình xây dựng nông thôn mới, giao thông nông thôn nhưng chưa nhận được phản hồi”.

Được biết, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường khảo sát, lập quy hoạch 10 điểm khai thác cát, sạn trình UBND tỉnh cấp phép, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện.

(Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin)

Đình Tuấn
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến