Dòng sự kiện:
Tin nhanh ngày 4/9: Vụ giám đốc trả 'quà khủng' 400 triệu: Công an triệu tập những người liên quan
04/09/2015 12:18:26
ANTT.VN - Vụ giám đốc trả 'quà khủng' 400 triệu: Công an triệu tập những người liên quan, Báo cáo việc làm tháng 8 ảnh hưởng thế nào đến quyết định tăng lãi suất của FED?, Đôla Mỹ “cứng” hơn cả thép... là những tin tức đang được quan tâm trong ngày 4/9

Tin liên quan

Tin nhanh ngày 4/9

Vụ giám đốc trả 'quà khủng' 400 triệu: Công an triệu tập những người liên quan

Cơ quan CSĐT triệu tập người được ông giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An nói là mang gói tiền 400 triệu đồng vào ban đêm gửi tặng cho Sở Y tế.

Toàn bộ khu đất nền của bệnh viện có khoảng 10 hầm đất. Ảnh: Hoàng Nam

Toàn bộ khu đất nền của bệnh viện có khoảng 10 hầm đất. Ảnh: Hoàng Nam

Chiều 3-9, trao đổi với PV, một lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương đánh giá việc nộp lại quà tặng của ông giám đốc sở là đáng hoan nghênh. Hiện chưa thể đánh giá có lợi gì hay không nhưng một DN đem tiền đến nhà riêng của giám đốc để “hỗ trợ cho sở” là khác thường. Do vậy Ban Nội chính Trung ương sẽ yêu cầu Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Long An chỉ đạo ngành chức năng làm rõ vụ việc trên.

“Lẽ ra lãnh đạo tỉnh phải vào cuộc xác minh ngay khi nghe tin, không để kéo dài gây dư luận không hay. Theo tôi, chỉ cần làm rõ có động cơ như lợi dụng ảnh hưởng hay có trục lợi khi tặng quà mà có mục đích liên quan đến các hành vi tham nhũng theo Điều 3 của Luật Phòng, chống tham nhũng hay không. Nếu không chứng minh có động cơ trục lợi (của ông giám đốc hay sở) thì chỉ có thể rút kinh nghiệm về quy trình xử lý quà tặng. Nếu quà trên mức tình cảm thì phải trả lại người tặng (không phải đưa hối lộ hay các hành vi Luật Phòng, chống tham nhũng quy định - NV). Còn nếu quà đó có vi phạm pháp luật thì phải báo cáo cho cấp thẩm quyền xử lý, sung vào ngân sách nhà nước” - vị này nói. (Xem tin chi tiết...)

Đinh tặc có thể bị phạt tù 12 năm

Hành vi cố ý rải vật sắc nhọn (đinh tặc) trên đường bộ với mức phạt tiền cao nhất tới 500 triệu đồng, mức phạt tù đến 12 năm.

Đinh tặc có thể bị phạt tù 12 năm và 500 triệu đồng

Đinh tặc có thể bị phạt tù 12 năm và 500 triệu đồng

Tuy nhiên, các cơ quan tố tụng gặp khó khăn ở chỗ theo Điều 143 BLHS, trong trường hợp thông thường thì chỉ có thể xử lý hình sự kẻ rải đinh nếu chứng minh được họ gây ra thiệt hại vật chất cho người khác từ 2 triệu đồng trở lên. Ví dụ, nếu chỉ bắt quả tang được một vụ rải đinh làm thủng vỏ xe, ruột xe của một người đi đường mà không tìm ra nạn nhân nào khác nữa thì không thể khởi tố kẻ rải đinh bởi giá trị của vỏ xe, ruột xe máy chưa đến 2 triệu đồng.

trước bức xúc của dư luận, với quyết tâm xử lý mạnh tay hơn để tăng tính răn đe và phòng ngừa, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã khởi tố một số kẻ rải đinh với lập luận dù họ chỉ gây ra thiệt hại dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng. Hậu quả nghiêm trọng ở đây được hiểu là hậu quả phi vật chất (gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội). Tuy nhiên, việc áp dụng pháp luật như vậy vẫn gây ra nhiều tranh cãi về pháp lý. (Xem tin chi tiết...)

Ưu và nhược điểm khi phá giá đồng nội tệ

Trên bề nổi của diễn biến này, đây là một dấu hiệu đáng báo động. Tuy nhiên, giá trị tiền tệ thấp hơn là một điều gì đó mà một số quốc gia thực sự mong muốn....

 

Tiền tệ các nước trên thế giới

Tiền tệ các nước trên thế giới 

Chắc chắn rằng, khi một đồng tiền suy yếu nó sẽ giúp gia tăng xuất khẩu trong nước, cái mà sẽ dẫn dắt đến mục tiêu cuối cùng như nhận định của nhà kinh tế học Neil Shearing: “Tôi sẽ không ngạc nhiên về sự suy yếu của những đồng tiền này hiện tại trong hai năm nữa sẽ lát đường cho biệu suất kinh tế tốt hơn” (Ông Neil Shearing là nhà kinh tế trưởng về các thị trường đang nổi thuộc công ty nghiên cứu thị trường Capital Economics).

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, sự rớt giá của một đồng tiền cũng phản ánh sự yếu kém nội tại của đất nước. Trong thực tế, sự sụt giảm nhanh chóng của thị trường tiền tệ toàn cầu đang tái hiện lại bóng ma của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, cái mà được châm ngòi bởi sự rớt giá của đồng baht Thái, với mức giảm khủng khiếp lên đến 20% chỉ trong một ngày. Cuộc khủng hoảng năm 97 đã làm chấn động cả thế giới, đẩy các sàn chứng khoán quốc tế xuống mức thấp kỷ lục và làm lay chuyển lòng tin của các nhà đầu tư trong khu vực suốt hơn một thập kỷ sau đó. (Xem tin chi tiết...)

Báo cáo việc làm tháng 8 ảnh hưởng thế nào đến quyết định tăng lãi suất của FED?

Hôm nay (4/9) sẽ là một ngày quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen

Ngày hôm nay, chúng ta sẽ biết được liệu có bao nhiêu việc làm trong nền kinh tế Mỹ được tạo ra trong tháng 8 và tốc độ tăng lương sẽ chạm mức bao nhiêu? Tuy nhiên, trong lần thông báo này, những tin tức người ta chờ đợi sẽ đã vượt ra khỏi thông tin về việc làm và tiền lương thông thường, bản báo cáo này sẽ là manh mối quan trọng giúp xác định được tính khả thi của một quyết định lớn hơn sắp xẩy ra chỉ trong gần 2 tuần tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Sal Guatieri – chuyên gia kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets nhận xét trên CNN: “Bản báo cáo này có nghĩa rất quan trọng”, “Nó sẽ tác động rất lớn đến quyết định của FED trong cuộc họp sắp tới”. (Xem tin chi tiết...)

Đôla Mỹ “cứng” hơn cả thép

Khi John Pierpont Morgan mua công ty kinh doanh thép Andrew Carnegie và kết hợp với hai đối thủ cạnh tranh để tạo ra thương hiệu thép Mỹ vào năm 1901, một công ty trị giá tỷ đô la đầu tiên trên thế giới ra đời. Vào thời điểm đó, giá trị thị trường của nó vào khoảng 1.4 tỉ đôla - tương đương khoảng 33 tỉ đô la hiện nay. Nhưng công ty này hiện nay có giá trị nhỏ hơn một phần mười so với con số đó, chỉ dưới 2.5 tỷ đôla.

Ảnh minh họa. Photo: Bloomberg

Ảnh minh họa. Photo: Bloomberg

Trong khi ngành công nghiệp thép đã mờ dần ở Mỹ trong nhiều thập kỷ, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn trong thời gian gần đây. Đồng đô la Mỹ mạnh, kết hợp với một nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, khiến cho một số lượng lớn thép giá rẻ ở nước ngoài tràn vào Mỹ, nhấn chìm ngành sản xuất thép trong nước. Nhập khẩu trung bình hàng tháng tăng vọt gần 1 triệu tấn trong năm 2014, tăng 38 % so với năm 2013. Sáu tháng đầu năm nay, lượng thép nhập khẩu trung bình khoảng 3.3 triệu tấn một tháng, tương đương con số năm ngoái. Rất nhiều trong số đó là đến từ Trung Quốc, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới. Mặc dù nền kinh tế đã nguội dần, nhu cầu thép vì thế cũng hạ nhiệt, các nhà máy của Trung Quốc vẫn giữ lượng sản xuất như thường lệ. Phần lớn sản lượng dư thừa được chuyển ra nước ngoài. Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng 28 % so với cùng kỳ năm 2014. (Xem tin chi tiết...)

Bảo Minh (Th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến