Dòng sự kiện:
Tổng Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu 'đá bóng' trách nhiệm giải quyết bồi thường?
18/03/2019 17:18:20
'Việc khách hàng phải chịu 30% chế tài trong vụ việc này là không hợp lý vì không có trong bản hợp đồng bảo hiểm đã ký kết giữa hai bên', đại diện Công ty Tây Bắc bức xúc nói.

Trong đơn thư phản ánh gửi đến An ninh Tiền tệ, Công ty Cổ phần kinh doanh và chế biến Khoảng sản Tây Bắc (Công ty Tây Bắc) có trụ sở tại phường Bến Gót, TP Việt Trì (Phú Thọ) cho biết, công ty là khách hàng sử dụng bảo hiểm 100% giá trị của chiếc xe ô tô đầu kéo mang BKS 19C - 130.79 tại Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu.

Tuy nhiên, khi chiếc ô tô trên gặp nạn bị hư hỏng nặng một số thiết bị, phụ tùng thì phía Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu lại áp dụng "chế tài riêng" bắt buộc khách hàng phải chịu 30% số tiền bồi thường bảo hiểm vật chất xe mà không thông báo đến Công ty Tây Bắc.

Theo phản ánh của Công ty Tây Bắc, trước đó, vào khoảng 23h30 ngày 23/12/2018, chiếc xe ô tô đầu kéo BKS: 19C – 130.79 bị lật đổ xe tại bãi đổ vật liệu của xi măng Hữu Nghị - Khu công nghiệp Thụy Vân, TP Việt Trì (Phú Thọ).

Đến khoảng 7h ngày 24/12, Công ty Tây Bắc đã gọi điện cho Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thông báo về sự việc để xuống hiện trường kiểm tra, xác định mức tổn thất của chiếc xe.

Đồng thời, lái xe của Công ty Tây Bắc đã trình báo đến cơ quan chức năng để lập biên bản, ghi nhận sự việc. Sau khi tiếp nhận thông báo, phía Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra và giám định mức độ hư hại của chiếc xe này và tiến hành đưa về gara ô tô Quang Minh có địa chỉ tại phường Minh Phương, TP Việt Trì để sửa chữa.

Đến ngày 1/3/2019, phía Tổng Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu có văn bản thông báo kết quả giải quyết, khiếu nại, bồi thường gửi đến Công ty Tây Bắc xác định chủ xe hoặc lái xe không thông báo ngay cho bên bảo hiểm khi xảy ra vụ việc và rơ-moóc BKS: 19R - 006.90 đã chở quá khối lượng cho phép theo quy định là 29.080/28.100 (kg).

Tổng Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu bị khách hàng "tố" trong việc giải quyết bồi thường không thỏa đáng.

Phía Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thông báo "chế tài bồi thường" 30% số tiền bồi thường bảo hiểm vật chất xe (BHVCX) trong vụ tai nạn này (Tổng số tiền sửa chữa, thay thế phụ tùng gần 200 triệu đồng thì Công ty Tây Bắc phải chịu 30% tương đương là gần 60 triệu đồng).

Cụ thể "chế tài bồi thường" mà Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu áp dụng như sau: Số tiền bồi thường BHVCX 19C - 130.79 là 57.858.500 đồng, trong đó: Chi phí sửa chữa  hợp lý được xác định là 82.655.000 đồng (gồm chi phí cẩu kéo xe) và chế tài 30% với số tiền là 24.796.500 đồng; Số tiền bồi thường BHVCX 19R - 006.90 là 78.155.000 đồng, trong đó: Chi phí sửa chữa hợp lý được xác định là 111.650.000 đồng và chế tài 30% với số tiền là 33.495.000 đồng.

Theo tìm hiểu, ngày 24/4/2018, Hợp đồng bảo hiểm xe ô tô không có số được thực hiện ký kết Hợp đồng bảo hiểm xe ô tô 19C- 130.79; 19R - 006.90 của Công ty Tây Bắc với Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu có giá trị từ ngày 24/4/2018 đến ngày 24/4/2019; sử dụng bảo hiểm 100% giá trị của xe ô tô tương đương với số tiền phải đóng bảo hiểm trong 12 tháng là gần 33 triệu đồng.

Sau khi nhận thông báo này, đại diện Công ty Tây Bắc cho rằng "chế tài bồi thường" 30% (khách hàng phải chịu 30% số tiền sửa chữa, thay thế) mà Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu áp dụng vào vụ việc này là "quy định riêng", không đúng. Hơn nữa, trong hợp đồng sử dụng bảo hiểm đã ký kết trước đó, khách hàng không được biết chế tài riêng của Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu.

Ngoài ra, đại diện Công ty Tây Bắc cho biết thêm, sau khi cán bộ bảo hiểm của Công ty bảo hiểm Toàn Cầu xuống hiện trường kiểm tra, giám định xong còn tự ý chọn "mối quen" gara sửa chữa, không đảm bảo về trình độ kỹ thuật, chất lượng thiết bị. Phía bảo hiểm cũng không thảo luận hay thông báo gì với khách hàng về giá cả sửa chữa các thiết bị cho chiếc xe này.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Bình,  nhân viên giám định trực tiếp về vụ việc này của Công ty bảo hiểm Toàn Cầu cho biết: "Khoảng hơn 6h ngày 24/12/2018, một nhân viên kế toán của Công ty Tây Bắc gọi điện cho tôi thông báo về sự việc. Sau đó, tôi chuyển  thông tin cho  anh Hồng (Giám đốc chi nhánh Công ty bảo hiểm Toàn Cầu tại Phú Thọ) hỗ trợ xuống hiện trường kiểm tra".

Về việc Công ty Tây Bắc cho rằng, phía Công ty bảo hiểm Toàn Cầu đã "tự ý" chỉ định chọn "mối quen" gara ô tô Quang Minh để khắc phục, sửa chữa xe, ông Đỗ Minh Trí, cũng là nhân viên giám định trực tiếp cùng đi với ông Bình cho biết: "Anh Hồng (Giám đốc chi nhánh Công ty bảo hiểm Toàn Cầu tại Phú Thọ) là người tiếp cận hiện trường đầu tiên, ghi nhận bằng hình ảnh và xác nhận lái xe của Công ty Tây Bắc tự đánh xe về gara này chứ không có chuyện chỉ định.

Trước đó, chiếc xe ô tô này đã vào sửa chữa một lần ở gara ô tô Quang Minh này rồi nên chúng tôi khẳng định không có chuyện chỉ định về đó sửa chữa".

Trả lời về vấn đề việc khách hàng chịu 30% chi phí bồi thường, ông Trí cho biết thêm: "Bên bảo hiểm còn phải căn cứ vào nhiều tình tiết như chở quá trọng lượng, tài xế có sử dụng chất kích thích hay không... để áp dụng chế tài bồi thường từ 30%-50%. Ở đây chúng tôi đã áp dụng mức thấp nhất là 30% đối với khách hàng...".

Khi PV muốn tiếp cận một số giấy tờ, văn bản liên quan đến vụ việc thì ông Bình chưa cung cấp và hẹn lúc khác.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Công ty Tây Bắc cho biết, gần 3 tháng nay phía công ty vẫn chưa nhận được xe trả lại gây thiệt hại về kinh tế và bức xúc cho rằng, việc khách hàng phải chịu 30% chế tài trong vụ việc này là không hợp lý vì không có trong bản hợp đồng bảo hiểm đã ký kết giữa 2 bên.

Lê Trung Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến