Dòng sự kiện:
Tổng kết 15 năm thi hành Luật Báo chí
12/11/2014 16:38:18
ANTT.VN – Sáng 12/11, Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức hội nghị “Tổng kết 15 năm thi hành Luật Báo chí”, nhằm phục vụ cho việc sửa đổi luật Báo chí.

Tin liên quan


Theo Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông - Nguyễn Bắc Son, qua 15 năm thi hành, Luật Báo chí và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đã tạo hành lang pháp lý để hoạt động báo chí và các hoạt động Liên quan đến báo chí phát triển vượt bậc; quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của Nhân dân được bảo đảm và phát huy trong khuôn khổ Hiến pháp và Luật định. Báo chí Việt Nam phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, loại hình và chất lượng thông tin, qua đó phục vụ có hiệu quả sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những nội dung của Luật Báo chí cơ bản đã phù hợp và bảo đảm tính hiệu lực trong quản lý, điều hành các hoạt động báo chí.

Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông - Nguyễn Bắc Son phát biểu tại hội nghị (Ảnh Tuổi trẻ Thủ đô)

Báo chí Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng ấn phẩm, loại hình báo chí và chất lượng thông tin, qua đó phục vụ có hiệu quả sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế. Báo chí đã làm tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của tổ chức Đảng, Nhà nước, vừa là diễn đàn của Nhân dân. Báo chí về cơ bản đã hoạt động đúng pháp luật, định hướng, tuyên truyền kịp thời việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

Bên cạnh những ưu điểm, hoạt động báo chí và công tác quản lý Nhà nước về báo chí cũng còn những hạn chế như: Nhiều về số lượng cơ quan báo chí nhưng chất lượng chưa tương xứng, còn chồng chéo về tôn chỉ mục đích, nội dung, đối tượng phục vụ; có xu hướng "thương mại hoá" trong hoạt động báo chí; có hiện tượng tư nhân chi phối báo chí và điều này đã làm giảm chất lượng chính trị, văn hoá, khoa học, nghiệp vụ của báo chí. Lãnh đạo một số cơ quan báo chí buông lỏng công tác quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá những năm qua báo chí nước nhà đã có bước phát triển rất mạnh mẽ, thông tin đã đến với mọi ngõ ngách của cuộc sống và vươn ra toàn thế giới. Trong quá trình phát triển, phát sinh cả cái tốt và cái chưa tốt, đó là việc bình thường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, sửa luật Báo chí là để thúc đẩy báo chí phát triển mạnh mẽ hơn, phục vụ tốt hơn chiến lược hoạch định chính sách, chủ trương phát triển của Đảng, nhà nước.

Sau khi luật Báo chí năm 1999 được ban hành, đến hết năm 2013, cả nước đã có 838 báo in với 1.111 ấn phẩm. Hàng năm, số lượng bản báo được phát hành ở Việt Nam khoảng hơn 650 triệu bản, bình quân có trên 7,22 bản báo/người/năm. Nếu như năm 1999, cả nước chỉ có 8.000 nhà báo được cấp thẻ thì đến nay con số này đã là 18.000 người, cùng với khoảng 5.000 phóng viên đang hoạt động báo chí nhưng chưa đủ điều kiện cấp thẻ nhà báo.
 


Thu Thủy (TH)


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến