Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Cuba
21/03/2016 10:13:37
ANTT.VN – Tổng thống Mỹ vừa đặt chân xuống Havana, Cuba, đánh dấu nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Mỹ thăm chính thức đất nước Caribe sau gần 90 năm.

Tin liên quan

TT Obama cùng phu nhân phát biểu trước giới truyền thông ngay sau khi đặt chân xuống Havana ngày 20/03. Ảnh: Reuters

Khi vừa đáp ở sân bay Havana, ông đăng trên Twitter dòng cập nhật bằng tiếng Tây Ban Nha "¿Que bola Cuba?" và cho biết "mong đợi được gặp gỡ và lắng nghe trực tiếp từ người dân Cuba".

Theo hãng tin AFP, dù trời đổ mưa khi chiếc siêu phi cơ mang tên “Không lực 1” chở gia đình Tổng thống Obama hạ cánh, ông vẫn niềm nở vẫy chào những người dân xung quanh. Đón ông Obama tại sân bay là Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cùng thủ lĩnh phe thiểu số ở Hạ viện, bà Nancy Pelosy, và một số quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp.

"Đây là cơ hội lịch sử để gắn kết 2 dân tộc Mỹ - Cuba", TT Obama phát biểu tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana - điểm dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến công du 3 ngày. Tổng thống Mỹ cũng đùa rằng: "Tổng thống Coolidge đến đây trên tàu chiến. Ông ấy mất 3 ngày để tới nơi nhưng tôi chỉ mất 3 tiếng".

Người dân Havana ùa ra đường chào đón phái đoàn của tổng thống Obama. Họ đứng kín lề đường hoặc quan sát từ ban công của các tòa nhà. Khi phái đoàn đi qua, họ hô vang: "Fidel muôn năm, Obama muôn năm".

Người dân Cuba với mong muốn đưa nền kinh tế phát triển hơn sau khi dỡ bỏ cấm vận tỏ ra phấn khích trước chuyến thăm của tổng thống Mỹ. "Một tổng thống Mỹ đến Cuba, tôi chưa từng nghĩ sẽ nhìn thấy điều này trong các giấc mơ trước đây", nhà văn người Cuba Leonardo Padura chia sẻ.

Tại Malecon, khu dạo mát ven biển nổi tiếng ở Havana, anh Ariel Hernandez, kỹ sư 42 tuổi, bày tỏ hy vọng về sự thay đổi khi mối quan hệ Mỹ - Cuba ấm lại. "Từ khi khi tôi còn nhỏ, tôi đã nghe câu chuyện về cuộc kháng chiến chống lại nước Mỹ. Hôm nay thực sự là một khoảnh khắc lịch sử, tôi hy vọng tương lai sẽ thay đổi".

Theo lịch trình, lễ đón chính thức Tổng thống Obama vào hôm nay diễn ra tại Phủ Chủ tịch. Ông Obama sẽ hội đàm cùng Chủ tịch Raul Castro, sau đó phát biểu trước đại diện doanh nghiệp 2 nước. Ông Obama dự kiến cũng sẽ có bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình Cuba vào ngày 21/3. Hoạt động cuối cùng của ông tại quốc đảo này là dự buổi đấu giao hữu bóng chày giữa đội tuyển Tampa Bay Rays và tuyển quốc gia Cuba.

Qua chuyến công du lịch sử tới Cuba, ông Obama muốn thể hiện quá trình bình thường hóa quan hệ với Cuba sẽ không thể đảo ngược trong những nhiệm kỳ tổng thống kế tiếp, hoặc đảng Cộng hòa cũng không thể ngăn cản tiến trình này. Chính quyền Obama cũng hy vọng sẽ có nhiều công ty Mỹ đầu tư vào Cuba hơn.

Kể từ khi tái lập quan hệ tháng 7/2015, Mỹ và Cuba đã khôi phục quan hệ ngoại giao, ký kết hợp đồng thương mại về viễn thông và dịch vụ hàng không, đồng thời mở rộng hợp tác về thực thi pháp luật và bảo vệ môi trường.

Tổng thống Obama đã nới lỏng các hạn chế cho phép người dân Mỹ tới thăm Cuba. Tuy nhiên, việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế đối với quốc đảo Caribe vẫn còn chờ quyết định từ quốc hội.

Phát biểu trước khi chuyên cơ chở ông Obama hạ cánh, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài của Cuba, Rodrigo Malmierca Díaz, nói các quyết định của ông Obama "đang đi đúng hướng". "Tuy nhiên, mối quan hệ không thể thực sự bình thường hóa nếu các cấm vận vẫn còn hiệu lực".

M.T

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến