Dòng sự kiện:
TPP sẽ được ký kết chính thức tại New Zealand vào ngày 4/2 tới
21/01/2016 14:07:13
ANTT.VN - Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn lời các quan chức ở Wellington sáng nay (21/1) đưa tin, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ chính thức được ký kết tại New Zealand vào tháng tới, đánh dấu sự kết thúc quá trình đàm phán thỏa thuận thương mại được cho là lớn nhất trong lịch sử.

Tin liên quan

TPP hướng đến mục đích thiết lập nên một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, quy tụ sự tham gia của 12 quốc gia thành viên bao gồm cả Mỹ, Nhật Bản và Úc.

Được khởi xướng kể từ năm 2008 với chỉ 4 nước tham gia, cho đến nay, quá trình đàm phán TPP đã đi đến những giai đoạn cuối cùng với một lễ ký kết chính thức sẽ được diễn ra vào ngày 4/2/2016 tại thành phố Auckland, New Zealand, Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay cho hay.

Lãnh đạo của các quốc gia thành viên TPP chụp ảnh chung tại phiên họp bên lề Hội nghị cấp cao APEC ở Manila ngày 18/11 diễn ra tại Manila, Philippines. (Ảnh: AFP)

"Lễ ký sẽ đánh dấu sự kết thúc quá trình đàm phán TPP” - ông McClay nói với AFP. “Sau khi ký kết, 12 quốc gia có thể bắt đầu quá trình phê chuẩn trong nước và sẽ có hai năm để hoàn thành trước khi hiệp định có hiệu lực", vị Bộ trưởng này nói thêm.

Toàn bộ thoả thuận phải được phê chuẩn thống nhất và không được thay đổi, điều này có thể ràng buộc chính phủ và cơ quan lập pháp của các nước thành viên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mô tả bản thỏa thuận này như là một nền tảng cho “thương mại thế kỷ 21".

Tuy nhiên, các ý kiến chỉ trích Hiệp định này lại tuyên bố sẽ chống lại việc phê chuẩn TPP đồng thời cảnh báo điều này sẽ đe doạ đến quyền lao động, hoạt động bảo vệ môi trường và cơ hội sử dụng thuốc men với giá cả phải chăng.

Theo AFP, các quốc gia thành viên TPP, bao gồm Úc, Canada, Brunei, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, chiếm 40% nền kinh tế toàn cầu. 

Phương Phương - Theo AFP

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến