Dòng sự kiện:
Trump lên tiếng chỉ trích phe bảo thủ và Đảng Dân chủ
31/03/2017 09:47:14
ANTT.VN - Tân tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng chỉ trích những người bảo thủ trong nhóm Freedom Caucus của đảng Cộng Hoà và các thành viên đảng Dân Chủ sau những thất bại liên tiếp gần đây.

Tin liên quan

“Chúng ta phải đứng lên chống lại họ”, đó là lời tweet tối ngày hôm qua của vị tổng thống thích sử dụng mạng xã hội nhất lịch sử Hoa Kỳ.

 Dòng tweet tối hôm qua của Donald Trump hướng về đảng Dân chủ và nhóm thiểu số bảo thủ

Dự thảo chăm sóc sức khỏe do chính quyền Tổng thống Trump đề xuất nhằm thay thế đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng còn được gọi với cái tên Obamacare đã không giành đủ số phiếu để được Quốc hội Mỹ thông qua. Thất bại của đạo luật mang tính pháp lý đầu tiên dưới chính quyền Tổng thống Trump bắt nguồn từ tổ chức gọi là Freedom Caucus.

Trên thực tế, Freedom Caucus là một nhóm nghị sĩ Cộng hòa từ chối ủng hộ Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Tổng thống Trump trong cuộc bỏ phiếu quan trọng vừa qua. Hiện tại, nhóm này gồm 29 nghị sĩ da trắng - những người được cho là bảo thủ nhất. 

Freedom Caucus chiếm chưa đến 15% số thành viên đảng Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, khi hợp thành một khối, các nghị sĩ này đủ sức phá vỡ thế dẫn trước của phe Cộng hòa so với Dân chủ, vốn đang có tỷ lệ 237-193.

Như vậy, nếu một quyết định được đưa ra Quốc hội không được đảng Dân chủ ủng hộ, Chủ tịch hạ viện Ryan cũng chỉ có thể đứng nhìn nó thất bại nếu có 23 hạ nghị sĩ phe Cộng hòa phản đối. Với một vị trí nằm giữa Đảng Dân chủ và Nhà Trắng, Freedom Caucus có thể biến các dự thảo luật của Chính quyền Trump trở thành giấy vụn. Đạo luật thay thế Obamacare là một bài học cay đắng mà nhóm thiểu số này dạy cho gã khổng lồ Trump.

Cũng chính vì thế, Trump đã có những lời lẽ khá nặng hướng về nhóm bảo thủ này. Ông cho hay, nếu như Freedom Caucus không chung hướng như những người Cộng Hòa khác, ông sẽ phản đối nhóm này trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kì 2018.

Chủ tịch Freedom Caucus - Mark Meadows

”Freedom Caucus sẽ làm hại toàn bộ đảng Cộng Hòa nếu như họ không đứng về phía chúng ta. Chúng ta phải chiến đấu để chống lại họ, và cả đảng Dân chủ nữa” - Trump viết trên Twitter tối ngày hôm qua (30/03).

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đi xa hơn trong một bài phát biểu hôm thứ ba khi so sánh những thành viên đảng mình như những người Dân Chủ, ông chỉ trích mạnh mẽ những người lập pháp Bảo thủ đã phản bội ông sau thất bại ê chề của đạo luật y tế.

Sự ngờ vực và hoài nghi lẫn nhau giữa nhà Trắng và những người thủ cựu Freedom Caucus đang ảnh hưởng lên toàn bộ đảng và đặc biệt là kế hoạch cắt giảm thuế.

Chủ tịch hạ viện Hoa Kì Paul Ryan, người đứng đầu đảng Cộng hòa ở Quốc hội, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên Reuters hôm thứ ba rằng ông e ngại việc đảng đang đẩy dần chính vị tổng thống của mình ra ngoài kế hoạch thuế để ông có thể làm lại Đạo luật y tế như đã hứa trong chiến dịch tranh cử năm ngoái.

Đã có nhiều chỉ trích hướng về nhóm bảo thủ này khi không hỗ trợ chính quyền Trump trong những quyết định quan trọng. Mới đây, chủ tịch Freedom Caucus cũng đã phải lên tiếng trấn an dư luận: “Chúng tôi là những người cộng hòa, chúng tôi đều bầu cho ông ấy. Chúng tôi yêu và ủng hộ ông ấy. Tuy nhiên chúng tôi sẽ không nhượng bộ những chính sách mà Freedom Caucus cho là sẽ ảnh hưởng lên lợi ích của người dân Mỹ”.

Võ Quyền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến