Trung Quốc đối mặt nguy cơ khủng hoảng ngân hàng gia tăng
20/09/2016 09:26:19
ANTT.VN - Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đã cảnh báo Trung Quốc phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng ngân hàng ngày càng gia tăng.

Tin liên quan

Theo thông tin từ báo cáo đánh giá hàng quý mới nhất, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho biết nguy cơ rủi ro đối với ngành ngân hàng tại Trung Quốc hiện đã cao gấp 3 lần, trên cả mức độ nguy hiểm. Điều này đã làm dấy lên sự lo ngại về việc biến động từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể ảnh hưởng tới hệ thống tài chính toàn cầu.  

Trung Quốc đối mặt nguy cơ khủng hoảng ngân hàng gia tăng (Ảnh minh họa) 

Cụ thể, thước đo nợ Trung Quốc đã chạm mức cao kỷ lục trong quý 1/2016. Chênh lệch giữa tổng cho vay tín dụng và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I/2016 của Trung Quốc đã tăng lên mức 30,1 – cao nhất từ trước tới nay. BIS cho rằng khoảng cách này chỉ cần ở mức 10 đã đủ để trở thành rủi ro tiềm tàng với hệ thống ngân hàng của một quốc gia. Con số này cách đây 1 năm của Trung Quốc là mức 25,4.

Cách đánh giá chênh lệch giữa tổng cho vay tín dụng và GDP được BIS dựa trên việc thu thập các số liệu về hoạt động cho vay có liên quan tới quy mô kinh tế và theo dõi khuynh hướng dài hạn của mức độ chênh lệch này. Tỷ lệ chênh lệch càng lớn thì nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng lại càng cao.

BIS cũng đưa ra cảnh báo Trung Quốc có thể đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính trong ba năm tới. Tính đến cuối năm 2015, tổng nợ của Trung Quốc đạt 168.480 tỷ nhân dân tệ (khoảng 25.000 tỷ USD), tương đương 249% GDP, theo số liệu Viện chính sách Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc.

Là một trong các động lực chính của tăng trưởng thế giới, khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống tài chính toàn cầu.  

Từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2008, đã có sự bùng nổ trong lĩnh vực cho vay tín dụng do Chính phủ Trung Quốc chủ trương thúc đẩy tăng trưởng kinh tế song một vài biện pháp đã không thực sự phát huy tác dụng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cảnh báo rằng các ngân hàng Trung Quốc có thể sẽ không thu hồi được các khoản nợ xấu trị giá 1,3 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, hệ thống ngân hàng của Trung Quốc phần lớn thuộc sở hữu hoặc nằm dưới sự giám sát của chính phủ nên giới chuyên gia cho rằng chính quyền Bắc Kinh có thể tung ra các biện pháp cần thiết nhằm hỗ trợ ngành ngân hàng. Dự trữ ngoại hối lớn cùng việc kiểm soát hệ thống ngân hàng cũng có thể giúp Trung Quốc giảm nhẹ lo ngại về khủng hoảng tài chính.

PV (TH)  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến