Dòng sự kiện:
Trung Quốc khởi tố Cựu Phó cục trưởng Tổng cục Thể thao tội tham nhũng
24/09/2015 11:15:13
ANTT.VN - Ông Xiao Tian, cựu Phó cục trưởng Tổng cục Thể thao quốc gia Trung Quốc, người cũng từng là một thành viên trong Ủy ban Olympics Trung Quốc, sẽ bị khởi tố vị tội danh tham nhũng sau khi kết quả điều tra cho thấy ông này đã có những hành vi lạm dụng chức vụ và nhận hối lộ.

Tin liên quan

Ông Xiao Tian, Cựu Phó cục trưởng Tổng cục Thể thao quốc gia Trung Quốc, tham gia một cuộc họp báo tại Liêu Ninh, Trung Quốc ngày 30/8/2013 (Ảnh: Reuters).

Hãng tin Reuters dẫn tin từ thông báo của Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương (CCDI) Trung Quốc vào hôm nay (24/9) cho hay, ông Xiao Tian, cựu Phó cục trưởng Tổng cục Thể thao quốc gia Trung Quốc, người cũng từng là một thành viên trong Ủy ban Olympics Trung Quốc, sẽ bị khởi tố vị tội danh tham nhũng sau khi kết quả điều tra cho thấy ông này đã có những hành vi lạm dụng chức vụ và nhận hối lộ.  

Các cuộc điều tra trong lĩnh vực thể thao quốc tế đang được đặt trọng tâm hơn sau khi Mỹ bắt tay với Thụy Sĩ điều tra tham nhũng ở FIFA.

Vào tháng 7 vừa rồi, Bắc Kinh đã bất ngờ dành được quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông 2022. Với tham vọng diệt trừ tận gốc vấn nạn tham nhũng, Trung Quốc đã thực hiện chiến dịch “đả hộ diệt ruồi” sâu rộng, cái mà được cho là đang mở rộng sang lĩnh vực thể thao, mà đặc biệt nhấn mạnh đến bóng đá, môn thể thao từng bị dính nhiều vụ bê bối dàn xếp tỷ số trước đó.

Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương cho biết, ông Xiao Tian, cựu Phó cục trưởng Tổng cục Thể thao quốc gia Trung Quốc, đã lạm dụng vị trí của mình để đề bạt vợ của mình, nhận hối lộ, sử dụng tiền của chính phủ vào các buổi tiệc cá nhân... CCDI cũng cho biết thêm, ông Xiao đã “nhận hối lộ từ người khác” khi phê duyệt tổ chức các cuộc thi đấu thể thao nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Ủy ban nói thêm, ông Xiao cũng đã tích cực tìm cách can thiệp vào quá trình điều tra bằng cách chuyển đổi quỹ quay vòng và tham gia vào một sự thông đồng được giữ bí mật.

Ông Xiao đã bị khai trừ khỏi đảng và trường hợp của ông đã được bàn giao đến các cơ quan pháp luật, điều này đồng nghĩa với việc ông này sẽ bị đối mặt với việc bị khởi tố. Hiện rất khó để lấy được phản hồi nào từ phía ông Xiao.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát động một cuộc chiến chống tham nhũng có quy mô nhằm vào mọi quan chức của Trung Quốc từ ba năm trước. Chiến dịch của ông Tập còn mở rộng quy mô để truy bắt các đối tượng lẩn trốn ra nước ngoài, đặc biệt là tới các quốc gia như Mỹ hay Canada.

Trong một thông báo riêng, Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc thông báo rằng Mỹ vừa mới trục xuất một nghi phạm có tên là Kuang Wanfang, người đã chạy trốn sang Mỹ từ năm 2001.

Tuần trước, Trung Quốc đã ca ngợi Mỹ trong việc phối hợp với nước này để trục xuất một đối tượng tị nạn kinh tế bị Trung Quốc truy nã gắt gao nhất. Đây là dấu hiệu cho thấy một nền tảng của sự hợp tác trong chiến dịch trấn áp tham nhũng giữa Washington và Bắc Kinh trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ.

Trong khi Mỹ cho biết Washington không phải là không muốn hợp tác với Trung Quốc về vấn đề trên, nhưng phía Trung Quốc thường xuyên thất bại trong việc cung cấp các bằng chứng cần thiết về tội phạm theo luật pháp của Mỹ để hỗ trợ cho việc trục xuất.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến