Túi khí Camry tai nạn không bung, vì sao?
05/12/2015 09:02:28
ANTT.VN – Công ty Toyota Việt Nam (TMV) chiều hôm nay (04/12) đã có buổi làm việc với truyền thông liên quan tới một số vấn đề về sản phẩm Toyota đang được quan tâm hiện nay.

Tin liên quan

Có hay không lỗi túi khí không bung?

Về việc liệu có hay không lỗi túi khí không bung trên một số dòng xe Toyota đang gây búc xúc trong dư luận hiện nay, TMV khẳng định các sản phẩm Toyota trên thị trường Việt Nam hoàn toàn không có lỗi này, đồng thời cho rằng khách hàng chưa hiểu đúng bản chất vấn đề.

Cụ thể, ông Mai Ngọc Túy, chuyên gia kĩ thuật của TMV trong buổi làm việc giải thích rằng túi khí chỉ là một phần trong hệ thống an toàn thụ động trên xe hơi, được thiết kế để ngăn ngừa, giảm nguy cơ chấn thương hoặc đe dọa tính mạng của hành khách trong một vụ tai nạn.

Theo ông Túy, hệ thống an toàn thụ động bao gồm 4 bộ phận cấu thành: Thứ nhất là cấu trúc thân xe hấp thụ và phân tán xung lực (CIAS), đảm bảo khoang hành khách bị ảnh hưởng đến mức ít nhất có thể trong một vụ va chạm để duy trì “vùng an toàn” cho hành khách.

Kế tới là đai an toàn, bộ căng đai khẩn cấp, túi khí có cùng chức năng ngăn ngừa và bảo vệ hành khách khỏi những va chạm thứ cấp trong cabin.

Đầu xe và thân xe Toyota được thiết kế để dễ dàng biến dạng khi va chạm, nhằm giảm lực tác động lên hành khách. Nguồn: Toyota

Khi được hỏi về một số vụ tai nạn gần đây liên quan tới sản phẩm xe Toyota khiến đầu xe bị tổn thương nghiêm trọng mà túi khí vẫn không bung, vị chuyên gia này khẳng định không phải cứ va chạm mạnh là túi khí phải bung.

Ông giải thích rằng cấu trúc thân xe được thiết kế với những nguyên tắc vật lý đặc biệt, với phần đầu dễ tổn thương hơn nhiều so với khung giữa, nhằm giảm tối đa lực tác động truyền tới người ngồi trên xe. Do vậy nên dù phần đầu và đuôi xe có thể bị tổn thương nghiêm trọng, tính mạng hành khách có thể sẽ không bị đe dọa.

“Tôi không nói rằng việc đầu xe bị đâm nát bét mà túi khí vẫn không bung là bình thường. Tuy nhiên để biết túi khí không bung có do lỗi từ phía nhà sản xuất hay không không thể biết được bằng cảm quan mà phải qua một quá trình phân tích kĩ thuật chi tiết”, ông Túy cho biết.

Chuyên gia này khẳng định: “Hệ thống túi khí trên các dòng xe Toyota đã được nghiên cứu rất kĩ lưỡng qua hàng nghìn cuộc thử nghiệm lớn nhỏ, được tính toán chính xác đến từng thông số chi tiết, do vậy sẽ chỉ bung ra nếu tình huống thực sự đe dọa tới tính mạng người ngồi trên xe”.

Triệu hồi xe

Thị trường xe hơi thế giới hồi giữa năm rúng động về việc Toyota thu hồi gần 8 triệu xe với 31 dòng trên toàn cầu do lỗi túi khí, tuy nhiên TMV giải thích rằng lỗi này không phải lỗi túi khí không bung khi gặp va chạm mạnh như người dùng Việt Nam đang quan tâm hiện nay:

“Với số xe nằm trong diện thu hồi, cụm bơm của túi khí hành khách phía trước được sản xuất không đúng cách với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, có khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra dẫn tới nguy cơ chấn thương nghiêm trọng cho hành khách”.

Tại Việt Nam, TMV cho biết chỉ có 148 xe Corolla nhập khẩu sản xuất trong thời gian từ 01/11/2004-28/04/2005 và 3810 chiếc Vios lắp ráp trong nước trong thời gian từ 13/09/2007-31/12/2008 dính lỗi trên và nằm trong diện thu hồi.

"Tất cả các xe Toyota còn lại đang lưu thông tại Việt Nam đều có thể yên tâm về vấn đề túi khí", Bà Lê Thị Hương Dịu, phụ trách truyền thông TMV, nói.

Bà Lê Thị Hương Dịu, phụ trách truyền thông TMV. Ảnh: PV

Mặc dù Toyota đã thực hiện triệu hội trên toàn cầu kể từ hồi tháng 5, thì phải tới cuối tháng 9 TMV mới thực hiện đợt sửa chữa đầu tiên trên xe Corolla sau nhiều lần trì hoãn với lý do kĩ thuật.

Trao đổi trực tiếp với PV ANTT.VN, bà Lê Thị Hương Dịu nói rằng sự chậm trễ này tới từ việc nhà cung cấp túi khí cho Toyota là Takata, không thể đáp ứng nổi nguồn cung sau đợt triệu hồi kỉ lục hơn 30 triệu xe có sử dụng túi khí của công ty này trên toàn cầu trong thời gian qua, đồng thời cho rằng không chỉ Toyota, mà rất nhiều các hãng xe khác sử dụng túi khí của Takata như Nissan, Honda...đều đang gặp khó khăn tương tự.

Đối với 148 xe Corolla nêu trên, TMV thừa nhận tốc độ thu hồi và sửa chữa đang diễn ra rất chậm, với chỉ 10 xe (7%) được sửa chữa kể từ lúc bắt đầu chiến dịch triệu hồi ngày 25/09,  tuy nhiên cho biết công ty này đã nhập khẩu đủ số túi khí cần thiết và sẽ “bằng mọi giá” liên hệ với khách hàng để thay thế linh kiện lỗi trong số xe còn lại.

Về sản phẩm Vios, TMV dự kiến sẽ bắt đầu thu hồi và sửa chữa số xe này vào ngày 21/12 tới, đồng thời nói rằng chiến dịch sẽ không có thời điểm kết thúc cụ thể, mà sẽ thực hiện tới lúc nào hết số xe bị lỗi.

Xe Nhật chất như xe Việt

Phản hồi băn khoăn của PV ANTT.VN về vấn đề liệu có hay không thực trạng xe Toyota lắp ráp trong nước có chất lượng kém hơn so với xe nhập khẩu, ông Mai Anh Hiền, Phó tổng trưởng ban quản lý chất lượng, khối sản xuất Toyota, nói:

“TMV bảo đảm rằng sản phẩm Toyota sản xuất ở Nhật, Mỹ hay Việt Nam đều có chất lượng như nhau. Bởi chúng tôi quản lý chặt chẽ từ khâu con người, dây chuyền sản xuất cho tới các tiêu chuẩn kĩ thuật. Ngoài ra, linh kiện lắp ráp đều lấy chung một nguồn như đối với các nhà máy sản xuất khác của Toyota trên thế giới, do vậy có thể yên tâm rằng nếu cùng một sản phẩm y hệt nhau với mọi tiêu chuẩn kĩ thuật như nhau thì xe sản xuất trong nước hay xe nhập khẩu đều tương đương”, ông nói.

Khi được hỏi về việc liệu Toyota có coi thường sự an toàn của khách hàng Việt hay không khi cắt giảm một loạt option, đặc biệt là túi khí trên nhiều dòng xe lắp ráp trong nước, vị chuyên gia của TMV phản bác rằng:

“Nói như vậy là chưa thỏa đáng, thiết kế cũng như option của mỗi sản phẩm Toyota tùy thuộc vào yêu cầu của từng thị trường. Giả dụ có những mẫu xe ở Việt Nam có 5 túi khí, ở Mỹ có những bản có 1 túi khí thì cũng không thể nhận định được rằng Toyota coi thường người tiêu dùng Mỹ được”.

Nghi Điền

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến