Dòng sự kiện:
Bộ trưởng nói tạo điều kiện cho báo chí, Cục lại dè dặt cung cấp thông tin
28/10/2015 08:12:56
ANTT.VN - Dù đã đưa ra kết luận sau cuộc thanh tra đối với Công ty URC Hà Nội nhưng các thông tin cụ thể về sai phạm tại doanh nghiệp này lại không được Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Bộ TN&MT) công bố…

Tin liên quan

Theo lãnh đạo Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, ngày 6/2/2015, Tổng Cục môi trường đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án “Nâng công suất nhà máy nước giải khát không cồn và bánh snack URC Hà Nội” tại Khu công nghiệp Thạch Thất (Quốc Oai, Hà Nội).

Cũng theo Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, đoàn kiểm tra này do Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường làm trưởng đoàn và tiến hành thực hiện các hoạt động kiểm tra chính thức vào ngày 12/2/2015.

Theo báo cáo của Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, sau thời gian kiểm tra, đơn vị này phát hiện Công ty URC Hà Nội đã có nhiều vi phạm “về bảo vệ môi trường và pháp luật khác có liên quan”. Cụ thể như pháp luật về đầu tư xây dựng, xây dựng trên đất sai quy hoạch, chưa có giấy phép xây dựng…”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường

Liên quan đến các sai phạm này, phóng viên ANTT.VN đã đến trụ sở của Bộ TN&MT, Chánh Văn phòng Bộ là ông Tăng Thế Cường đã phê chuyển Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường trả lời. Sau đó, phóng viên đã đến Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường để tìm hiểu rõ về các sai phạm mà Cục này kết luận. Tuy nhiên, Phó chánh văn phòng cục Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường là bà Võ Thịnh Hiền yêu cầu để lại nội dung làm việc để báo cáo Cục trưởng và thông báo sau. Trong buổi gặp này, bà Hiền từ chối cung cấp số điện thoại di động và chỉ cho phép ghi lại số điện thoại cố định của văn phòng.

Sau nhiều ngày chờ đợi nhưng vẫn không nhận được xác nhận, trong các ngày 26 và 27/10, phóng viên tiếp tục liên hệ với văn phòng cục nhưng cán bộ ở đây cho hay chưa bố trí làm việc. Trong ngày 26/10, nhân viên ở đây cho hay Cục trưởng Lương Duy Hanh đi công tác nên chưa thể thu xếp. Sáng ngày 27/10, nhân viên nghe điện thoại ở đây tiếp tục trả lời đang báo cáo Cục trưởng và đến hết ngày vẫn không có bất cứ xác nhận nào về lịch làm việc.

Trái ngược với sự “dè dặt” từ đơn vị cấp dưới, Bộ TN&MT thời gian qua lại tạo nhiều điều kiện để hỗ trợ rất tích cực cho các phóng viên khi cần xin ý kiến từ bộ này.  

Còn nhớ, trong buổi lễ gặp mặt báo chí vào cuối tháng 6 vừa rồi, Bộ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Minh Quang khẳng định báo chí là kênh thông tin quan trọng trong việc phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật tài nguyên - môi trường của không ít tổ chức doanh nghiệp, cá nhân. Đồng thời, đây cũng là kênh thông tin phản ánh những khó khăn vướng mắc trong tổ chức, xây dựng ban hành cơ chế chính sách pháp luật cũng như quá trình tổ chức thực hiện cơ chế chính sách pháp luật về tài nguyên - môi trường.

Cũng tại buổi gặp này, người đứng đầu ngành tài nguyên môi trường mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí quan tâm, phối hợp hiệu quả với Bộ TN&MT để thông tin chỉ đạo về TN&MT sớm được lan tỏa đến với cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Bộ trưởng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ TN&MT luôn cởi mở với báo chí, tạo điều kiện thuận lợi để báo chí hoàn thành nhiệm vụ của mình để những cơ chế, chính sách pháp luật của ngành sớm được đến với người dân, doanh nghiệp một cách nhanh chóng và chính thống. 

Và để cụ thể hóa việc này, trong thời gian gần đây, Bộ TN&MT đã tổ chức họp báo thường kỳ hằng tháng và họp báo chuyên đề với sự tham dự của đông đảo các phóng viên cơ quan báo chí nhằm cung cấp thông tin thời sự cần giải đáp từ người có trách nhiệm.

Có lập đoàn kiểm tra, có kết luận cụ thể, nhưng các thông tin về sai phạm của Công ty URC Hà Nội do Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường kết luận giờ đây đang trở thành thông tin bí ẩn. Thái độ khó hiểu và dấu hiệu né tránh từ Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đang đặt ra nhiều nghi ngại về sự cởi mở với cơ quan truyền thông như thông điệp từ Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang từng nói.

Ai sẽ trả lời câu hỏi: Sai phạm cụ thể của Công ty URC là gì? Những sai phạm này liệu có đủ điều kiện để Tổng cục Môi trường cấp giấy chứng nhận? Những câu hỏi bỏ ngỏ đó có thể sẽ chìm lắng và câu chuyện cơ quan báo chí “phối hợp hiệu quả Bộ TN&MT để thông tin chỉ đạo về TN&MT sớm được lan tỏa đến với cơ quan, doanh nghiệp và người dân” như mong muốn của Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, có vẻ, rất xa vời…

Thiên Di - Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến