Dòng sự kiện:
VAMC được tự định giá khởi điểm bán nợ
09/10/2014 12:02:58
ANTT.VN - Sau 5 ngày thỏa thuận với chủ TSBĐ mà chưa đi đến quyết định, VAMC được quyền thuê tổ chức tổ chức có chức năng thẩm định giá hoặc tự định giá để xác định giá khởi điểm đưa ra phát mại TSBĐ

Tin liên quan

Trước những khó khăn mà VAMC gặp phải trong tình hình hoạt động 1 năm qua, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các bộ ban ngành liên quan đều quan tâm sát sao chỉ đạo, tạo điều kiện để VAMC có khả năng xử lý được khối nợ xấu 86.000 tỷ đã mua lại.

Bộ Tư pháp vừa ban hành Thông tư 18/2014/TT-BTP hướng dẫn việc bán đấu giá tài sản của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC), thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 10/11/2014. Trong đó, việc xác định giá khởi điểm đấu giá tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu được quy định rõ ràng để đảm bảo quyền lợi các bên mà Nghị định 53/2013 chưa đề cập đến vấn đề này.

Cụ thể, Thông tư nêu rõ khi xác định giá khởi điểm của TSBĐ phải có thỏa thuận với chủ sở hữu hoặc bên thế chấp quyền thuê đất. Sau 5 ngày làm việc mà chưa đi đến quyết định, VAMC được quyền thuê tổ chức tổ chức có chức năng thẩm định giá hoặc tự định giá để xác định giá khởi điểm đưa ra.

Xử lý TSBĐ giúp VAMC có tiền hoạt động hiệu quả

Nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch, hiệu quả và tăng cường trách nhiệm của VAMC trong quá trình bán đấu giá, Thông tư cũng quy định công ty phải thông báo công khai về việc thuê tổ chức bán đấu giá và chịu trách nhiệm lựa chọn tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp dựa trên các tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm, uy tín, phương án bán đấu giá, quy mô và cơ sở vật chất của tổ chức bán đấu giá. Việc này giúp các bên tham gia minh bạch thông tin, không gặp các trường hợp móc nối để mua được tài sản với giá hời.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán đấu giá tài sản của VAMC để xử lý nhanh và dứt điểm nợ xấu, Thông tư đã rút ngắn thời hạn niêm yết, thông báo công khai đối với tài sản bán đấu giá là động sản không được ít hơn 4 ngày làm việc, đối với tài sản là bất động sản không được ít hơn 15 ngày trước ngày mở cuộc bán đấu giá (quy định này ở Nghị định 17 là 7 ngày và 30 ngày).

Trường hợp bán đấu giá không thành hoặc không có người đăng ký tham gia đấu giá đối với tài sản bảo đảm khoản nợ xấu thì trong thời hạn 5 ngày làm việc VAMC có trách nhiệm thỏa thuận với chủ sở hữu tài sản đó về phương thức xử lý tài sản; trường hợp không thỏa thuận được thì VAMC lựa chọn phương thức xử lý khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Như vậy, Nghị định 53/2013/NĐ-CP về thành lập, tổ chức hoạt động của VAMC, NHNN và các bên liên quan đã có những động thái tích cực góp phần tạo điều kiện để giải quyết khối nợ xấu của hệ thống ngân hàng. Các chính sách đưa ra sẽ bảo đảm quyền lợi của các bên đồng thời là tiền đề để hoạt động của VAMC có hiệu quả.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến