Vì sao UDIC dùng gần 3.000 m2 “đất vàng” hồ Tây để làm bãi xe?
25/04/2017 13:47:48
ANTT.VN – Một mảnh đất được quy hoạch là đất xây dựng trường mầm non công lập, rồi sau đó lại được phê duyệt cho doanh nghiệp xây khách sạn – chính sự bất nhất, chồng chéo trong văn bản chỉ đạo đã khiến một mảnh “đất vàng” ven hồ Tây bị sử dụng lãng phí hơn 10 năm qua…

Tin liên quan

"Đất vàng" 282 Lạc Long Quân đang tranh chấp giữa phường Bưởi và Tcty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị (UDIC) - ảnh: Minh Minh

Như ANTT.VN đã thông tin trong bài viết “Hà Nội: Phường và doanh nghiệp tranh chấp gần 3.000 m2 đất vàng hồ Tây”. Theo đó, tòa soạn ANTT.VN nhận được đơn thư phản ánh của bạn đọc khiếu nại về cách giải quyết của UBND TP Hà Nội đối với khu đất 282 Lạc Long Quân trên địa bàn phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội)
Theo phản ánh, khu đất số 282 Lạc Long Quân, tọa lạc ngay sát cạnh Hồ Tây, theo quy hoạch của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội “là đất công có trong danh mục 184 điểm được đề xuất xây dựng nhà trẻ”. Tuy nhiên 11 năm nay nó đang được cho Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng đô thị (Cty UDIC) thuê làm bãi để xe.
Điều đáng nói là trong khi gần 3.000 m2 “đất vàng” nói trên (lẽ ra đã trở thành trường mầm non công lập) đang bị Cty UDIC sử dụng lãng phí, hầu như bỏ hoang thì khoảng 1.000 trẻ em độ tuổi mầm non của phường Bưởi đang không có đủ trường công để học, phải học trái tuyến, tư thục hoặc ở nhà.
Một mảnh đất – Nhiều quyết định trái ngược
Lật lại hồ sơ về mảnh “đất vàng” bị tranh chấp suốt hơn 10 năm qua tại ngõ 282 Lạc Long Quân, chúng tôi nhận thấy chỉ riêng việc quyết định số phận của nó đã có quá nhiều chủ trương, chỉ đạo trái ngược.
Khu đất tại ngõ 282 Lạc Long Quân, phường Bưởi, quận Tây Hồ diện tích 3.599 m2, do Cty Đầu tư Phát triển Hạ tầng đô thị (nay là Tổng Cty Đầu tư Phát triển Hạ tầng đô thị, gọi tắt là UDIC) quản lý và sử dụng từ năm 1975 đến nay để làm cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Năm 1996, Sở Địa chính Hà Nội đã ký hợp đồng thuê đất với Cty này, thuê để sử dụng vào mục đích đội xe, bảo dưỡng xe, thời hạn 10 năm, tính từ 1/1/1996.
Theo Quy hoạch chi tiết quận Hồ Tây tỉ lệ 1/2000 được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2001 và Quy hoạch phân khu đô thị Tây Hồ và phụ cận (A6), tỷ lệ 1/2000 phê duyệt năm 2014, lô đất có vị trí gần ngã ba giữa ngõ 282 Lạc Long Quân và phố Trích Sài được xác định là khu đất công cộng đô thị.
Tại Quyết định số 1093/QĐ-UBND ngày 21/3/2008, UBND Thành phố cho phép UDIC chuyển mục đích sử dụng khu đất sang xây dựng nhà ở thấp tầng bán kinh doanh và tổ hợp công trình công cộng phục vụ nhu cầu của nhân dân phường Bưởi, quận Tây Hồ (trong đó có 1.000 m2 đất để xây dựng tổ hợp công trình công cộng phục vụ nhu cầu của nhân dân phường Bưởi) nhưng chính quyền, người dân phường không đồng tình và kiến nghị với thành phố. Sau đó, dự án này bị dừng, mảnh đất này được giữ lại chức năng sử dụng công cộng.
Sau này, một phần đất trong mảnh đất thuê nói trên đã được UDIC trả lại, trong đó có khoảng 1.000 m2 hiện đang được sử dụng làm khuôn viên. Chỉ còn diện tích 2.599 m2 sát cạnh khuôn viên này thì UDIC vẫn đang sử dụng làm bãi giữ xe, bảo dưỡng xe.

1.000 m2 trong mảnh đất 3.599 m2 ban đầu đã được UDIC trả lại để làm khuôn viên công cộng 

Như vậy là suốt hàng chục năm qua, mảnh đất này xảy ra tranh chấp giữa một bên là Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bưởi đề xuất xây trường mầm non và một bên là UDIC liên tục đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất công cộng sang đất kinh doanh thương mại để xây nhà, khách sạn…
Ngày 8/3/2012, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản 685/VP-VHXH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP đồng ý chủ trương xây dựng trường mầm nọn tại khu đất ngõ 282 Lạc Long Quân, và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với các đơn vị liên quan đề xuất giải quyết.
Tuy nhiên, đến ngày 23/4/2012, nghĩa là chỉ hơn 1 tháng sau, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh lại ký Văn bản số 2958/UBND-TNMT về việc đầu tư xây dựng trụ sở văn phòng làm việc cho các đơn vị trực thuộc UDIC. Theo đó, UBND TPHN giao các đơn vị chức năng kiểm tra, xem xét đề nghị của UDIC, có ý kiến đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng Luật đất đai.
Như vậy, chỉ trong vòng hơn một tháng, UBND TP Hà Nội lại ban hành 2 văn bản có nội dung trái ngược nhau khiến người dân phường Bưởi “rối như canh hẹ” không biết quan điểm của cấp trên như thế nào.
Quá trình nỗ lực chuyển đổi mục đích sử dụng đất không mệt mỏi của UDIC
Mới đây, trả lời báo chí, ông Nguyễn Minh Quang - Tổng Giám đốc Cty UDIC khẳng định việc ông đang sử dụng gần 2.600m2 đất ở ngõ 282 Lạc Long Quân làm bãi trông xe là không hề trái pháp luật, nếu dự án xây trường mầm non được duyệt, ông sẽ trả đất...
Thế nhưng, lật lại hồ sơ vụ việc thì không khó để nhận ra rằng mặc dù mảnh đất này đã được quy hoạch từ lâu là đất công cộng nhưng Cty UDIC vẫn nỗ lực không mệt mỏi để chuyển đổi bằng được mục đích sử dụng của mảnh đất này từ đất công trình công cộng sang đất công cộng, hỗn hợp (thương mại, dịch vụ, văn phòng…)
Theo Quy hoạch chi tiết quận Tây Hồ tỷ lệ 1/2000 đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 47/QĐ-UB ngày 29/01/2001, khu đất có chức năng đất công trình công cộng.
Tại Quyết định số 1093/QĐ-UBND ngày 21/3/2008, UBND Thành phố cho phép Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị chuyển mục đích sử dụng khu đất sang xây dựng nhà ở thấp tầng bán kinh doanh và tổ hợp công trình công cộng phục vụ nhu cầu của nhân dân phường Bưởi, quận Tây Hồ (trong đó có 1.000 m2 đất để xây dựng tổ hợp công trình công cộng phục vụ nhu cầu của nhân dân phường Bưởi).
Sau đó, căn cứ kết luận của Thanh tra Thành phố, UBND Thành phố đã có Quyết định số 5951/QĐ-UBND ngày 23/12/2011 bãi bỏ Quyết định nêu trên và giao Tổng Công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị giữ nguyên hiện trạng, tiếp tục quản lý, sử dụng khu đất đến khi Nhà nước quyết định thu hồi để sử dụng theo đúng quy hoạch được phê duyệt.
Một năm sau, tại Công văn số 244/BC-TCT ngày 29/3/2012, UDIC tiếp tục đề nghị đầu tư xây dựng trụ sở văn phòng làm việc cho các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty trên mảnh đất này.
Song trước những kiến nghị mạnh mẽ của cử tri phường Bưởi về sự mâu thuẫn nội dung trong 2 văn bản trong cùng một tháng của UBND TPHN, ngày 4/10/2012, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 3812/VP-VX yêu cầu các sở, ngành, UBND quận Tây Hồ thực hiện đúng quy hoạch, mục đích sử dụng ban đầu của lô đất 282 Lạc Long Quân.
Do chưa thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất ngay được, nên UDIC tiếp tục đề nghị thuê tiếp mảnh đất này. Và ngày 5/4/2013, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 2462/QĐ-UBND cho UDIC thuê lại 2.599m 2 đất tại ngõ 282 Lạc Long Quân sử dụng tạm thời làm đội xe, bảo dưỡng xe theo hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.
Việc tiếp tục được cho thuê lô đất “vàng” này có thể xem lại sự “ưu ái” của thành phố đối với UDIC vì trước đó, vào ngày 25/3/2013, UBND quận Tây Hồ có văn bản gửi UBND TP Hà Nội xem xét chấp thuận để quận được đầu tư xây dựng trường mầm non trên khu đất này, nhưng đề xuất này của quận Tây Hồ đã không được xem xét!
Tiếp đó, ngày 6/9/2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản số 3042/KH&ĐT báo cáo thành phố chấp thuận cho phép xây dựng trường mầm non công lập tại địa điểm nói trên.
Ngày 05/01/2016, UBND TP HN có Văn bản số 723/UBNDVX về việc rà soát, bổ sung quỹ đát trường học trên địa bàn 12 quận TP Hà Nội, trong danh sách 184 địa điểm trường học trên địa bàn 12 quận có tên khu đất 282 Lạc Long Quân được chấp thuận là điểm xây dựng trường mầm non công lập.

Văn bản 723/UBND-VX của UBND TP Hà Nội khẳng định mảnh đất 2.599 m2 ở 282 Lạc Long Quân là đất xây dựng trường học

Bà Phan Thị Thúy Nga - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Bưởi trao đổi với PV ANTT.VN về thực trạng 1.000 trẻ mầm non trên địa bàn không đủ trường công lập để học

Tuy nhiên câu chuyện chưa ngã ngũ, bởi chỉ 7 ngày sau đó, vào ngày 22/1/2016, cũng chính Sở QHKT tại có Văn bản số 322/QHKT-TTQH(P2) trả lời UDIC với nội dung: “Khu đất nêu trên được xác định chức năng là đất công cộng đô thị… Việc Công ty đề xuất xây dựng mới công trình có chức năng khách sạn và dịch vụ thương mại tại khu đất nêu trên là chấp thuận được” (?!!)

Văn bản 322/QHKT-TTQH(P2) của Sở Quy hoạch Kiến trúc cung cấp thông tin quy hoạch cho UDIC

Những chỉ đạo bất nhất trong các văn bản do các sở, ngành của thành phố Hà Nội ban hành liên quan đến “số phận” lô đất tại ngõ 282 Lạc Long Quân đã khiến dư luận khó hiểu.

Sau đó, sự rò rỉ một văn bản nội bộ về bàn giao mặt bằng của UDIC (ảnh dưới) đã khiến người dân phường Bưởi đấu tranh mạnh mẽ hơn.

Hà Nội chỉ đạo rà soát tranh chấp gần 3.000m2 "đất vàng" tại số 282 Lạc Long Quân
Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 984/VP-ĐT cho ý kiến về quy hoạch, kiến trúc và quản lý, sử dụng đất tại số 282 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ.
Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được Phiếu chuyển đơn số 03/PCĐ-HĐND-TD ngày 06/1/2017 của Văn phòng HĐND thành phố, chuyển đơn kiến nghị của công dân liên quan đến quy hoạch, kiến trúc và quản lý, sử dụng đất tại số 282 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ.
Về việc trên, UBND thành phố giao Sở Quy hoạch Kiến trúc kiểm tra, có văn bản đề xuất, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/2/2017 về quy hoạch, kiến trúc tại địa chỉ trên (nêu rõ cơ sở pháp lý, quá trình giải quyết hồ sơ quy hoạch và chủ trương của thành phố liên quan đến khu đất nêu trên).
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở: Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, UBND quận Tây Hồ tổ chức rà soát hồ sơ, tài liệu, chỉ đạo của thành phố có liên quan đến việc quản lý sử dụng đất tại số 282 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ; nghiên cứu kiến nghị của công dân. Trên cơ sở đó, tổng hợp, thống nhất đề xuất biện pháp giải quyết, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định trong tháng 2/2017.
ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin…
Minh Minh
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến